Trương Ngọc Ánh 'Tôi không giỏi tiếng Anh bằng con gái'

30/08/2017 - 10:23

PNO - Học cùng con cũng là một trải nghiệm khá thú vị, sẽ biết được những điều hay ho mà chỉ khi ngồi trò chuyện cùng con mới vỡ ra được.

Bé Bảo Tiên, con gái của đôi diễn viên Trần Bảo Sơn và Trương Ngọc Ánh là một ví dụ khá điển hình về khả năng tiếng Anh. Chưa tròn 10 tuổi, bé đã nói tiếng Anh lưu loát và trôi chảy. Nói về điều này, mẹ Trương Ngọc Ánh không giấu vẻ tự hào. Với chị, đó là cả một quá trình rèn luyện lâu dài của con và sự đầu tư của mẹ.

Truong Ngoc Anh 'Toi khong gioi tieng Anh bang con gai'
Trương Ngọc Ánh và con gái

PV: Chào Trương Ngọc Ánh, chị đã tập trung đầu tư những gì cho việc học tiếng Anh của bé Bảo Tiên? Vì sao chị cho rằng việc đầu tư này là hoàn toàn có cơ sở?

- Từ những năm mẫu giáo, Ánh đã chọn cho con một môi trường giáo dục sử dụng tiếng Anh để giảng dạy. Ở đó, thầy cô và học sinh đều trao đổi với nhau bằng tiếng Anh. Việc tiếp xúc với một ngôn ngữ khác từ rất sớm đã hình thành một phản xạ, giúp Bảo Tiên giao tiếp bằng tiếng Anh khá chuẩn như tiếng mẹ đẻ.

* Thời gian đầu, khi “thả” con vào một môi trường mà các bạn đều là người nước ngoài, tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ, chị có sợ Bảo Tiên theo không kịp rồi nản chí?

- Ở ngôi trường Bảo Tiên theo học, “giỏi tiếng Anh” chỉ là một khái niệm tương đối, vì tất cả học sinh đều dùng ngôn ngữ này để học bài và triển khai các khái niệm mới. Chính vì thế, thua kém hay không là ở việc tiếp nhận nhiều hay ít những kiến thức khác nhau, chứ không phải là chuyện ai nói tiếng Anh giỏi hơn.

Cũng may là Bảo Tiên có năng khiếu ngoại ngữ, chỉ một thời gian ngắn, con đã có thể hoàn thiện rất nhanh kĩ năng nghe nói cũng như đọc hiểu cả hai thứ tiếng Anh - Việt. Vì vậy con không bị “đuối”.

* Nhưng tại sao lại là tiếng Anh mà không phải một ngôn ngữ nào khác?

- Thực ra, mỗi ngôn ngữ đều có một vẻ đẹp riêng. Nhưng tiếng Anh là thứ ngôn ngữ thông dụng hơn hết thảy, là cầu nối của số đông người trong thế giới hiện đại. Khi đã thông thạo tiếng Anh, bạn học thêm bất cứ ngôn ngữ nào cũng sẽ thuận lợi. Bản thân Ánh cũng muốn con học thêm tiếng Hoa, tiếng Pháp, Nhật hoặc Tây Ban Nha, miễn con thực sự yêu thích.

* Việc đầu tư của chị đã mang về những thành quả thế nào? Chị hài lòng chứ? 

- Bảo Tiên rất giỏi về phản xạ nghe, hiểu, lập luận bằng tiếng Anh khá tốt. Con hay xem các chương trình truyền hình của Mỹ và trao đổi với bạn bè những quan điểm của mình về chương trình đó. Dường như con không gặp trở ngại gì trong việc thể hiện suy nghĩ bằng tiếng Anh. Bởi lẽ toàn bộ thời gian ở trường, Bảo Tiên chỉ nói tiếng Anh. Điều đó được rèn luyện mỗi ngày, nên trở thành một phản xạ trong giao tiếp.

Đó có thể được gọi là một thành quả không? Tôi chưa dám khẳng định. Nhưng tôi khá hài lòng. Điều hài lòng nhất là tôi nhận ra tiếng Anh của mình còn... tệ hơn Bảo Tiên. Con được trau dồi mỗi ngày nên chẳng mấy chốc mà vượt mẹ, thậm chí đôi khi con còn chỉ ngược lại cho tôi những từ mới. Học cùng con cũng là một trải nghiệm khá thú vị, sẽ biết được những điều hay ho mà chỉ khi ngồi trò chuyện cùng con mới vỡ ra được. 

 * Anh Bảo Sơn đã đóng góp gì trong “sự nghiệp” học ngoại ngữ của con? 

- Anh ấy và tôi trao đổi với con về những câu chuyện đọc được trong sách, xem trên phim, và cả những chuyện Bảo Tiên thắc mắc trong cuộc sống. Chúng tôi cùng nhau trò chuyện bằng tiếng Anh. Mọi thứ cứ tự nhiên thế thôi.

* Nhiều ý kiến cho rằng việc học ngoại ngữ từ nhỏ sẽ là rất lãng phí, nếu con không được sống và thường xuyên trau dồi trong môi trường tiếng Anh. Chị suy nghĩ gì về ý kiến này?

- Điều này đúng. Ngôn ngữ là thứ chúng ta có thể quên lãng nhanh chóng, nếu như không được sử dụng và trau dồi thường xuyên. Vì vậy cần tạo môi trường cho trẻ thực hiện việc này tốt nhất. Tôi và anh Bảo Sơn cũng đã dự tính đến việc sẽ cho Bảo Tiên sang Mỹ du học vào thời điểm thích hợp.

Con có quốc tịch Mỹ, ở bên đó lại có gia đình nhà nội, nên việc du học sẽ không gặp khó khăn gì. Nếu cháu thích học bất cứ thứ gì, ngôn ngữ nào, học ở nước ngoài hay ở Việt Nam, chúng tôi đều đồng lòng ủng hộ.

* Xin cảm ơn chị và chúc Bảo Tiên gặt hái thêm nhiều thành quả để mẹ Trương Ngọc Ánh luôn tự hào. 

Hồng Hạnh (Thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI