Tôi muốn để tên ba ruột trên thiệp cưới, mẹ lại bắt ghi tên ba dượng

23/08/2017 - 06:00

PNO - Ba tôi biết chuyện rất buồn, ông bảo, cứ để tên ba dượng, ông đến dự là được rồi, tôi có một ông ba làm to đẹp mã cũng nở mày nở mặt với nhà gái hơn ông ba bệnh tật quê mùa này.

Ba mẹ tôi ly hôn khi tôi mới 9 tuổi, anh trai 12 tuổi. Theo sự phán xử của tòa, tôi ở với mẹ còn anh trai sống với ba. Nguyên nhân của việc tan vỡ gia đình tôi không biết nhiều chỉ nhớ, sau ngày đó, mẹ con tôi dọn ra khỏi ngôi nhà của ông bà nội, chuyển lên thị xã sống.

Toi muon de ten ba ruot tren thiep cuoi, me lai bat ghi ten ba duong
 

Người đón mẹ con tôi ở bến xe chính là ba dượng của tôi bây giờ. Mẹ và tôi về ở tại ngôi nhà khang trang của dượng, sau đó vài tháng mẹ tổ chức đám cưới. Trong kí ức của tôi, kỉ niệm với ba không nhiều nhưng rất đặc biệt nên tôi không thể nào quên. Ba có dáng người hơi gầy, ông thường đặt tôi lên vai đi khắp xóm vào mỗi buổi chiều từ đồng trở về nhà.

Vào mùa đông, ba thường cuộn tôi trong chăn ấm rồi bồng vào nhà tắm đánh răng mặc mẹ la lối ba đang làm hư hỏng tôi. Ngày đầu tiên tôi đến trường bằng xe đạp, ba lẽo đẽo chạy xe máy theo sau cho đến tận cổng trường. Ba rất ít khi mắng tôi, thường lén lút cho tôi ăn kẹo mút bim bim mỗi khi có cơ hội, đó là bí mật của hai ba con.

Bởi vậy, khi phải xa ba tôi rất nhớ nhưng ít có cơ hội về thăm. Mẹ dường như có mối thâm thù khó bỏ qua với nhà nội nên luôn tìm cách cắt đứt liên lạc giữa ba và tôi. Sau này, khi có dịp gặp anh trai, anh kể, ba nhiều lần lên thị xã tìm gặp tôi nhưng chẳng có lần nào gặp được, mỗi lần như thế mẹ lại nổi nóng khi ba gọi điện. Một đứa trẻ thường nhanh quên khi có niềm vui mới, tôi cũng không phải là ngoại lệ.

Ba dượng của tôi rất giàu có nên tôi thường xuyên có đồ chơi đẹp, khi mẹ chưa sinh em, ba dượng cưng chiều tôi hết mực. Kể cả sau này khi hai đứa con chung của mẹ và dượng ra đời, tôi vẫn có một vị trí nhất định trong nhà, ông không phân biệt đối xử. Tôi ở thị xã, có điều kiện học tập nên tiến xa hơn anh trai mình.

Toi muon de ten ba ruot tren thiep cuoi, me lai bat ghi ten ba duong
Tôi rất nhớ ba ruột

Anh chỉ được học hết cấp ba vì ba không đủ sức nuôi nữa, phần vì bệnh tật phần vì quá nghèo. Anh lên thị xã học nghề rồi ở lại làm luôn. Lúc này, tôi đã lớn, biết cách qua mặt mẹ để gặp anh và gửi những món quà nho nhỏ cho ba. Vài lần, mẹ phát hiện ra và mắng tôi té tát.

Mẹ thường ngọt nhạt với tôi rằng, người tôi cần yêu mến và kính trọng là ba dượng vì ông là người nuôi tôi khôn lớn, cho tôi tương lai sáng lạng. Tôi không phủ nhận tình cảm với ba dượng nhưng trong trái tim của tôi vẫn có một vị trí nhất định dành cho ba ruột. Không ít lần, tôi trốn mẹ theo anh trai về quê thăm ba.

Ba gầy và yếu do bệnh tật hành hạ, cũng may anh trai đi làm cũng đủ tiền thuốc thang. Sau này, khi tốt nghiệp đại học và đi làm, tôi vẫn trích một phần tiền lương để phụng dưỡng ba, thỉnh thoảng ghé mua thuốc và đưa ba đi khám ở những bệnh viện lớn. Tôi biết mẹ không hài lòng nhưng tôi nghĩ mình đã làm đúng.

Tôi có bạn gái, mẹ và cha dượng hối thúc làm lễ cưới trước khi ông về hưu. Thực ra không phải lý do đó mà tôi cưới vợ mà do tình yêu của chúng tôi đã chín muồi sau gần 5 năm yêu nhau. Trong thời gian chuẩn bị lễ cưới, tôi và mẹ đã nảy sinh mâu thuẫn vì một chuyện tưởng chừng rất nhỏ.

Toi muon de ten ba ruot tren thiep cuoi, me lai bat ghi ten ba duong
 

Mẹ muốn in trên thiệp mời cưới tên ba dượng và mẹ còn tôi muốn đẻ tên ba ruột. Tôi thấy nếu để tên ba dượng thì bất công quá vì sự thật ba ruột mới là người đã sinh ra tôi. Tôi biết có nhiều lý do mà mẹ muốn như thế, quan trọng là về mặt ngoại giao mời khách chủ yếu là của ba dượng. Mẹ bảo, con có thấy vô lý khi trên thiệp mời in tên một người còn đứng trên sân khấu hôn lễ là một người khác không, người ta sẽ xì xào bàn tán còn đâu là danh dự.

Tôi cự nự: sao mẹ không để ba con đứng ra làm lễ vào ngày cưới mà lại là dượng, con biết dượng thương con nhưng con không thể quên được gốc gác của mình. Vì không thống nhất quan điểm nên việc chuẩn bị không mấy thoải mái. Ba dượng tôi đưa ra ý kiến, phần thiệp nào của bạn bè tôi và gia đình bên nội thì đề tên ba ruột còn khách khứa của dượng và mẹ thì để tên dượng.

Toi muon de ten ba ruot tren thiep cuoi, me lai bat ghi ten ba duong
Tôi không biết làm sao để hợp tình hợp lý. Ảnh minh họa

Tôi không biết làm như thế có đúng không dù biết ba đã rất nhẫn nhịn. Còn tôi không hề quên người nuôi tôi mười mấy năm qua là dượng. Ba tôi biết chuyện rất buồn, ông bảo, cứ để tên ba dượng hết đi, ông đến dự là được rồi, tôi có một ông ba làm to đẹp mã cũng nở mày nở mặt với nhà gái hơn ông ba bệnh tật quê mùa này. Ba nói thế nhưng tôi biết lòng ba rất đau. Đáng lẽ phải vui vẻ phấn chấn cho ngày trọng đại của cuộc đời, tôi lại rơi vào tâm trạng khó chịu, bức bối, không biết làm sao cho vừa hợp tình vừa hợp lý.

Duy Hải

                                                                                                         

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI