Tiền là vật ngoài thân, đừng coi trọng tiền mà coi khinh tình nghĩa

12/10/2017 - 11:45

PNO - Mẹ nói không phải mẹ không quý tiền. Vì tiền mẹ làm ra từ mồ hôi, nước mắt, từ sự chắt chiu mới có. Mẹ tôi cho người thân mượn tiền vì mẹ quý trọng tình thân.

Lúc nhỏ, thỉnh thoảng tôi thấy mẹ lấy một cuốn sổ nhỏ, cũ kĩ ra xem rồi cất cẩn thận. Lớn lên, có một lần mẹ mở ra xem và cho tôi coi, tôi mới biết là sổ ghi nợ của mẹ.

Tien la vat ngoai than, dung coi trong tien ma coi khinh tinh nghia
Mẹ luôn là người yêu con nhất trên đời. Ảnh minh họa

Trong cuốn sổ đó, mẹ ghi rất kĩ ai mượn mẹ những gì từ tiền, vàng và lúa. Có ngày tháng rõ ràng. Ai trả rồi, trả lúc nào cũng được mẹ ghi cẩn thận kế bên. Theo dòng thời gian, cuốn sổ đã úa màu nhưng có những cái tên vẫn nằm yên đó. Không biết là họ đã quên hay không có khả năng trả?!

So với thời điểm mẹ cho mượn, trả lúa cũng được vì tính theo dạ, vàng thì tính theo chỉ, theo cây; chứ tiền thì mất giá quá rồi, làm sao lấy lại?! Có lần đi đám tang một người thân, tôi thấy mẹ đứng ở đầu quan tài lẩm nhẩm điều gì đó.

Khi tôi hỏi thì mẹ kể mẹ vái xí xoá hết nợ để kiếp sau người đó khỏi mang nợ mẹ. Rồi mẹ nhắc lại với một số người về những khoản vay. Mẹ bảo mẹ phải nói vì mọi người già hết rồi, nói ra là mẹ xoá cho xong nợ. Có người nhớ, có người không, có người nói trả rồi.

Tien la vat ngoai than, dung coi trong tien ma coi khinh tinh nghia
Đến khi già, mẹ lại hết lòng với các cháu. Ảnh minh họa

Điều đó vô tình làm mẹ tôi tổn thương vì chẳng khác nào mẹ tôi bịa đặt. Tôi rất hiểu và biết mẹ tôi rất kĩ về tiền bạc thì làm sao nhầm lẫn. (Như tôi bây giờ cũng vậy, ai mượn, ai trả ngày nào tôi đều ghi vô sổ vì đụng đến tiền bạc rất dễ mích lòng)

Trước ngày đi Mỹ, mẹ lấy cuốn sổ ra đốt. Mẹ nói mẹ cũng già rồi, đốt cuốn sổ là bỏ hết nợ cho xong. Mẹ tôi còn nói thêm, không phải mẹ không quý tiền. Vì tiền mẹ làm ra từ mồ hôi, nước mắt, từ sự chắt chiu mới có. Mẹ tôi cho người thân mượn tiền vì mẹ quý trọng tình thân chứ không phải mẹ là người dư dả, giàu có gì.

" Tiền bạc ai lại chẳng quý hả con?! Nhưng có những điều còn quý hơn tiền bạc. Con phải nhớ tiền là vật ngoài thân, chết rồi có ai mang được chút tài sản nào theo không? Nên con phải học theo mẹ nè, đừng quá coi trọng đồng tiền mà bán rẻ tình nghĩa, lương tâm. Cũng không được lo làm kiếm tiền mà ngược đãi bản thân. Không được xài hoang phí nhưng cũng phải biết hưởng thụ nha con..."

Cho nên, mỗi khi gặp điều gì đó không vui liên quan đến tiền, tôi cũng đều động viên chồng: "Thôi kệ, mẹ bảo rồi, tiền là vật ngoài thân. Mặc dù để có tiền em dạy khan cả cổ, viêm họng hoài không hết. Còn anh cũng xuôi ngược ngược xuôi cháy cả da vì đồng tiền chúng ta làm ra là tiền "sạch".

Nhưng tiền không mua được tình nghĩa ở đời. Xem như chúng ta học được bài học lớn về cái gọi là "tình người, tình thân, tình bằng hữu". Cứ phải thế mà vợ chồng cùng vượt khó khăn. Hiện tại, chúng tôi vẫn còng lưng "cày" để nuôi hai con khôn lớn. Tuy vậy trong lòng vẫn nghĩ: "Ừ, tiền là vật ngoài thân..".

Đài Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI