Trẻ bị xâm hại: Những điều cha mẹ khó ngờ

09/09/2017 - 10:31

PNO - Không ít phụ huynh cho rằng trẻ em trai thì “chẳng có gì để mất” nên chủ quan trong việc trang bị kiến thức cho con, lơ là trong quản lý con.

Nói về nạn xâm hại tình dục trẻ em, có những vấn đề mà nhiều bậc phụ huynh không ngờ đến. Đa phần cha mẹ chỉ quan tâm đến chuyện trẻ trai lêu lổng, ham chơi, nghiện game, ma túy, ít ai ngờ trẻ em trai cũng bị lạm dụng tình dục. 

Theo ThS-BS Lan Hải, lạm dụng tình dục trẻ em là sử dụng trẻ em để thỏa mãn nhu cầu tình dục của người lớn, phổ biến ở các dạng hiếp dâm, loạn luân, hành vi dâm ô (nhằm thỏa mãn dục vọng của mình, nhưng không giao cấu). Có ba dạng lạm dụng tình dục. Một là lạm dụng bằng lời nói. Hai là lạm dụng tình dục bằng hình ảnh. Ba là lạm dụng tình dục về thể xác. 

Tre bi xam hai: Nhung dieu cha me kho ngo
Luôn dạy con cẩn thận với người lạ là chưa đủ

Không ít phụ huynh cho rằng trẻ em trai thì “chẳng có gì để mất” nên chủ quan trong việc trang bị kiến thức cho con, lơ là trong quản lý con. Đến khi con có những biểu hiện mất ăn mất ngủ, sa sút tinh thần, rụt rè, cáu bẳn, sống thu mình, trầm cảm mới bắt đầu tìm hiểu. Thậm chí có phụ huynh dù phát hiện con trai mình chảy máu hậu môn, vẫn vô tư nghĩ con bị kiết lỵ. 

Một thực tế đáng báo động là nguy cơ trẻ trai bị lạm dụng tình dục ngày càng phổ biến và tinh vi. Trẻ có thể bị mua chuộc, bị khống chế hoặc dọa dẫm và không dám kể với cha mẹ. Trong khi đó, kẻ lạm dụng tình dục có rất nhiều thủ đoạn để tiếp cận, thậm chí dành nhiều thời gian để xây dựng mối quan hệ thân thiết. Đích ngắm là những trẻ thích quà cáp, ưa kết bạn, gia đình thiếu quan tâm.

Một nghiên cứu của Viện Phát triển xã hội về bạo lực tình dục và tình dục đồng giới cho biết: có tới 7% nam giới (15-49 tuổi) từng bị “vào đời” từ trước năm 14 tuổi. Gần 1/3 trong số này tiết lộ: đối tượng quấy rối là người nhà, người quen; và khẳng định tai nạn này đã ảnh hưởng xấu, dai dẳng đến cuộc sống sau này của họ. 

Phụ huynh luôn dạy con cẩn thận với người lạ. Thế nhưng, một con số thống kê về xâm hại tình dục đáng giật mình khi người lạ chỉ chiếm 2%. Dù biết rằng nhóm trẻ có nguy cơ cao bị xâm hại là nhóm trẻ ăn xin, trẻ bỏ học, lang thang hoặc trẻ em đường phố, trẻ nghiện game...

Tuy nhiên, không ít trường hợp khó ngờ khi chính phụ huynh đẩy con em mình đến với nguy cơ bị xâm hại mà không hề hay biết: gửi con cho người quen, không quản lý giờ giấc sinh hoạt của con; cho phép con ăn mặc gợi cảm; cho con gái ngủ với cha, với anh trai; con gái thường xuyên tiếp xúc một mình với cha dượng, với bà con họ hàng là nam giới, tiếp xúc với đàn ông say rượu, hay đi một mình trong đêm vắng... 

Theo ThS-BS Lan Hải, lạm dụng tình dục có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ lứa tuổi nào, giới tính nào, nghề nghiệp nào. Không chỉ là người lạ, mà người quen, thậm chí người thân (người họ hàng, đồng nghiệp, hàng xóm, người yêu) hoặc người có quyền lực (ông bà chủ, giáo viên, thầy thuốc, sếp, người giám hộ…) vẫn có thể là kẻ lạm dụng tình dục.

Trẻ em vốn tin tưởng người lớn, người quen biết, người thân nên dễ dàng chấp nhận những gì người ta yêu cầu để đổi lấy tình yêu thương hay sự che chở. Điều đó rất dễ khiến trẻ bị lạm dụng. 

Về giáo dục giới tính cho con, ông bà xưa đã có câu “Con gái 13 không qua giường bố/ Con trai 17 không nhảy giường mẹ”. Cha mẹ cũng tránh tắm chung với con cái, bởi mọi sự cận kề đôi khi đẩy cha mẹ vô tình trở thành kẻ lạm dụng tình dục mà không hề hay biết, hoặc gây sự tò mò có hại cho con. 

Điều đặc biệt cha mẹ nên giúp trẻ hiểu rằng: thân thể là “tài sản riêng” của con, và có những vùng kín không ai được sờ mó, đụng chạm (trừ thầy thuốc khi thăm khám và cha mẹ, cô bảo mẫu khi làm vệ sinh cho con). 

Phi Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI