BHYT hết hạn, thiếu nữ xin về chờ chết: Bệnh viện cứu người trước, tính tiền sau

13/07/2016 - 17:00

PNO - Đứng trước tình thế sức khỏe của bệnh nhân Loan đang gặp nguy hiểm, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã thuyết phục gia đình nên giữ Loan lại điều trị, chi phí điều trị sẽ tính sau.

Cứu người trước, tính tiền sau

Trong những ngày qua, trường hợp em Phan Thị Bích Loan (18 tuổi, trú xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) nhập viện tại Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) nhưng phải xin về chờ chết do bảo hiểm y tế hết hạn, gia đình không có đủ tiền chữa trị đang được dư luận quan tâm.

Tuy nhiên, đứng trước tình thế sức khỏe của bệnh nhân Loan đang gặp nguy hiểm, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã thuyết phục gia đình nên giữ Loan lại điều trị, chi phí điều trị sẽ tính sau.

Sáng 13/7, bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu, người trực tiếp cứu chữa cho bệnh nhân Loan, cho hay: "Sức khỏe của em Loan đã khá hơn rất nhiều. Hôm qua bệnh viện đã tháo máy ECMO (phương pháp oxy hóa máu tuần hoàn ngoài cơ thể), như vậy là bệnh nhân đã hồi phục khoảng 60-70%, tình hình đã tương đối ổn định".

BHYT het han, thieu nu xin ve cho chet: Benh vien cuu nguoi truoc, tinh tien sau
BS. Trần Thanh Linh - Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu đang điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe Đời Sống

Bệnh nhân Loan được chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu lúc 5h40 phút sáng ngày 7/7/2016. Loan nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ do ong đốt, phù phổi tổn thương nặng, không thể kiểm soát được hô hấp bằng máy thở nên các bác sĩ đã chọn giải pháp đặt ECMO.

"Nếu không sử dụng biện pháp chạy oxy hóa máu tuần hoàn ngoài cơ thể, bệnh nhân sẽ đối diện nguy cơ tử vong vì tổn thương phổi quá nặng, tình trạng hô hấp không kiểm soát được", bác sĩ Linh cho hay.

Bác sĩ Linh chia sẻ: "Trước đây cũng có một số trường hợp bệnh nhân nhập viện nhưng lại xin về do không có tiền điều trị, nhưng bệnh viện sẽ xem xét bệnh nhân nào có khả năng cứu chữa cao thì ngay cả hoàn cảnh đó rất khó khăn, chúng tôi cũng sẽ xin ý kiến của lãnh đạo Khoa, Bệnh viện để thuyết phục họ tiếp tục ở lại bệnh viện điều trị. Trong thời gian điều trị Bệnh viện sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm của các nơi để đóng góp, giúp đỡ cho gia đình".

Nói về những trường hợp sau khi bệnh nhân chữa trị xong nhưng vẫn không có khả chi trả viện phí, bác sĩ Linh cho biết thêm: "Có một số trường hợp sau khi đã khỏi bệnh nhưng các nhà hảo tâm chỉ giúp đỡ được một phần, cũng không giúp đỡ được hoàn toàn thì bệnh viện cũng phải chịu".

Quay trở lại trường hợp cụ thể của bệnh nhân Loan, bác sĩ Linh thông tin, tính tới ngày 13/7, chi phí của bệnh nhân Loan rơi vào khoảng 160 - 180 triệu đồng. Nhưng hiện nay, bệnh viện đã tiến hành rút máy ECMO thì chi phí sẽ giảm xuống nhiều, trong khoảng 5-6 triệu đồng/ngày. Nếu diễn tiễn thuận lợi thì trong 3-4 ngày nữa thì chi phí sẽ còn giảm hơn nữa khi bệnh tình tiến triển, thuốc sử dụng ít dần đi.

Đối với bệnh nhân Loan, trong trường hợp ra viện vẫn không có khả năng chi trả viện phí, bác sĩ Linh nhận định: "Bệnh viện sẽ tiến hành vận động, khi người nhà khỏe rồi người ta sẽ cố gắng hết sức để chi trả. Nếu chi phí còn lại mà không lo nổi thì bệnh viện có Ban Xã hội, đó là ban để xem xét từ các nhà Mạnh Thường Quân, có nguồn quỹ riêng rồi ban Giám đốc sẽ duyệt để giải quyết phần phí còn lại đó.

Còn phần chi phí giải quyết không hết thì bệnh viện cũng phải chịu phần đó, coi như thu nhập bình quân của toàn thể nhân viên bệnh viện hàng tháng sẽ giảm đi, mỗi nhân viên chia sẻ một chút. Việc cứu người là quan trọng, đó là phương châm của Bệnh viện".

"Nếu không có bác sĩ, em tôi đã chết"

Cùng ngày, chia sẻ thêm với PV, anh Đỗ Văn Trúc (anh rể của em Loan) tâm sự: "Hiện nay sức khỏe Loan cũng đã đỡ hơn. Các bác sĩ đã tháo máy điều trị tuần hoàn não. Tính đến nay, sau khi chạy vạy người thân, hàng xóm gia đình đã đóng hơn 130 triệu tiền viện phí, vay mượn từng người một, gia đình cũng đã cạn kiệt".

BHYT het han, thieu nu xin ve cho chet: Benh vien cuu nguoi truoc, tinh tien sau
Hình ảnh X.quang phổi của bệnh nhân cho thấy bệnh nhân bị phù phổi nặng. Ảnh: Sức Khỏe Đời Sống

Anh Trúc kể, gia đình Loan có 4 anh em, Loan còn anh chị và một người em, có 2 người đã kết hôn, kinh tế chỉ phụ thuộc vào công việc đồng áng.

Loan vừa thi xong tốt nghiệp 12, đang đợi xét tuyển đại học. Bảo hiểm y tế của em Loan đã hết hạn từ cuối tháng 5 vừa qua nên việc phải đóng khoản viện phí là quá lớn với gia đình.

Cảm kích trước quyết định của các bác sĩ tại bệnh viện, anh Trúc bùi ngùi: "Các bác sĩ rất tận tình, phương án đầu tiên của gia đình là không có khả năng điều trị nên đưa em về nhưng các bác sĩ đã khuyên can tận tình, nhất là bác sĩ Linh. Đặc biệt là cảm ơn bác sĩ Linh, nếu không có bác sĩ, em tôi đã chết. Nhờ bác sĩ mà Loan mới được như ngày hôm nay".

Hiện nay, hoàn cảnh gia đình em Loan đang rất khó khăn, bạn đọc quan tâm giúp đỡ em Loan, xin liên lạc bà Bích, mẹ em Loan, qua số điện thoại: 0924.080.394.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI