Thế nào là người con có hiếu?

14/01/2017 - 06:30

PNO - Cha mẹ sẽ là người cảm nhận, đánh giá rõ nhất con cái có hiếu với mình không khi gần đất xa trời.

Hiếu là đức tính đứng đầu trong các đức tính tốt đẹp của con người. Và Hiếu cũng là truyền thống lâu đời tốt đẹp của người Việt Nam ta. Tưởng hiểu thế nào là người con có Hiếu không cần phải bàn cãi nhưng hóa ra sau video trực tiếp của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng lại có rất nhiều quan điểm trái chiều về chữ Hiếu.

Một nhóm ý kiến cho rằng ĐVH về việc nói ra thói xấu cờ bạc của mẹ là bất hiếu, có người lại nói ngược lại, anh ta làm vậy là đúng đắn, đáng nhẽ phải nói sớm hơn. Đánh giá trái ngược như vậy là vì quan điểm về chữ Hiếu của 2 nhóm khác nhau.

Có người cho rằng Hiếu là phải luôn vâng lời cha mẹ. Cá không ăn muối cá ươn, con không nghe lời cha mẹ trăm đường con hư…

The nao la nguoi con co hieu?
 

Có người cho rằng Hiếu là phải hy sinh vì cha mẹ. Cha mẹ bảo sao nghe vậy, cha mẹ cần gì con cũng phải ráng hết sức để làm mà báo Hiếu. Có người cho rằng Hiếu là biết can ngăn cha mẹ làm việc xấu.

Quả thật quan điểm nào cũng có sự hợp lý nhất định. Cuộc tranh cãi này khiến tôi nhớ lại 1 quan điểm chữ Hiếu của Khổng Tử mà tôi nghe được đã rất lâu rồi. Hiếu được chia làm 3 loại: Tiểu Hiếu, Trung Hiếu và Đại Hiếu. Tiểu Hiếu là con cái luôn biết vâng lời cha mẹ, Trung Hiếu là con cái biết lo phụng dưỡng cha mẹ. Đại Hiếu là con cái biết tu thân, làm rạng danh cha mẹ, kể cả phải trái lời ba mẹ nhưng thấy đúng vẫn làm, thấy cha mẹ sai không theo. Tôi rất tâm đắc với quan điểm này và sống với chữ Hiếu theo quan điểm này. Tôi lo học tập tốt, chọn trường tôi thích học để theo dù phải cãi lời cha.

Tôi quyết tâm học lên cao dù cha tôi gàn nhà mình nghèo học thế thôi. Tôi yêu và lấy người tôi thích dù cha tôi cản không cho yêu sớm (hết đại học mới được yêu), không nên lấy người bằng tuổi sẽ khổ. Nhưng tôi biết chỉ khi tôi hạnh phúc thì cha mẹ tôi mới hạnh phúc. Tôi sẽ làm những gì tôi biết là tốt nhất cho tôi, chắc chắn sớm hay muộn cha mẹ cũng hiểu và vui lòng chấp nhận sự trái lời nhất thời. Và hiện tại cha tôi yên lòng về tôi.

Vậy thế nào là người con có Hiếu? Người con có hiếu là người con cần hiểu tâm tư của cha mẹ, cần biết cha mẹ mong muốn nhất điều gì ở mình để phấn đấu, để tu dưỡng, để tự tin quyết tâm kiên trì làm những gì giúp phát triển được những năng lực của bản thân, đóng góp cho xã hội những việc làm hữu ích của mình. Người con sống tự tin, hạnh phúc, có ích là điều mà cha mẹ nào cũng mong muốn.

Trong hành trình sống sẽ có nhiều sự chọn lựa làm gì và không nên làm gì. Có thể cha mẹ và con cái sẽ có những ý kiến khác nhau, nhưng con cái cần biết điều gì là tốt nhất cho mình từ những lời khuyên của cha mẹ để quyết định làm hay không làm. Chúng ta chính là những gì chúng ta nghĩ, lựa chọn và hành động. Mỗi người đều phải chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình.Cha mẹ không ai có thể sống thay cuộc đời con cái.

Vì vậy người con có hiếu cần lắng nghe cha mẹ và chọn lựa lời khuyên phù hợp nhất, từ gợi ý của cha mẹ, con biết dám nghĩ dám làm những điều cha mẹ chưa nghĩ tới. Và người con biết từ chối những gợi ý, những lời khuyên không phù hợp với bản thân.

Người con có Hiếu là người con cần đủ hiểu biết, đủ bản lĩnh để nhận biết đâu là hành vi tốt, đâu là hành vi xấu của mọi người xung quanh, trong đó có cha mẹ mình, để can ngăn, để giúp đỡ, để phòng tránh… ĐVH nói ra để ngăn không ai cho mẹ vay tiền để bà không sa vào cờ bạc, làm khổ bao người là điều cần thiết. Và một câu chuyện khác cũng tương tự đã đăng trên báo Phụ nữ về hành động của cô gái đã đi báo công an khi mẹ định bán trinh của mình lấy tiền đánh bạc.

Người con có Hiếu là người con biết quan tâm chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ chu đáo. Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của cha mẹ trong điều kiện của mình. Người con khi trưởng thành luôn cố gắng hết sức giúp cha mẹ an vui, cha mẹ không phải lo lắng về con về cháu đã là điều rất nhiều người già ao ước. Tôi được nhiều người già tâm sự những lo lắng của họ khi con họ vợ chồng mâu thuẫn, con cháu hư hỏng. Họ vô cùng buồn, ao ước lớn nhất của họ chỉ mong con đừng cãi nhau, đừng ly hôn, đừng để cháu của họ thiếu cha hay thiếu mẹ.

Người xưa đã nói mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi cha mẹ có một hoàn cảnh khác nhau nên có tâm tư khác nhau, vì vậy rất khó nói một tiêu chuẩn chữ Hiếu chung cho tất cả mọi người. Quan trọng nhất là người con có hiểu cha mẹ không? Mọi việc làm của con có khiến cha mẹ yên lòng, tự hào không?

Cha mẹ sẽ là người cảm nhận, đánh giá rõ nhất con cái có hiếu với mình không khi gần đất xa trời. Hãy giúp cha mẹ mỉm cười an lòng khi sắp rời xa con cháu. Vậy là đủ!

Phạm Thị Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI