Tội ác gieo xuống, mầm ác mọc lên

01/12/2017 - 16:09

PNO - Những ngày xảy ra liên tiếp các vụ bạo hành, giết chóc chấn động xã hội, bạn tôi kiên quyết tắt modem, ngừng cập nhật thông tin từ truyền thông.

Làm cho một đứa trẻ trở nên xấu xa, hư hỏng, chúng ta hầu như chẳng phải dụng công. Nhưng để chúng thành người công chính, có ích, thì cần đến một quá trình rèn luyện, giáo dục từ gia đình, trường học, xã hội... Xét về mức độ đầu tư, tốc độ thu hoạch lẫn số lượng, rõ ràng mầm ác luôn thắng thế.

Những ngày xảy ra liên tiếp các vụ bạo hành, giết chóc chấn động xã hội, bạn tôi kiên quyết tắt modem, ngừng cập nhật thông tin từ truyền thông. “Mở trang nào ra cũng thấy bất an vì mầm ác gieo khắp nơi. Thà sống như thời nguyên thủy để không phải thấy cái ác lộng hành, may ra còn giữ được chút niềm tin vào con người và cuộc sống” - bạn nói. Có thể bạn tôi quá bi quan, nhưng không phải là không có lý.

Toi ac gieo xuong, mam ac moc len
Vụ người giúp việc bạo hành trẻ gần 2 tháng tuổi

 Tôi không muốn nhắc lại bao đòn roi của các ác mẫu hằn trên da thịt những em bé mầm non, khi mọi thông tin về nó đã tràn ngập trên báo. Tôi cũng không muốn nhớ lại cảm giác rùng mình trước tin xác nhận chính bà nội ở Thanh Hóa đã ra tay giết đứa cháu ruột chỉ mới 20 ngày tuổi. Điều nhiều người biết, nhưng ít ai nhận ra, đó là sự phát triển nhanh đến chóng mặt và dễ dàng đến khó tin của mầm ác, đến một lúc đủ mạnh để chiếm lĩnh đời sống con người, thì mầm thiện sẽ đi về đâu?

Các nhà tâm lý học từng thực hiện một cuộc thí nghiệm với 10 sinh viên thuộc một trường đại học danh tiếng ở Mỹ. Mười sinh viên được đưa vào 10 căn phòng khác nhau, mỗi người được cung cấp một dụng cụ có thể chích điện chín người còn lại. Họ sẽ lần lượt trả lời những câu hỏi về kiến thức phổ thông. 

Nếu cho rằng bạn mình trả lời sai, chín người còn lại có quyền bấm nút chích điện. Kết quả: sau một tua, cả 10 người đều bị chích điện, dù thực tế chỉ có ba người trả lời sai. Tiết lộ của nhóm nghiên cứu sau cuộc thí nghiệm còn đau lòng hơn: công cụ chích điện kia chỉ là giả, nhưng hành động bấm nút (để bạn mình đau đớn) của 10 sinh viên, là thật.

Toi ac gieo xuong, mam ac moc len
Bà nội sát hại cháu ở Thanh Hóa

Có một thực tế không ai thừa nhận, đó là dù ít hay nhiều, con người luôn tồn tại trong mình “ham muốn bắt nạt người khác”. Khi buộc ai đó phải nghe theo, phải khuất phục, kẻ bắt nạt nhận ra tầm ảnh hưởng của mình và sung sướng vì điều đó. Kẻ mạnh ức hiếp kẻ yếu, kẻ yếu hà hiếp kẻ yếu hơn.

Kẻ không có khả năng bắt nạt được ai thì trút giận dữ vào chó mèo hoặc những vật dụng vô tri. Sự thỏa mãn sau hành vi bắt nạt mới là điều đáng nói, bởi nó khiến người ta sung sướng. Và để tiếp tục sung sướng, người ta sẽ không ngừng việc bắt nạt. Mầm ác một khi đã gieo, khó mà dừng lại được.

Nếu theo dõi báo mạng thường xuyên, bạn sẽ nhận ra giữa hàng trăm thông tin được đăng tải mỗi ngày, lượt click vào các bài viết về những vụ thảm sát, tai nạn, bạo hành, hiếp dâm, cướp bóc, chiếm số lượng áp đảo so với những bài viết về gương mặt tiêu biểu, lòng tốt con người, hay một phát minh có ích cho nhân loại. Mầm ác hấp dẫn con người ta hơn mầm thiện. Nó thuộc về số đông, được gieo dễ dàng, nhân lên nhanh chóng nhờ số đông vô cảm, ngây thơ và dung dưỡng (một cách vô tư) cho mầm ác phát triển.

Để ngăn mầm ác phát triển, chỉ có cách gieo mầm thiện với số lượng gấp đôi, gấp ba, gấp n lần. Dù thời gian sinh trưởng của mầm thiện rất dài, công chăm sóc tưới tắm rất lớn, ngày thu hoạch còn rất xa; gieo mầm thiện cho con cái là việc bất cứ bậc phụ huynh nào cũng phải làm, liên tục, bền bỉ. 

Toi ac gieo xuong, mam ac moc len
 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI