Vụ bé gái 5 tuổi bị cột hai tay treo lên xà nhà: Mẹ nuôi có thể bị xử lý thế nào?

27/06/2017 - 09:47

PNO - Hành động nhẫn tâm của người mẹ nuôi đối với bé Ngọc Anh, nhẹ thì bị xử phạt hành chính, nặng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm tội hành hạ người khác.

Chỉ vì tự ý uống 1 hộp sữa, cháu bé 5 tuổi bị mẹ nuôi treo lên xà nhà

Vài ngày nay, một clip do facebook B.X.H đăng tải đã khiến cư dân mạng hết sức phẫn nộ.

Theo đó, đăng kèm clip cảnh 1 bé gái bị trói 2 tay treo lơ lửng trên xà nhà. Đứa trẻ liên tục giãy giụa, la khóc kêu đau nhưng không có ai xuất hiện giúp đỡ, Facebook này còn viết kèm dòng status như sau: "Con nuôi cũng là con, nó làm gì nên tội mà nỡ đối xử với nó như vậy. Có khác gì loài cầm thú không. Ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc". 

Ngay sau khi chia sẻ, cư dân mạng đã tỏ rõ sự phẫn nộ đối với việc hành hạ bé gái. Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ đối tượng thực hiện hành vi treo cháu bé trên xà nhà để xử lý nghiêm.

Vu be gai 5 tuoi bi cot hai tay treo len xa nha: Me nuoi co the bi xu ly the nao?

Hình ảnh 1 bé gái bị trói 2 tay treo lơ lửng trên xà nhà khiến dân mạng dậy sóng.

 

Sau 1 ngày xảy ra vụ việc, chiều ngày 25/6, cơ quan chức năng huyện Vĩnh Tường đã xác định được nơi xảy ra vụ việc trên là nhà của chị Nguyễn Thị Phượng (SN 1971, trú tại thôn 4, xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường). Cháu bé bị ngược đãi là Nguyễn Lê Ngọc Anh (SN 2012), con nuôi của Phượng.  

Tại cơ quan điều tra, người mẹ nuôi này đã khai nhận hành vi ngược đãi cháu bé là có thật. Do hoàn cảnh gia đình nhà cháu Ngọc Anh bố mẹ đều đang ở tù, không có người nuôi dưỡng, được một số gia đình quen giới thiệu nên gia đình ông Phạm Đăng Trình - sinh năm 1971 và vợ là Nguyễn Thị Phượng - sinh năm 1971 đều trú tại thôn 4, xã Vân Xuân xin về nuôi dưỡng từ ngày 14/8/2016.   

Kể về lý do khiến người mẹ nuôi bực tức treo cháu bé 5 tuổi này lên xà nhà, Phượng cũng khai nhận do cháu Ngọc Anh tự ý lấy 1 hộp sữa ra uống nên Phượng cột tay cháu bé treo lên xà nhà để dọa. 

Được biết, người phát hiện sự việc này chính là Phùng Thị Kim Hường - sinh năm 1988, quê quán xã Hợp Hòa (Lương Sơn, Hòa Bình) là người làm thuê cho gia đình bà Phượng quay clip và tung lên mạng Facebook.  

Đây không phải là lần đầu tiên một bé gái bị mẹ nuôi đối xử tồi tệ. Trước đó, đã có rất nhiều vụ các bé bị chính cha mẹ đẻ, mẹ nuôi ngược đãi dã man đánh đập đến hoảng loạn hoặc nhốt con trong phòng kín như súc vật… Điều này đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn bạo hành trẻ, quyền trẻ em đang bị chính bố mẹ xâm hại nghiêm trọng.

Vu be gai 5 tuoi bi cot hai tay treo len xa nha: Me nuoi co the bi xu ly the nao?

Trước đó, đã có rất nhiều vụ các bé bị chính cha mẹ đẻ, mẹ nuôi ngược đãi đánh đập đến hoảng loạn.

 

Vu be gai 5 tuoi bi cot hai tay treo len xa nha: Me nuoi co the bi xu ly the nao?

Hay bị cha nhốt con trong phòng kín.

 

Sao mẹ nuôi lại có thể tàn nhẫn với đứa trẻ như thế

Ngay sau khi những hình ảnh đầu tiên của clip bé gái 5 tuổi bị cột hai tay treo lên xà nhà đã khiến dân mạng bức xúc và phẫn nộ. Nhất là khi biết nguyên nhân vụ việc chỉ do bé gái uống 1 hộp sữa khiến người mẹ nuôi có hành động ngược đãi con nuôi như vậy càng khiến các bà mẹ bỉm sữa dậy sóng.

Chị Nga, một bà mẹ trẻ năm nay 28 tuổi và đang có con nhỏ cũng chia sẻ: “Thật là tàn nhẫn quá, con nuôi cũng như con đẻ. Có rất nhiều cách trừng phạt bé, sao phải trừng phạt bằng cách này khiến con hoảng loạn và ám ảnh”.

Cũng theo chị Nga, là cha mẹ tốt, chẳng có ai ngược đãi con mình như thế. Như bản thân chị, mỗi lần con mắc lỗi lầm gì mà phải đánh con, lòng người mẹ như chị đều thấy đau như cắt. Vì thế, suốt từ 2 hôm nay nhìn cảnh bé gái kia bị buộc dây và treo lên xà nhà như thế khiến chị ám ảnh và thấy tội cho bé quá.

“Nếu không nuôi dạy con được tốt thì bố mẹ nuôi kia đừng có nhận con nuôi làm gì. Không phải là con nuôi thì không nhận được tình yêu thương như con đẻ và đối xử tàn nhẫn như vậy được”, chị Nga bức xúc.

Cùng chung tâm trạng với chị Nga là chị Phạm Thu Hằng, 35 tuổi. Chị Hằng năm nay cũng đang có 2 con nhỏ 14 tuổi và 7 tuổi.

“Nhà mình có có 2 con trạc tuổi của cháu bé Ngọc Anh đây. Ở độ tuổi này, con hiếu động và nghịch ngợm là chuyện thường. Vậy mà không hiểu sao, chỉ vì con tự ý uống 1 hộp sữa, làm trái ý mà mẹ nuôi nỡ bạo hành với con trẻ như vậy”, bà mẹ này xót xa nói.

Với chị Hằng, nếu con trẻ làm trái ý, các phụ huynh có thể nhắc nhở con nhẹ nhàng. Tuyệt đối đừng đánh con, mắng chửi con thậm tệ và nhất là hành động ngược đãi, đối xử tồi tệ với con bằng cách buộc tay con lên xà nhà như thế kia.

Vu be gai 5 tuoi bi cot hai tay treo len xa nha: Me nuoi co the bi xu ly the nao?

Hình ảnh bé Ngọc Anh bị mẹ nuôi treo lên xà nhà khiến các bà mẹ bỉm sữa bức xúc.

 

“Cách đối xử đó với con trẻ như vậy quá ác và tồi tệ. Một đứa trẻ mới 6 tuổi sao lại đã bị buộc và treo lên như thế. Nếu không có người quay clip quay lại và tung lên mạng chắc chắn chẳng ai biết tới hoàn cảnh của bé và vụ việc lại bị chìm xuống. Vì thế, rất mong các cơ quan chức năng xác minh rõ vụ việc trên và trừng phạt bố mẹ nuôi thích đáng để làm gương cho những bố mẹ hay có hành vi ngược đãi con trẻ”, chị Hằng khẳng định.

Mẹ nuôi ngược đãi treo con lên xà nhà có thể bị xử lý thế nào?

Nhận xét về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Hà, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, việc thương yêu, chăm sóc, nuôi dạy, giáo dục con cái dù là con đẻ hay con nuôi không chỉ là vấn đề thuộc về đạo lý mà còn là quyền và nghĩa vụ pháp lý của các phụ huynh. 

Theo khoản 1, khoản 2, Điều 69, Luật Hôn nhân và gia đình, cha mẹ phải thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức...

Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đều nghiêm cấm hành vi bạo lực gia đình như hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng của các thành viên khác trong gia đình…

Do đó, trong trường hợp trên, cha mẹ nuôi mà cụ thể là chị Phượng đã có hành vi xâm hại đến sức khỏe, tinh thần của bé Ngọc Anh nên việc này không chỉ vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình mà còn vi phạm Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và nhiều quy định liên quan khác.

Vì thế, nếu theo khoản 1, khoản 2 Điều 49 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013, hành vi xâm hại sức khỏe của trẻ hay các thành viên gia đình sẽ bị xử phạt như sau:

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đến 1.500.000 đồng với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình.

2. Phạt tiền từ 1.500.000 đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình;

b) Không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời hoặc không chăm sóc nạn nhân trong thời gian nạn nhân điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối.

Theo khoản 1 Điều 50 của Nghị định này hành vi hành hạ, ngược đãi thành viên gia đình như sau sẽ bị phạt tiền từ 1.500.000 đến 2.000.000 đồng:

a) Đối xử tồi tệ với thành viên gia đình như: bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân;

b) Bỏ mặc không chăm sóc thành viên gia đình là người già, yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ.

Ngoài mức phạt, người vi phạm các hành vi nêu trên còn bị buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu.

Vu be gai 5 tuoi bi cot hai tay treo len xa nha: Me nuoi co the bi xu ly the nao?

Cháu bé được các cơ quan chức năng huyện Vĩnh Tường thăm hỏi và tặng quà cháu bé bị treo tay trên xà nhà.

 

Điều 110: Tội hành hạ người khác

1. Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật
b) Đối với nhiều người.

Có thể nói, hành động nhẫn tâm của người mẹ nuôi đối với bé Ngọc Anh kể trên đáng bị lên án. Nhẹ thì bà mẹ nuôi này bị xử phạt hành chính, nặng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm tội hành hạ người khác như đã nói ở trên.

Yến Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI