Người dân nuôi bò phải đổ bỏ sữa do doanh nghiệp khống chế lượng mua

12/01/2015 - 16:21

PNO - PN - Sáng 10/1, nhiều gia đình chăn nuôi bò sữa tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng), đã đem sữa nguyên liệu tới trước trạm thu mua sữa Cầu Sắt đổ bỏ để phản đối Công ty TH True milk khống chế lượng sữa nguyên liệu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi dan nuoi bo phai do bo sua do doanh nghiep khong che luong mua

Người dân đổ sữa phản đối doanh nghiệp thu mua sữa giới hạn lượng sữa

Ông Nguyễn Hoàng Nhật, Chủ nhiệm HTX bò sữa Cầu Sắt, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, địa phương có 125 hộ chăn nuôi bò sữa đã ký hợp đồng bán sữa nguyên liệu cho Công ty sữa Dalat Milk (đã chuyển nhượng cho TH True milk), nay hợp đồng vẫn còn thời hạn. Tiếp đó, TH True milk ký hợp đồng nhận tiêu thụ sữa thêm cho 58 hộ. Tuy nhiên, hiện nay công ty này khống chế số lượng sữa thu mua, gây bất lợi lớn cho người chăn nuôi. Cụ thể, công ty chỉ thu mua một con bò 16 lít sữa/ngày, trong khi trung bình mỗi con bò một ngày cho khoảng 20 lít sữa. Với kiểu khống chế này, mỗi ngày một hộ chăn nuôi thiệt hại từ 500.000 - 700.000đ. “Trước việc khống chế định mức hết sức vô lý trên, nhiều hộ chăn nuôi đã đem sữa tới trạm thu mua sữa đổ bỏ để phản đối” - ông Nguyễn Hoàng Nhật nói.

Trong khi đó, hàng chục gia đình chưa ký được hợp đồng tiêu thụ sữa tại huyện Đơn Dương hiện nay hằng ngày phải đem sữa đi bán lẻ với giá chỉ 5.000đ/lít, nhưng bán được với số lượng rất ít. Số sữa còn lại những hộ này phải đem cho hoặc đổ bỏ vì chỉ sau hai giờ nếu không được đưa vào kho lạnh bảo quản, sữa sẽ bị lên men, hư hỏng.

Ông Ngô Minh Hải, Tổng giám đốc Công ty TH True milk lý giải nguyên nhân giới hạn “định mức” thu mua sữa là do: “Giá sữa trên thế giới giảm. Sữa nguyên liệu quá nhiều, nếu tiếp tục mua công ty sẽ lỗ nặng. Hiện, nhiều hộ còn nhận bán giúp sữa cho những gia đình chưa có hợp đồng”.

Theo số liệu của UBND tỉnh Lâm Đồng, tổng đàn bò sữa của tỉnh này hiện nay trên 13.600 con, bằng 148% so với kế hoạch (kế hoạch là 9.200 con) và tăng 78% so với năm 2013. Trong đó, số bò cho sữa chiếm khoảng 50% tổng đàn, sản lượng sữa tươi khoảng 100 tấn/ngày, tổng sản lượng sữa tươi năm 2014 ước đạt khoảng 35.000 tấn.

Cũng theo thống kê của UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện tổng số hộ mới chăn nuôi bò sữa chưa ký hợp đồng trực tiếp với các doanh nghiệp là 208 hộ, với tổng số bò sữa 901 con. Tuy nhiên, còn nhiều hộ chăn nuôi tự phát, không báo cáo với chính quyền nên chưa thể nắm chính xác.

NGỌC MINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI