Vì sách đã nói: Đàn ông xin lỗi bằng hành động

05/08/2017 - 14:00

PNO - “Sách nói cha mẹ không được cãi vã trước mặt con cái. Vậy mà hồi con còn nhỏ xíu đã thấy má cãi lộn với ba. Má tưởng con không nhớ sao!”

Giải quyết xong công việc, chị về đến nhà đã gần 8 giờ tối. Sắp đến giờ đi ngủ mà con trai - Sao, cứ mè nheo đòi ở lại chơi với bạn. Má cáu. Cáu với con và cả “ông” ba của các con, đang tỏ vẻ như đứng ngoài câu chuyện (tất nhiên là má đã bực mình với ba vài chuyện trước đó rồi).

Thế là dỗi. Má chở con gái - Nhiên, về trước. Ngồi sau, Nhiên thỏ thẻ: “Má, con đọc sách thấy nói nếu cha mẹ chỉ la mắng con cái khi chúng làm sai thì đứa trẻ lớn lên sẽ không biết thế nào là làm đúng”. Má chưa kịp nói gì, Nhiên đã “bồi” ngay thêm vài ví dụ từ những lần má đã la con.

Vi sach da noi: Dan ong xin loi bang hanh dong
 Má Tú và Sao, Nhiên

Má hỏi: “Con nghĩ hồi nãy là má la anh Sao hả?” – “Đúng rồi!” - Má vặn lại: “Nhưng nếu các con làm chưa đúng và không nói cho các con biết đó là sai thì làm sao con biết cái nào là đúng để làm?” - Nhiên không vừa: “Nếu cha mẹ lúc nào cũng chỉ cho con cái sai mà không nói cái đúng thì các con sẽ có vấn đề. Má phải chỉ cho tụi con thấy cả hai mặt đúng sai chứ! Thỉnh thoảng, má còn la không phải vì dạy dỗ con mà vì má cảm thấy bất lực, con biết mà”. -Má giật mình.

Không hiểu hôm nay Nhiên định làm gì mà tới tấp “xuất chiêu” như vậy. Nhiên lại chủ động chuyển sang chuyện khác: “Sách nói cha mẹ không được cãi vã trước mặt con cái. Vậy mà hồi con còn nhỏ xíu đã thấy má cãi lộn với ba. Má tưởng con không nhớ sao!” - “Má nhớ là đã xin lỗi về việc đó rồi mà…” - Má hơi bị… bực, thầm nghĩ, biết mà bị trả treo như vầy, hồi đó không thèm cho đọc sách (!).

Vi sach da noi: Dan ong xin loi bang hanh dong
 

Hai má con về đến nhà đã thấy ba và anh Sao về trước rồi. Sao nhìn má cười lỏn lẻn như biết lỗi. Ba thấy má lỉnh kỉnh đồ đạc thì nhanh tay xách phụ. Má mừng muốn rớt tim vì từ hồi sống chung tới giờ chưa từng được như vậy. Sau này má mới biết, cũng chính là Nhiên đã “dạy” ba chuyện đó bằng hai chữ “sách nói”. Nhiên “phán” với ba, sách nói rằng: “Cha mẹ phải là hình mẫu cho con cái” và “Hãy tập trung thay đổi bản thân thì chuyện gì nặng nề gì rồi cũng chuyển được”.

Tự nhiên má muốn cảm ơn Nhiên quá, nhưng phải nói chuyện với Sao trước đã. Má hỏi: “Mình đã thỏa thuận giờ về, sao con lại đổi ý? Con nghĩ mình có nên xin lỗi má không?”. Sao bướng bỉnh không trả lời, chỉ lắc đầu. Má đành chấp nhận: “Được rồi. Khi nào con muốn xin lỗi thì cho má hay”.

Rồi má đi dọn đồ ăn cho hai đứa. Sao bẻ đôi miếng bánh mời mọc: “Má ăn với con”. “Con ăn đi. Má mua cho tụi con mà”. “Con muốn được ăn với má”. Rồi Sao cầm miếng bánh… chờ. Má vừa cắn bánh vừa hỏi Nhiên: “Sách có nói không được từ chối trẻ em không Nhiên?”. Con bé cười khì. Thằng anh lấy thêm cái bánh nữa, bẻ đôi và lần này không hỏi mà đút luôn vào miệng má, cười híp mắt. 

Ăn xong, Sao dọn dẹp và đề nghị: “Con rửa chén nha?”. Chẳng biết sách có nói không nhưng má hiểu, đàn ông xin lỗi bằng hành động. Rửa chén xong, Sao đưa cái kẹp trang trí bằng giấy cuộn: “Con tặng má cái kẹp con tự làm. Sợi dây đỏ là để highlight cho tóc của má”. Má cảm động quá chừng dù không biết mình có dám xài cái kẹp hightlight mà mấy đứa trẻ đang phát cuồng này không?

Má Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI