Thông điệp đầu năm cho cha mẹ

10/01/2017 - 11:33

PNO - Một năm trò chuyện tâm sự cùng quý cha mẹ đã qua. Thật nhanh phải không quý vị?

Con cái chúng ta lớn mỗi ngày và quay qua quay lại chúng ta giật mình trước sự lớn khôn- lớn dại của con, giật mình trước bao điều ta đã làm cho con, cả tốt và chưa tốt.

Ðọc những lá thư của cha mẹ gửi đến chuyên mục, tôi cảm nhận được họ đều là người thương, lo cho con nhất. Một chút tâm trạng bất thường của con cũng khiến cha mẹ mất ăn mất ngủ, một rắc rối tại trường lớp của con khiến cha mẹ đau lòng, một lần hỗn hào của con cha mẹ xót xa, không giận, mà lo con khó nên người…

Thong diep dau nam cho cha me
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Rất cảm ơn quý cha mẹ đã luôn tin tưởng và chia sẻ những tâm sự với chúng tôi để chúng tôi có cơ hội đồng hành cùng quý vị trong hành trình làm cha mẹ đầy khó khăn thử thách nhưng vô cùng hạnh phúc. Hạnh phúc vì có con để buồn, có con để lo, có con để thương, có con để vui…

Xin gửi tặng các bậc cha mẹ ba thông điệp đầu năm:

1. Xin một vé về lại tuổi thơ cùng con

Khi quay lại tuổi thơ của mình, cha mẹ sẽ hiểu con, cảm thông cho con, chấp nhận con nhiều hơn, sẽ bớt đòi hỏi, sẽ bớt khắt khe, sẽ bớt giận dữ với con. Hãy quan sát con bằng ánh mắt trẻ thơ, cha mẹ sẽ làm được những gì tốt nhất cho con theo mong đợi của con. Và đúng như nhà giáo dục Don Bosco từng nói: “Hãy thích những gì trẻ thích rồi trẻ sẽ thích những gì mình muốn”.

2. Cha mẹ yêu thương nhau

Con cái cần nhất điều gì ở cha mẹ? Ðó chính là tình yêu thương, nhưng không phải là tình yêu thương với trẻ mà là tình yêu thương cha mẹ dành cho nhau. Khi cha mẹ biết yêu thương nhau trẻ sẽ có một tổ ấm hạnh phúc và trẻ sẽ được yêu thương, trẻ sẽ được bình an. Nhiều cha mẹ đã tâm sự khi đối mặt với ly hôn nhìn ánh mắt của con, sự buồn chán của con mới thấu hiểu nỗi đau đứa trẻ phải chia lìa cha hay mẹ, lúc đó hối tiếc cũng đã quá muộn để quay lại thay đổi quá khứ. Vậy mong các bậc cha mẹ chia sẻ thông điệp yêu thương này để vì mình, vì con hãy học cách chung sống, học cách chấp nhận, học cách yêu thương nhau, học cách tha thứ để cho con một tổ ấm, một nơi bình yên đi về trong suốt cuộc đời.

3. Cho con được là chính con!

Con là chính con! Con không giống cha mẹ! Con không giống anh chị em của con! Con không giống bạn hàng xóm hay bạn cùng lớp… Con là một đứa trẻ đặc biệt, khác biệt! Vì vậy con cần được cha mẹ tôn trọng, chấp nhận như con là con! Xin đừng so sánh con với bất cứ ai, cũng đừng bắt con phải giống bất cứ ai. Hãy dạy con những điều tốt, điều nên làm… còn làm điều đó cách nào xin để con tự có cách của mình. Con có quyền được nói lên suy nghĩ, bày tỏ cảm xúc, được khóc, cho con được sợ, cho con được la hét… chỉ cần những điều đó không ảnh hưởng đến người khác thì cha mẹ đừng cấm.

Thông điệp thứ ba khó làm nhất đấy quý cha mẹ ạ! Vì chúng ta luôn có xu hướng đồng nhất con với mình, muốn con phải nghĩ và làm như mình mong muốn, với suy nghĩ cha mẹ chỉ muốn tốt cho con. Nhưng ta thử đặt mình vào vị trí đứa trẻ xem có vô lý không, ta đang vô tình làm tổn thương con, ta đang vô tình tạo ra xung đột giữa cha mẹ và con, ta có đang khiến con chống đối, cãi hỗn không? Con tự tin mới thành công, hạnh phúc! Muốn vậy cha mẹ phải giúp con được là chính con!

Năm 2017 kính chúc quý cha mẹ luôn có đủ thì giờ để ở bên con khi cha mẹ muốn, con cần; luôn có đủ sự nhạy cảm để lắng nghe cả những điều con nói ra và những điều con chỉ biểu lộ, luôn có đủ sự bình tĩnh để nói lời nhẹ nhàng, phân tích đúng sai cho con hiểu.

Phạm Thị Thúy

Chuyên viên tham vấn tâm lý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI