Trái tim nhân ái của cô gái đôi mươi

12/03/2018 - 09:54

PNO - Quả là tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình có điều kiện hơn người khác một chút nhưng không vì thế mà tôi cho phép mình hững hờ, vô cảm trước đồng bào mình.

Đinh Thị Nam Phương tốt nghiệp Đại học Oxford (Anh) chuyên ngành triết học, chính trị và kinh tế. Hình ảnh của Nam Phương cứ lung linh như vừa bước ra từ một câu chuyện cổ tích nên có cảm giác chẳng bao giờ cô gái ấy biết buồn hay thất vọng.

Trai tim nhan ai cua co gai doi muoi
Đinh Thị Nam Phương - người sáng lập Quỹ Từ thiện Nam Phương

Thế nhưng, nghe những gì Phương chia sẻ, mới thấy được một hình ảnh khác ở cô gái này: bản lĩnh và đầy khát vọng nhân ái. Quỹ Nam Phương được hình thành từ nỗi trăn trở nơi cô gái trẻ Đinh Thị Nam Phương trước cảnh đời khốn khó của người dân vùng sông nước, nơi những đứa trẻ hiếu học có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng trên con đường đến trường hằng ngày.

Quỹ từ thiện của Nam Phương ra đời với hy vọng bằng mạng lưới nhỏ bé của mình, cô có thể vận động quyên góp tiền xây cầu ở các vùng quê hẻo lánh để người dân không còn phải vượt qua sông hay dùng đò để đi lại nữa.

Phóng viên: Vì sao Quỹ Nam Phương của bạn không chi trả 100% chi phí xây dựng cầu cho chương trình chính của Quỹ - “Kiến tạo nhịp cầu”? Vì quỹ còn non yếu hay bởi một lý do nào khác?

Đinh Thị Nam Phương: Chúng tôi góp 70% tổng giá trị xây dựng cầu, còn người dân và chính quyền địa phương sẽ có trách nhiệm với 30% còn lại. Phần này có thể được đóng góp bằng tiền hoặc bằng công sức lao động, vận chuyển, lo liệu chỗ ăn ở cho công nhân xây dựng... Tôi tin rằng, mô hình cộng hưởng này sẽ giúp người dân địa phương có trách nhiệm hơn vì có thể sở hữu được thành tựu của chính mình. Vì thế họ sẽ quý trọng và bảo tồn cây cầu này tốt cho các thế hệ sau. 

* Nhìn gia cảnh của bạn, người ta dễ có suy nghĩ rằng, một tiểu thư khuê các như Nam Phương làm sao có thể thấu hiểu và đồng cảm với những số phận kém may mắn…

- Lúc trước bạn bè hay chọc ghẹo là tôi được bảo bọc quá, chẳng biết gì về cuộc đời. Quả là tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình có điều kiện hơn người khác một chút nhưng không vì thế mà tôi cho phép mình hững hờ, vô cảm trước đồng bào mình. 

Quỹ từ thiện của tôi ra đời với khởi điểm là dự án cá nhân của một cô bé 17 tuổi. Tôi đã canh cánh ý tưởng ấy trong lòng sau nhiều lần nghe những câu chuyện đầy xót xa về các em bé ngày ngày phải đến trường trên những chiếc ghe ọp ẹp hoặc những chiếc cầu thô sơ; thậm chí phải bơi qua sông để đến trường.

Có em đã phải đánh đổi khát vọng học hành bằng chính mạng sống của mình. Nghe những câu chuyện ấy, đêm về tôi cứ bị ám ảnh mãi bởi những cái chết thương tâm của các em nhỏ.

Khi đó, tôi khao khát làm được một điều gì đó thật nhân văn cho xã hội, san sẻ một chút may mắn của mình đến những người kém may mắn hơn. May mắn thay, từ cây cầu đầu tiên ra đời vào tháng 9/2011, sau gần 7 năm, quỹ vẫn hoạt động ổn định. 

* Với hàng chục cây cầu được xây, có vẻ như quỹ hoạt động rất thuận lợi chứ không hề có trở ngại gì?

- Có chứ. Hiện tại, giữa thời buổi thật giả lẫn lộn, chúng tôi luôn cố gắng xây dựng niềm tin nơi các nhà tài trợ. Thật sự thì quỹ hoàn toàn không có chi phí hoạt động. Thêm vào đó, những địa điểm mà chúng tôi đến xây cầu là vùng sâu, vùng xa nên việc đi lại cũng khá vất vả và mất nhiều thời gian. Cũng may, tất cả tình nguyện viên và nhà tài trợ đều đồng hành cùng quỹ với tất cả tấm lòng.

Qua đây, tôi cũng mong ngày càng nhiều tấm lòng nhân ái sẽ tiếp tục đồng hành với quỹ trong hành trình xóa cầu khỉ, ghe thô sơ, giúp con đường đến trường của trẻ em vùng sông nước an toàn hơn để các em có thể chạm đến ước mơ một ngày không xa.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

 Khánh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI