Tết là dịp đặc biệt để ngắm Việt Nam với tốc độ chậm hơn

06/02/2018 - 10:00

PNO - Tôi đã được ăn tết ở Hà Nội, TP.HCM và Huế. Ở đâu tôi cũng được đón tiếp rất nồng hậu. Mọi người rất hiếu khách, mời tôi nhiều món ăn ngon.

Đến từ thành phố Chicago (Hoa Kỳ), Michael Sieburg hiện đang công tác tại một công ty chuyên về tư vấn quản lý. Anh đã có hơn mười năm sống và làm việc tại Việt Nam. Cũng ngần ấy thời gian Michael Sieburg ăn tết Việt. Anh xem Việt Nam là quê hương thứ hai của mình và luôn trân quý từng mùa tết bên cạnh những người thương yêu.

Tet la dip dac biet de ngam Viet Nam voi toc do cham hon
Michael và vợ

Phóng viên: Bạn đã đón bao nhiêu cái tết Việt Nam? Cảm giác lần đầu đón tết ở đây và những lần sau thế nào?

Anh Michael Sieburg: Tết Nguyên đán 2018 là cái tết thứ 10 của tôi ở Việt Nam, nhưng tôi vẫn trìu mến nhớ về cái tết đầu tiên của mình ở nơi đây. Chuyến đi Việt Nam đầu tiên của tôi là vào năm 2001. Tôi đến Hà Nội trong một chương trình trao đổi sinh viên của trường đại học đúng vào mùng Hai tết. Tôi tưởng thành phố sẽ rất nhộn nhịp nhưng do mọi người về quê nên đường phố yên ắng.

Đó là một trong những điều tôi thích nhất về tết. Tôi thích vì Việt Nam chậm lại trong dịp tết để dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Sau đó tôi chuyển vào sống tại TP.HCM và đón nhiều cái tết ở đây. Tôi thích nhất chợ hoa tết. Đường hoa Nguyễn Huệ là nơi rất thú vị để tham quan. Tết 2017 tôi tình cờ đi xem chợ hoa Bến Bình Đông ở quận 8, sự nhộn nhịp của khu chợ với sắc màu rực rỡ của những bông hoa thật tuyệt vời.

* Bạn cảm nhận thế nào về tết Việt? 

- Vào cái tết đầu tiên của tôi ở Hà Nội, học giả, nhà văn hóa Hữu Ngọc mời nhóm sinh viên trao đổi chúng tôi về nhà chơi ở phố cổ Hà Nội, để giải thích về ý nghĩa ngày tết. Đó là cơ hội ngàn năm có một khi chúng tôi được học hỏi thêm về ngày hội này từ một trong những cánh chim đầu đàn về nghiên cứu văn hóa Việt Nam.

Những ngày giáp tết, rất dễ nhận thấy sự háo hức của người Việt. Các cửa hiệu, quán cà phê đều vang vang những ca khúc xuân. Có thể cảm nhận rõ ràng sự nôn nao khi đường phố được trang trí đủ màu sắc, chậu hoa cây cảnh được mang lên từ mọi miền quê. Văn phòng công ty tôi cũng đang chuẩn bị trang trí đón tết, bạn bè và đồng nghiệp hào hứng nói chuyện về kế hoạch tết của mình. 

Tôi đã được ăn tết ở Hà Nội, TP.HCM và Huế. Ở đâu tôi cũng được đón tiếp rất nồng hậu. Mọi người rất hiếu khách, mời tôi nhiều món ăn ngon.

* Và bạn mong điều gì khi tết đến?

- Những năm trước tôi mong đến tết để TP.HCM yên tĩnh hơn một chút, thăm chợ hoa và quan sát mọi người ăn tết. Bây giờ tôi đã lấy vợ người Việt, tôi mong được ra Huế để đón tết cùng gia đình vợ. Đó là một dịp đặc biệt để nhìn ngắm Việt Nam với tốc độ chậm hơn, thưởng thức những món ăn truyền thống. 

Năm nay, gia đình tôi từ Hoa Kỳ sẽ qua thăm nhà vợ tôi ở Huế và cùng đón tết Việt. Tôi rất thích tết ở Huế, chúng tôi thưởng trà, ăn mứt gừng và uống bia Huda Huế. Năm ngoái, tôi có dịp tham quan một hội thi bonsai bên bờ sông Hương. Hy vọng năm nay sẽ có dịp ghé thăm lại.

Tết này sẽ khác hơn một chút so với mọi năm, tôi và vợ sẽ tổ chức lễ cưới ở Huế, tổ chức ăn mừng với gia đình và bạn bè - có người ở Huế, có người đến từ những nơi rất xa trên thế giới. Tôi chắc rằng, đây là một cái tết rất đặc biệt trong cuộc đời chúng tôi và sẽ được nhớ mãi.

 Đoàn Tâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI