Sống xanh, sống organic

15/10/2017 - 13:42

PNO - Ngày nay người ta bị ảo tưởng bởi lối sống organic hơi nhiều, đi quá xa với những tiêu chí đơn giản, gần gũi và thật sự đúng đắn nhất với organic.

Song xanh, song organic
 

Khi chúng ta phải bỏ tiền ra gấp năm, bảy lần để mua một thứ mà trước đây dễ mua, dễ có.

Khi chúng ta phải nhờ vả, chật vật để ship một món ăn, một gia vị vượt bao đại dương, châu lục để sử dụng thường ngày.

Đặc biệt, khi chúng ta đang nỗ lực chứng minh rằng organic là phong cách sống đẳng cấp. 

Thì chúng ta đã rời xa khái niệm organic rồi.

Những củ khoai, củ mì. 

Những dậu mồng tơi, giàn mướp, giàn bầu…

Mớ tép nhảy, đám bông điên điển, con cua trên đồng, con cá trong ao…


Xưa, hết thảy đều organic, đều thuần chất, đều cây nhà lá vườn. Khái niệm về organic không chỉ đơn giản là những thức ăn không sử dụng hóa chất, không làm tổn hại thiên nhiên trong canh tác và chế biến, tiêu thụ; không biến đổi gen.

Xa hơn nữa là ở đầu tiếp nhận, con người có biết lắng nghe cơ thể mình? Đã biết điều tiết nguồn cung ứng cho tương ứng? Giữa thiên nhiên và con người, tính chất địa lý và chuỗi cung ứng, khả năng tiếp nhận của cơ thể, tình trạng sức khỏe và tâm lý, đời sống và không gian sống có hài hòa?

Song xanh, song organic

Điều này giải thích vì sao dù chúng ta sử dụng hoàn toàn thức ăn có lợi cho sức khỏe, luyện tập siêng năng, sinh hoạt lành mạnh thì vẫn chưa có gì đảm bảo không vướng bệnh tật. Vì cơ thể cần nhiều thứ từ xung quanh hơn chúng ta tưởng.

Cơ thể cần không khí trong và lành. Sạch thôi chưa đủ, không khí ấy phải được đưa đẩy, lay động bởi không gian an bình, không tranh chấp cự cãi, không kèn cựa từng centimet để xây bờ tường bê tông lên cao, che khuất.

Điều ấy chống lại thiên nhiên và sự vận hành của vũ trụ. Tương tự, thực phẩm hằng ngày cần được tạo ra chủ yếu từ nguồn cung địa phương, với chú tâm của người chế biến và sự hài lòng của sự khiêm nhường. 

Gần nhất với organic là gần nhất với sự bình thường, với số đông và gần nhất với sự gần gũi. Organic là một khái niệm chỉ được tạo thành bởi một đám đông, của đám đông và vì đám đông!

 Chương Đặng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI