Tôi làm mọi cách để con không thèm ngủ, không thiếu ngủ

10/10/2017 - 16:18

PNO - Nhân đọc bài 'Đi học sớm, thiếu ngủ, con có nguy cơ mắc bệnh tâm thân, làm gì để cứu con các mẹ ơi?', tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với các mẹ.

Vào mỗi buổi sáng, điều làm tôi ám ảnh nhất không phải là cảnh xe cộ đông đúc dễ kẹt xe mà là hình ảnh của những đứa trẻ ngủ gà ngủ gật sau xe của ba mẹ trên đường đến trường. Nhìn cảnh đó mới thấy, trẻ con thời nay khổ quá, ở cái tuổi ăn chơi mà đến giấc ngủ không được vẹn tròn.

Toi lam moi cach de con khong them ngu, khong thieu ngu
Trẻ hay ngủ trên đường đến trường. Ảnh minh họa

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng đó, có thể do các em học nhiều quá không có đủ thời gian ngủ hoặc giờ vào học sớm nên phải thức dậy sớm. Nhưng xuất phát nguyên nhân gì đi chăng nữa thì việc “thèm ngủ” chứng tỏ trẻ nhỏ không có một giấc ngủ ngon, sâu và đầy đủ.

Ngay cả người lớn, khi ngủ không đủ hoặc mất ngủ đã thấy mệt mỏi, uể oải trong khi đó trẻ con có thời gian ngủ cần thiết nhiều hơn. Khi được ngủ no giấc, thức dậy sẽ có tinh thần thoải mái, phấn chấn hẳn. Bởi vậy, tôi nghĩ, đối trẻ con, ngoài việc ăn uống đầy đủ thì việc được ngủ no giấc là điều vô cùng cần thiết.

Khi đã làm mẹ, tôi luôn chú trọng đến giấc ngủ của con song song với việc cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Tôi cho con đi nhà trẻ khá muộn, một phần vì có bà ngoại trông nom, phần nữa không muốn con phải thức dậy quá sớm để đến trường.

Khi con vào lớp 1, bắt đầu vào nề nếp đi học đúng giờ. Tôi rèn cho con thói quen ngủ sớm trước 22 giờ để có thể thức dậy lúc 6 giờ sáng. Trước khi đi ngủ, tôi cho con uống một ly sữa ấm và tuyệt đối không đặt ti vi hay máy tính ở trong phòng ngủ. Khi đã thành thói quen, con tự giác đi ngủ đúng giờ. Có những ngày, do hoạt động trên lớp nhiều, tối về con mệt mỏi và muốn đi ngủ sớm, tôi cũng không ép con phải ngồi vào bàn học bài.

Toi lam moi cach de con khong them ngu, khong thieu ngu
Trẻ cần được ngủ trong một không gian thoáng và an toàn. Ảnh minh họa

Bởi học trong trạng thái buồn ngủ sẽ không có hiệu quả, thay vì như thế, buổi sáng thức dậy sớm hơn để học. Vào những ngày cuối tuần, tôi cho con được ngủ đẫy giấc, không gọi dậy sớm như những ngày thường. Mỗi ngày, con đều đặn ngủ trưa khoảng 30 phút mới bắt đầu công việc buổi chiều.

Khi con học lên cấp cao hơn, vào cuối học kì, con thường phải học nhiều, muốn dùng cà phê để có thể thức khuya để học bài nhưng tôi không khuyến khích. Bởi buổi sáng sẽ rất uể oải, mệt mỏi, học không có hiệu quả. Thay vào đó, tôi nấu cho con những món giúp an thần ngủ ngon như canh bí đỏ hay chè hạt sen long nhãn...

Để đảm bảo cho con giấc ngủ ngon và sâu, ngoài thực hiện giờ giấc chuẩn. Tôi còn chú trọng đến phòng ngủ, chăn, gối nệm. Thông thường, tôi chọn loại dầu xả có mùi thơm dễ chịu để chăn gối luôn thơm, dùng loại nệm cứng vào mùa đông để khỏi đau lưng, mùa hè chọn loại chiếu thoáng mát. Ngoài ra, việc bố trí rèm ngủ hợp lý, lắp cửa chống ồn cũng giúp cho con có một không gian dễ ngủ hơn.

Khi chọn trường cho con, tôi chú trọng đến khoảng cách gần hay xa. Giữa một trường có chất lượng tốt nhưng ở xa và một trường tương đối nhưng ở gần thì tôi sẽ ưu tiên khoảng cách trước.  Nếu chọn trường xa quá, con phải thức dậy thật sớm để đi học kịp giờ sẽ rất vất vả. Mà chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả học tập.

Toi lam moi cach de con khong them ngu, khong thieu ngu
Trẻ rất cần vận động để ngủ ngon giấc. Ảnh minh họa

Thiết nghĩ, việc được ngủ đủ giấc là một nhu cầu thiết yếu của con người, quan trọng không kém việc ăn ngon, mặc đẹp. Bởi thế, ông bà ta có câu: “ăn được, ngủ được là tiên, không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”. Các ông bố bà mẹ cần chú ý đến giấc ngủ khi chăm sóc con vì đối với trẻ nhỏ, giấc ngủ ảnh hưởng nhiều sự phát triển về cả thể chất và tinh thần. 

Hà Loan

                                                                                                     

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI