Adele - Sức bật từ nội tâm

31/12/2016 - 06:30

PNO - Chỉ còn vài chặng dừng chân nữa, “họa mi nước Anh” sẽ khép lại tour diễn quy mô thứ ba trong sự nghiệp âm nhạc của mình.

Tour diễn “Adele Live 2016” quanh châu Âu và Bắc Mỹ với hơn 100 show diễn, bắt đầu từ tháng 2/2016, nhằm quảng bá cho album 25, đã bước sang chặng cuối. Hai show diễn ở sân vận động Wembley (Anh) vào giữa năm 2017 sẽ thay cho lời từ giã, có thể kéo dài đến 5 năm, của Adele với người hâm mộ.

Không bao giờ nói về những dự định âm nhạc rầm rộ, Adele luôn “ngược chiều” với tất cả, luôn trú ẩn trong nội tâm của chính mình. Với cô, dự án lớn nhất đời mình là những khoảng nghỉ đủ dài để giúp cô ấp ủ bản thân, “tái sinh” trong cuộc sống gia đình bình dị, được lặng ngắm từng nụ cười, tiếng khóc của con trẻ.

Adele chia sẻ, cô đã sẵn sàng quay lại “ẩn mình” trong chốn riêng để sống trọn vẹn với thiên chức làm mẹ. Cô không muốn bỏ qua những tháng năm quý giá được chứng kiến con trai đầu lòng Angelo lớn lên. Bận rộn với tour diễn suốt năm 2016, không xuất hiện trên những dòng tin tức hậu trường âm nhạc, nhưng “sức nóng” của giọng ca tràn trề nội lực này vẫn vẹn nguyên.

Adele - Suc bat tu noi tam
Adele cùng người bạn đời Simon Konecki ẢNH: ELCOMERCIO.PE

Cô vừa được vinh danh Nhạc sĩ của năm tại lễ trao giải Ivor Novello lần thứ 61 - một trong những giải thưởng âm nhạc danh giá nhất nước Anh. Cô còn vượt qua những tên tuổi đình đám của làng giải trí thế giới như Justin Bieber, Taylor Swift, Drake để một lần nữa nhận danh hiệu Nghệ sĩ của giải thưởng âm nhạc uy tín Billboard. Tất cả là nhờ thành công tột bậc của album 25. Album này ra mắt năm 2015, đến nay đã bán ra hơn 20 triệu bản, trở thành một trong những album ăn khách nhất toàn cầu.

Ca khúc Send my love to your new lover (Gửi tình yêu đến người yêu mới của anh) là bản hit bước ra từ 25. Bài hát đã có mặt trong hầu hết bảng xếp hạng lớn nhỏ trên thế giới. Send my love to your new lover thành công nhờ đã chạm đến được góc khuất cảm xúc rất đàn bà; từ sự giằng xé, cay đắng đến tâm thế chấp nhận lùi bước để người mình yêu tìm kiếm hạnh phúc khác: “Giờ thì em đang dần từ bỏ anh rồi. Em lãng quên tất cả về anh… Gửi tình yêu đến người yêu mới của anh. Hãy đối xử với cô ấy tốt hơn… Ta hãy xua tan hết bóng hình của nhau. Ta đều không còn là những đứa trẻ nữa…”. Và sau đó là những ca từ khắc khoải: “Anh yêu, em đang dỗi đấy. Em chạy đi mà anh không thèm đuổi theo. Anh không hề níu giữ, không quay đầu lại…”.

Bằng nội tâm sâu thẳm, với giai điệu và ca từ tinh tế, Adele đã soi tỏ tâm can của bao trái tim đang khắc khoải vì yêu. Năm 2012, Adele từng chia sẻ, album thứ ba của cô chỉ có thể ra mắt sau ít nhất hai năm nữa vì cô cần thời gian để sống. Cuối năm 2012, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Adele tạm dừng mọi hoạt động để tập trung cho gia đình nhỏ của mình.

Đến tận tháng 11/2015, cô giữ lời hứa, trở lại và lập hàng loạt kỷ lục với single mới Hello cùng album 25. Ca khúc Hello là kết tinh của bao cảm xúc trào dâng trong Adele; đánh dấu một chương mới trong đời mà Adele tự nhận là cô đã thật sự bước qua ngưỡng cửa của sự trưởng thành. Lời nhạc đầy ray rứt, nuối tiếc: “Quá rõ ràng khi hai ta đều đang dần đi hết cuộc đời… Lời chào từ con người phía ngoài kia. Để ít nhất tôi biết mình đã cố gắng nói với người lời xin lỗi cho trái tim từng đau đớn kia. Nhưng không cần nữa, người đã chẳng còn chịu tổn thương nào...”.

Hello không thể thiếu sự lãng mạn, hụt hẫng, bùng nổ, tuyệt vọng trong tình yêu như những ca khúc từng làm nên tên tuổi Adele như Someone like you (Ai đó như anh), Make you feel my love (Cảm nhận tình yêu của em), Set fire to the rain (Đốt cháy màn mưa)… nhưng còn cuốn hút hơn nhờ thấm đẫm sự chiêm nghiệm từ nội tâm ấm áp của Adele.

Adele - Suc bat tu noi tam

Ca khúc tưởng chừng chỉ dành cho tình yêu đôi lứa nhưng thật ra, đó lại là lúc Adele tự soi chiếu sự trưởng thành của mình qua từng ngày bầu bạn bên con trai. Vì thế, Hello hàm chứa thông điệp: Hãy vứt bỏ hoài nghi để thấy có những nỗi buồn rất đẹp. Adele đã thay đổi cách người khác hình dung về một ngôi sao.

Nhiều đồng nghiệp từng không tiếc lời chỉ trích cân nặng của Adele nhưng cô vẫn xem đó là điều bình thường. Cô không cố gắng xây dựng hình tượng lung linh, thậm chí thừa nhận mình có hút thuốc, đôi lúc văng tục… Cô đáp lại những lời công kích ngoại hình của mình bằng câu: “Tôi chưa bao giờ muốn mình là người mẫu ảnh bìa trên các tạp chí. Tôi đại diện cho phần lớn phụ nữ và tôi tự hào vì điều đó. Chưa bao giờ tôi thấy mình bình thường như lúc này”.

Quả thực, bên cạnh giấc mơ “vươn tới ngôi sao”, khán giả luôn cần những nghệ sĩ rất “đời” mà họ dễ gần gũi, cảm thấy đồng điệu và tự hào vì thông qua nghệ sĩ đó họ bắt gặp chính mình. Không có những màn vũ đạo bốc lửa, cũng chẳng “chiêu trò” đánh bóng bằng chuyện giật gân, càng không bao giờ cho ra những MV cầu kỳ, từ ngày đầu chạm ngõ âm nhạc đến nay cô vẫn giữ nguyên hình ảnh người đàn bà say đắm tự sự bằng âm nhạc.

Cứ cất tiếng hát là Adele như muốn chiếm trọn bao trái tim đang thổn thức vì tình yêu. Trong lòng người phụ nữ ấy như luôn đau đáu những niềm thương nỗi nhớ để chuyển tải vào âm nhạc của mình. Cô chỉ khao khát tìm kiếm một hạnh phúc bình dị cho chính mình thông qua âm nhạc. Sau mỗi ca khúc, mỗi album, Adele luôn tự khám phá bản thân, làm mới mình, nhưng không hề nhằm mục đích “chạy đua” với những tên tuổi khác. Sự trải nghiệm trong hành trình tự thỏa mãn những khao khát bản thân đã tích lũy cho Adele một vẻ đẹp nội tâm sâu sắc và khác biệt.

Thành công của Adele không buộc cô phải trả giá bằng hạnh phúc cá nhân. Ngược lại, những niềm riêng còn là “liều thuốc tinh thần” giúp cô thăng hoa trong sự nghiệp. Ở thời điểm album 21 “san bằng” tất cả các bảng xếp hạng năm 2012, giúp cô nhận danh hiệu Nhạc sĩ của năm tại lễ trao giải Ivor Novello, cô vẫn còn giữ kín niềm hạnh phúc vô bờ khi mang thai con đầu lòng. Điều kỳ diệu ấy một lần nữa đã lặp lại. Năm 2016, khi nhận giải Nhạc sĩ của năm, Adele đã nghĩ ngay đến việc chào đón đứa con thứ hai.

Thỏa sức sáng tạo và liên tiếp gặt hái vinh quang, nhưng Adele vẫn tìm được cách tạm tránh khỏi hào quang rất kịp thời. Những người yêu mến cô đã quen với những khoảng nghỉ tái tạo năng lượng như thế. Nơi duy nhất Adele trú ngụ trong mỗi kỳ “quy ẩn” là tổ ấm gia đình. Đó chính là nơi cho cô sức bật tuyệt vời.

Giữa khoảng nghỉ của album 21 và album 25, người hâm mộ cô từng bắt gặp hình ảnh một bà mẹ có vòng eo tròn trĩnh, vóc dáng đầy đặn hân hoan xuống phố cùng con, như mọi “bà mẹ bỉm sữa” bình thường khác. Đó là Adele, người luôn biết trân quý hiện tại và dành tình yêu cho gia đình.

Adele - Suc bat tu noi tam
Adele xuống phố cùng con với vẻ ngoài giản dị - ẢNH: MIRROR

Mới đây, một người bạn thân của Adele chia sẻ, năm 2016 thật sự là một năm hoàn hảo của Adele vì cô đã nhận lời cầu hôn của người đàn ông đã gắn bó với cô suốt 5 năm qua, cũng là bố của Angelo - doanh nhân Simon Konecki.Người bạn này nói: “Họ quyết định đã đến thời điểm thích hợp để nghĩ về một bước chuyển mới. Họ không làm quá mọi thứ lên để gây chú ý, bởi đó không phải cách thể hiện của Adele và anh ấy. Mọi người sẽ không thấy Adele đi quanh với nhẫn kim cương lấp lánh trên tay. Nhưng, họ đã sẵn sàng cho bước tiến mới và rất hào hứng với tương lai phía trước”.

Đến lúc này, cũng chưa một ai nhìn thấy tấm ảnh cưới nào của Adele. Vật duy nhất mọi người nhìn thấy là chiếc nhẫn minh chứng một tình yêu trên tay cô nàng họa mi. Adele là thế, luôn muốn chắt chiu chút riêng tư cho mình, để được toàn tâm toàn ý làm người phụ nữ của nơi cô thuộc về.

Có lần Adele tâm sự: “Tôi thật tình không quá mưu cầu sự nổi trội. Ai cũng có một nơi để bản thân tỏa sáng. Việc của tôi là viết những bản tình ca”. Adele đã lên kế hoạch cho “kỳ nghỉ” mới và điều này càng khiến người hâm mộ mong ngóng cô nhiều hơn, bởi họ luôn bất ngờ và hạnh phúc với những lần trở lại của cô, với một Adele thăng hoa và say đắm hơn. Biến hóa ấy đến từ một người đàn bà luôn biết đặt trái tim vào cuộc sống.

Thiên Như (Theo aceshowbiz, Daily Mail, Mirror wikipedia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI