Bogotá và bóng đá

04/07/2014 - 22:53

PNO - PN - Thủ đô Bogotá của Colombia xinh đẹp rộng lớn nằm trọn trong thung lũng. Những mái ngói đỏ rêu phong theo kiến trúc Tây Ban Nha xen lẫn những tòa cao ốc hiện đại như phản ánh hình ảnh lịch sử và hiện đại của thủ đô giàu tính văn hóa vùng đất Nam Mỹ này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bogotá nằm ở độ cao 2.625m so với mực nước biển, chỉ đứng sau thủ đô Quito của Ecuador và La Paz của Bolivia về độ cao. Một chút khó chịu cho bất cứ du khách nào khi vừa đến đây, chính là độ loãng không khí. Nổi tiếng với nhiều trường đại học chất lượng cao và những thư viện tuyệt đẹp, Bogotá được ví von như “thành Athen của vùng đất Nam Mỹ”.

Tôi và Juan một người con của xứ sở này, rảo bước đến khu phố La Candelaria, nơi còn lưu giữ nhiều vết tích của người Tây Ban Nha. Trước khi người Tây Ban Nha đến đây, Bogotá là vùng đất của những thổ dân da đỏ đến từ vùng Mesoamerica và thổ dân bản địa Muisca. Người Tây Ban Nha đến đây và lập nên phố La Candelaria vào ngày 6/8/1538. Chúng tôi lang thang qua những con đường đã rêu phong màu đá với những ngôi nhà cổ kính sơn phết màu vàng và cam đỏ đặc trưng không lẫn vào đâu của người Tây Ban Nha.

Bogota va bong da

La Candelaria vẫn còn giữ nguyên vẹn những mái ngói đã ngả màu lô xô bên những tháp chuông nhà thờ. Nắng đã ngả vàng, tiếng chuông ấm áp đâu đó vang lên khiến tôi nhẹ tênh cõi lòng.

La Candelaria bây giờ không chỉ mang sắc màu của người Tây Ban Nha, mà còn hội tụ cả văn hóa và kiến trúc của người Mỹ, người Pháp.

Ở Bogotá, bóng đá được mọi người chơi mọi lúc mọi nơi. Trong những quán cà phê, người ta bình luận râm ran về hình ảnh hay sự lắt léo trong những đường tạt bóng, những cú sút tuyệt đẹp của đội bóng thân yêu đang thi đấu trên xứ sở vũ điệu samba. Juan cho biết, bóng đá như một thứ bùa mê hớp hồn mọi tầng lớp, một món ăn tinh thần hàng ngày ở đất nước Colombia. Sân vận động El Campin Stadium được xây dựng với sức chứa 48.000 chỗ ngồi. Những trận bóng đá diễn ra, khán đài thật sự là một chảo lửa và người địa phương luôn coi ngày hội bóng đá là ngày lễ trọng đại.

Bogota va bong da

Hoàng hôn dần buông, những khoảng trống được tận dụng trên đường phố vẫn còn tiếng reo hò của những đứa trẻ đang chơi bóng. Ở Colombia, niềm vui cùng trái bóng dường như bất tận.

Juan gọi cho tôi món ăn chính empanadas và món xúp ajiaco, một món ăn truyền thống ở Colombia và cả Nam Mỹ. Tùy theo từng vùng và quốc gia, người ta tẩm ướp phần nhân khác nhau. Trông nó giống như những chiếc bánh quai vạc với phần nhân bên trong được làm từ thịt bò, khoai tây và một số rau cải. Xúp ajiaco được nấu từ thịt gà, khoai tây, bơ trái, kem và hạt bắp. Hương vị của empanadas và ajiaco là lạ, khá ngon.

Bữa ăn trong quán lại vẫn xoay quanh câu chuyện bóng đá. Nâng chai bia truyền thống Aguila trên tay, tôi cầu chúc đội bóng của Juan tiến thẳng vào trận chung kết.

 ĐĂNG LÂM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI