Trên 'phây', con chỉ thích 'thả tim' chứ không muốn viết cả tràng

01/08/2017 - 14:55

PNO - Vào xem facebook của con, thấy hàng trăm còm (bình luận) bằng hình ảnh, hiếm có bình luận nào bằng chữ, tôi rất khó chịu.

Hỏi tại sao, con bảo “hình ảnh vừa nhanh gọn, vừa hợp trào lưu, chứ ai như mẹ, viết cả tràng!”. 

Tren 'phay', con chi thich 'tha tim' chu khong muon viet ca trang
Quen sơ thì quăng nhãn dán thay cho lời nói

Hỏi ra mới biết, bạn bè thân thiết thì thỉnh thoảng các con mới còm bằng chữ, là dịp để chọc vui nhau, nên câu chữ có thể rõ ràng; còn bạn quen sơ thì chỉ “thả tim” xã giao, hoặc “quăng” nhãn dán thay thế cho lời nói cũng như tâm trạng, cốt thể hiện “tương tác tốt” là đủ. 

Không phủ nhận việc còm bằng hình ảnh tạo nên rừng màu sắc sống động, vui nhộn. Tuy nhiên, với độ tuổi này, các con sẽ khó hình dung hết ý nghĩa của các bức ảnh, còn nếu bình luận bằng hình ảnh chỉ để cho có, cho vui, thì không nên, vì không nhất thiết dòng trạng thái nào cũng cần thể hiện lời bình.

Tôi nói với con, đành rằng facebook là nơi để vui chơi, tỏ bày, nhưng không có nghĩa được phép tùy tiện. Cần tôn trọng “nhà” của người khác, tuy thoải mái bày tỏ quan điểm bằng những biểu cảm, lời bình luận, nhưng không được phản cảm hoặc gây khó chịu cho “gia chủ” bằng lời khiếm nhã, hình ảnh thô tục.

Còn nếu thấy khó chịu khi đọc dòng trạng thái của ai đó, có thể góp ý xây dựng, và nên tập còm bằng chữ, để dễ chuyển tải điều mình muốn nói. Đối với bạn bè quen sơ, thể hiện “tương tác tốt” bằng cách “thả tim” mà không cần quan tâm tới dòng trạng thái của người khác, hoặc vì sợ bạn unfriend (hủy kết bạn) mà buộc mình phải tương tác mọi lúc mọi nơi, thì cũng không nên. 

Tren 'phay', con chi thich 'tha tim' chu khong muon viet ca trang
Thả tim 

Thiết nghĩ, khi facebook trở thành sân chơi thú vị, thì phụ huynh nên hướng con ngay từ lúc con tập tành facebook, ví dụ như không đưa hình ảnh, câu chữ phản cảm, không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng… Bản thân tôi không can thiệp quá sâu khi con bắt đầu có chính kiến, mà chỉ nhắc nhở đôi điều. Làm sao để con hiểu rằng mẹ cha không lỗi thời, cứng nhắc, áp đặt con cái. 

Có lần con kể bạn Giang có hot facebook là vì Giang thường xuyên đăng hình ảnh, video clip và chăm chỉ tương tác (mang tính xã giao) với hầu hết mọi người. Ví dụ, khi Giang đưa hình ảnh cá nhân lên, ngoài hàng mấy trăm “quả tim” được quăng lên, cùng với những nhãn dán ngộ nghĩnh thể hiện sự yêu thích như Chú gấu đáng yêu, Tự hào, Bánh quy đang yêu, Boo và bạn thân… thì cũng có một số bạn đăng biểu cảm phẫn nộ, hoặc tìm những hình ảnh phản cảm để thể hiện.

Điều đó không chỉ không phù hợp nội dung dòng trạng thái, mà còn thiếu tôn trọng bạn bè. Một dòng trạng thái có khoảng 300 còm, mà chỉ vài ba còm bằng chữ, thì quả là khó chịu. Tôi có cảm giác các con rất lười viết, lười suy nghĩ.

Rất nhiều trẻ thích trở thành hot facebook, mục đích có thêm bạn bè, được làm người nổi tiếng, nhưng đổi lại, trẻ mất nhiều thời gian, chi phối việc học, thậm chí share, like, còm vô bổ, nhảm nhí. Tôi nhắc con không được phép nghĩ mạng xã hội là ảo mà có quyền cẩu thả. Tôi nói vui: “Tiếng Việt có 24 chữ cái, con tha hồ mà chơi trò “phù thủy” với con chữ, sẽ rất thú vị, đừng mải còm bằng hình ảnh, tạo thói quen không tốt và cũng khiến mình mất đi cơ hội thực hành tiếng Việt”. 

Phi Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI