Tôi học được bí quyết đón tết đơn giản từ mẹ chồng

18/02/2018 - 15:45

PNO - Chuyện mua sắm đơn giản hơn nhiều, mẹ bảo tôi mua thức ăn đủ dùng trong 3 ngày, chủ yếu là hoa quả và rau xanh.

Trước khi lấy chồng, nhìn cảnh chị dâu vất vả trong ngày tết, tôi toát mồ hôi khi nghĩ đến lúc mình cũng phải như thế. Quả thực, nhà tôi ăn tết khá cầu kỳ và phức tạp. Mẹ tôi hầu như không bỏ qua một thủ tục nào mà bà nội truyền lại. Thế nên, chị dâu tôi phải cáng đáng.

Toi hoc duoc bi quyet don tet don gian tu me chong
Ảnh minh họa

Vì là con gái, tôi có thể phụ giúp nếu rảnh rang còn chị dâu xác định đầu tắt mặt tối cả mấy ngày tết. Trước tết vài ngày, mẹ đã rục rịch đi chia thịt lợn, thịt bò, gói bánh chưng. Khổ nỗi, thịt lấy về như một đống hổ lốn, chị dâu được giao nhiệm vụ lọc thịt cho gọn gàng để trữ đông.

Thịt nào dùng gói bánh, thịt nào để nấu cúng, xương nào để hầm canh, xương nào để rim rán... tất cả cứ loạn lên. Riêng cái khoản dọn dẹp nhà cửa, mẹ huy động cả nhà đều phải làm cho có khí thế, ai cũng phải có trách nhiệm với gia đình. Người nào mở miệng đòi thuê người dọn là mẹ mắng cho không thương tiếc.

Hồi còn nhỏ thì không sao nhưng khi lớn lên, anh em chúng tôi đều bận công việc riêng nhưng phải sắp xếp để hoàn thành nhiệm vụ. Mẹ vẫn giữ nề nếp nấu cơm cúng 3 bữa trong ngày tết dù nhà tôi không phải nơi thờ tự chính của dòng họ.

Mẹ vất vả đã đành, con cái trong nhà cũng mệt theo. Hầu như, ngày nào cũng lặp lại điệp khúc “nấu – dọn – cúng – ăn – dọn – nấu...” thế là hết tết. Tôi còn được miễn nhiệm vụ để đi chơi chứ chị dâu hầu như không rời khỏi bếp. Đã thế, chẳng năm nào mẹ cho chị về quê ngoại ăn tết vì “con gái phải theo chồng, mấy ngày tết mà bỏ về nhà mẹ coi sao được”.

Toi hoc duoc bi quyet don tet don gian tu me chong
Ảnh minh họa

Vì mua sắm nhiều trong khi ăn uống chẳng bao nhiêu nên năm nào ra tết nhà tôi đều phải ăn thức ăn dự trữ trước tết. Bỏ đi thì phí mà tất nhiên mẹ đời nào cho bỏ, còn ăn mãi thì thật sự phát ngán. Tôi thật sự không thấy hào hứng với tết

Khi lấy chồng, tôi đã chuẩn bị tâm lý gánh vác chuyện nhà chồng. Cái tết cuối ở nhà mẹ, tôi đã khóc vì cứ nghĩ sẽ chẳng bao giờ được về nhà đón tết. Nhưng lần đầu tiên đón tết ở nhà chồng, mọi chuyện trái ngược hẳn với tưởng tượng của tôi.

Mẹ chồng tôi còn khá trẻ, có nếp nghĩ hiện đại cởi mở. Hầu như tôi chẳng phải lao lực gì khi chuẩn bị tết cả. Cả nhà đều bận đi làm, tôi định tranh thủ ngày nghỉ để lau chùi dọn dẹp nhà cửa. Nhưng mẹ chồng phẩy tay bảo “ngày nghỉ thì con cứ nghỉ ngơi cho thoải mái, cận tết gọi dịch vụ vệ sinh làm một loáng là xong”.

Chuyện mua sắm đơn giản hơn nhiều, mẹ bảo tôi mua thức ăn đủ dùng trong ba ngày, chủ yếu là hoa quả và rau xanh. Tôi chỉ ngâm ít thịt bò, làm một số loại bánh đơn giản còn mứt bánh, đồ nhậu đều đặt ở những dịch vụ nhà làm tin tưởng.

Theo mẹ, bây giờ chợ và siêu thị mở lại sớm nên không cần dự trữ nhiều thức ăn. Nhà chồng chỉ làm mâm cúng tất niên và cúng chay đón năm mới nên tôi không phải vào bếp nhiều.

Tôi thấy mọi người trong nhà đều thảnh thơi lên kế hoạch du xuân của mình. Cả nhà ăn cùng nhau bữa cơm tất niên rồi ai thích đi chơi đâu thì đi. Vợ chồng tôi có thể về nhà ngoại nếu muốn. Mấy đứa em chọn cách đi phượt ngắn ngày cùng bạn bè. Ba chồng tôi thường về quê chúc tết họ hàng, thắp hương cho ông bà.

Chuyện ăn uống cũng như thường lệ, thức ăn có sẵn trong tủ lạnh, người nào về sớm thì nấu chứ không nhất thiết phải là con dâu. Quả thật, so với ở nhà, tôi thấy tết ở nhà chồng nhẹ nhàng hơn nhiều, đúng nghĩa vui tết đón xuân.

Quý Hoa

                                                                                                             

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI