Vòng một con gái thế nào là phát triển bình thường?

08/04/2017 - 14:31

PNO - Bộ ngực là một trong những thắc mắc của các em gái tuổi mới lớn và là mối quan tâm của nhiều phụ nữ.

Con đang học năm cuối THPT, vòng 1 của con tăng nhanh và có vài dấu hiệu bất thường. Thứ nhất là con thấy nổi gân xanh ở vùng giữa hai “hộp sữa”, kế đến là có mấy cái hạt mọc lên ở vòng tròn quanh núm vú, cuối cùng là đầu ti của con nó cứ núp núp ở bên trong chứ không nhô ra ngoài.

Vong mot con gai the nao la phat trien binh thuong?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Con phải làm sao để “em ấy” phát triển bình thường ạ?

Một nữ sinh ở Trường Việt Anh - Dĩ An, Bình Dương

Người xưa có câu "nam tu nữ nhũ", hoặc “đàn ông không râu bất nghì/ đàn bà không vú lấy gì nuôi con?”. Bộ ngực là một trong những thắc mắc của các em gái tuổi mới lớn và là mối quan tâm của nhiều phụ nữ, xoay quanh những chức năng quan trọng của “em ấy” là thẩm mỹ, tình dục và nuôi con. Ba dấu hiệu bất thường mà cháu lo lắng thực ra lại là bình thường của giai đoạn dậy thì hoàn toàn:

* Sự thay đổi hormone khi dậy thì khiến sự lưu thông máu gia tăng và thay đổi các mô ở ngực làm bầu ngực của cháu “nở” căng, có thể hơi đau đau, ngưa ngứa khi chạm vào. Hệ thống tuần hoàn nhờ đó cũng tăng, các tĩnh mạch nổi to lên gọi là lưới tĩnh mạch Haller, nhìn như “gân xanh” ở ngay dưới da ngực.

* Đầu ti to hơn, màu sẫm lại và dễ cương lên. Quầng vú đậm màu và rộng ra, phồng lên với những hạt Montgomery - những tuyến bã ở quanh quầng vú, chuyên sản xuất dầu trên bầu ngực.

Chúng cũng hoạt động mạnh mẽ và nở lớn hơn lúc bà mẹ mang thai và cho con bú (khi bé rúc vào ngực mẹ tìm vú, những hạt Montgomery này sẽ báo cho hai “hộp sữa” sẵn sàng cung cấp sữa đồng thời tiết ra mùi đặc trưng giúp bé tìm đến đúng đầu ti mẹ).

* Núm vú là tập hợp của những đầu tận cùng của các ống dẫn sữa, có màu sắc phù hợp với màu da của cơ thể, làn da trắng hồng núm sẽ có màu hồng sẫm, da ngăm đen sẽ nhìn như hai hạt cà phê, da trắng xanh có màu nâu nhạt. Nơi đây tập trung nhiều đầu dây thần kinh cảm giác, vì thế khi gặp lạnh, ướt hoặc đụng chạm cọ xát sẽ bị kích thích và săn lại.

Vong mot con gai the nao la phat trien binh thuong?
 

Núm vú có hai dạng: lồi ra ngoài và thụt vào trong. Trường hợp núm vú thụt khá phổ biến, là một biến thể của dạng chuẩn và hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân là do các ống dẫn sữa dính liền với núm vú quá ngắn, nên nếu lấy tay bóp mạnh thì nó nhú ra, buông tay nó lại trở về vị trí cũ.

Những thay đổi này đôi khi cũng gặp ở một số trường hợp: có thai, u nang buồng trứng, u não, dùng thuốc an thần…

Có nhiều cách khắc phục để “em ấy” chịu nhô ra. Mỗi lần tắm rửa cháu lấy tay se se đầu núm vú và lôi nhẹ ra ngoài để kéo dài các ống dẫn và dây chằng. Nên “đầu tư” vào loại áo ngực vừa vặn với vòng lưng thoải mái, như thế cháu sẽ có dư độ rộng để các “em ấy” được “hít thở” thoải mái và tiếp tục “lớn”.

Cháu nên chọn dây đeo bản rộng để đỡ bị hằn da. Cháu cũng cần chú ý chọn loại áo ngực có phần “đỉnh” tương đối rộng, để các mô mỡ quanh ngực dồn ép cho đầu núm vú nhô ra và lâu ngày sẽ giữ nó ở vị trí mới hoặc đặt may riêng một áo ngực ôm sát người có khoét lỗ nhỏ để hở đầu núm vú.

Nếu sau này núm vú vẫn ngoan cố thụt sâu vào trong (dân gian gọi là “vú đỉa”), cháu có thể phẫu thuật sửa núm vú, việc này không mấy khó khăn với gây tê tại chỗ và chỉ cần mất vài giờ ở bệnh viện.

Bác sĩ sẽ kéo núm vú ra ngoài và khi đã kéo căng thì rạch một đường quanh núm vú, cắt vào mô đang kéo núm vú xuống để giải thoát nó. Sau khi phẫu thuật hai-ba ngày, có thể sinh hoạt bình thường và khoảng hai tuần sau thì cắt chỉ. Có thể bị mất một phần cảm giác và nếu nó lại bướng bỉnh chui tụt vào chỗ nấp như cũ thì phải làm lại.

Can thiệp như vậy có thể khiến việc nuôi con bằng sữa mẹ khó khăn hơn bình thường và nếu các ống dẫn sữa bị cắt ngang thì không thể cho con bú được nữa. Điều này không thể biết chắc cho đến khi cặp ngực hoạt động trong thời kỳ mang thai, cháu ạ.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI