Malaysia muốn chấm dứt cuộc vây hãm ở Borneo

02/03/2013 - 16:38

PNO - PNO – Malaysia hôm 2/3 đe dọa “sẽ có hành động quyết liệt” chống lại sự xâm nhập của tay chân một “quốc vương Hồi giáo” người Philippines tự phong, sau khi sự giữ thế đầy căng thẳng bùng nổ thành một cuộc giao tranh khiến 14...

Malaysia muon cham dut cuoc vay ham o Borneo

Cảnh sát đặc nhiệm Malaysia đứng gác gần ngôi làng Sahabat trên đảo Borneo - Ảnh: AFP

Mười hai tay chân của vua Hồi giáo người Sulu ít được biết đến và hai nhân viên an ninh Malaysia thiệt mạng trong vụ đọ súng hôm 1/3, khi cuộc bao vây kéo dài đã hai tuần ở một miền đất hẻo lánh ở Malaysia.

Hàng trăm người Philippines ẩn náu trên đảo Borneo, trong vòng vây của cảnh sát và binh lính Malaysia, sau khi họ đổ bộ bằng thuyền từ các hòn đảo gần đó của Philippines để khẳng định khu vực này thuộc về nhà lãnh đạo Hồi giáo của họ.

"Chúng tôi muốn họ phải đầu hàng ngay lập tức, nếu không sẽ phải đối diện với hành động quyết liệt", ông Hamza Taib, cảnh sát trưởng bang Sabah của Malaysia, nơi đang diễn ra cuộc vây hãm đầy kịch tính, nói với AFP.

Ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những gì lực lượng an ninh đã tiến hành, nhưng ý kiến của ông phản ánh sự “mất kiên nhẫn” ngày càng tăng của chính quyền Malaysia đối với sự việc xảy ra.

Tại Manila, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng đã kêu gọi các tay súng đầu hàng ngay lập tức. Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Aquino nói: "Đối với những ai có ảnh hưởng và có khả năng suy xét tình hìnhở Lahad Datu, tôi đề nghị các bạn chuyển tải đi tin nhắn này: Đầu hàng ngay lập tức và không điều kiện".

Thủ tướng Malaysia Najib Razak, trong khi đang rối trí về “lỗ hổng an ninh”, cho biết sau cuộc đấu súng, cảnh sát và các lực lượng vũ tranh nước này sẽ tiến hành bất kỳ hành động cần thiết nào để chấm dứt tình trạng bế tắc.

"Không còn thời gian ân hạn để nhóm chiến binh Hồi giáo rời khỏi Borneo", truyền thông Malaysia dẫn lời Thủ tước nước này tố cáo những kẻ xâm nhập đã châm ngòi cho bạo lực.

Tuy nhiên, các cuộc đụng độ chết người đã thu hút sự chỉ trích từ nhà lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim. "Tại sao chính phủ chúng ta lại lỏng lẻo về an ninh quốc gia?", ông đặt câu hỏi trong tuyên bố cuối ngày hôm qua (1/3), và nói thêm rằng chính phủ phải giải thích điều gì đã xảy ra trong cuộc chạm súng đẫm máu đã khiến hai người Malaysia thiệt mạng.

Trước đó, nhà chức trách Malaysia đã tránh làm phức tạp hóa tình hình và hi vọng những kẻ xâm nhập sẽ rời khỏi nước này một cách hòa bình.

Ngay cả khi đầu hàng, những kẻ xâm nhập sẽ bị pháp luật Malaysia truy tố, ông Hamza cho biết sau khi ông gặp gỡ với Bộ trưởng Nội vụ và các quan chức an ninh hàng đầu khác của Malaysia.

Một nhóm người Philippines, ước tính từ 100 đến 300 người, đã khởi hành từ các quần đảo xa xôi của họ đến tuyên bố chủ quyền của “Vua” Jamalul Kiram III đối với bang Sabah của Malaysia.

Ông Kiram, 74 tuổi, tự tuyên bố là người thừa kế vương quốc Hồi giáo Sulu, một "nhà nước" từng kiểm soát các khu vực miền nam Philippines và một phần của Borneo.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI