Sống đơn giản cho đời thanh thản

14/07/2018 - 06:00

PNO - Mọi lựa chọn trong những thời điểm sống cũng đều từ suy nghĩ mà ra. Có người thích xài hàng hiệu để chứng tỏ đẳng cấp, chạy theo những thay đổi tiện ích công nghệ, nhưng cũng rất nhiều người sẽ thấy điều đó không quan...

Năm ấy tôi phỏng vấn diễn viên Huỳnh Đông, anh đã nói một câu như vậy. Câu nói này cũng được tôi dùng làm tiêu đề cho bài viết về anh: "Sống đơn giản cho đời thanh thản”. 

Năm ấy, tôi còn sống… phức tạp lắm - cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nghĩ câu nói của Huỳnh Đông chắc cũng chỉ dành cho nửa kia của thế giới mà thôi.

Thế mà, càng sống lâu hơn trong phần đời nhỏ bé của mình, tôi lại thấy: con người ta, thật ra khi càng già đi thường lại càng đơn giản hóa mọi thứ. Không có nghĩa là họ sống dễ dãi, hời hợt hơn mà là giản dị, chân phương và biết cách bước ra khỏi những hỗn độn phức tạp của đời mình. Thấm thía giá trị của câu “biết đủ là đủ”.

Song don gian cho doi thanh than


Khi phong trào sống tối giản được nhắc tới nhiều, tôi chú ý đến cách những người trẻ xứ sở hoa anh đào thiết kế cuộc sống giản tiện. Căn phòng của họ chỉ có vài vật dụng cần thiết, quần áo không cần nhiều, càng không có những phụ kiện “leng keng phù phiếm”, không đòi hỏi hay lệ thuộc vật chất. Tự nhiên thấy ngưỡng mộ.

Tôi không ủng hộ tuyệt đối cách chúng ta vứt bỏ hết mọi thứ trong nhà, kể cả vật kỷ niệm lưu giữ bao năm. Nhưng tin rằng, cách mỗi người sắp xếp lại căn nhà chứa đầy đồ đạc lưu cữu sẽ khiến cho lòng họ cũng thấy thanh thản, phơi phới hơn.

Ngôi nhà rộng rãi, đầy ánh sáng luôn là mong ước của nhiều người. Chúng ta hoàn toàn có được điều đó dù trong không gian nhỏ.

Tôi nhớ câu nói: “Những gì không dùng trong một năm là có thể bỏ đi”. Điều này đúng. Trong ngần ấy thời gian không dùng đến, có nghĩa là món đồ ấy thật sự không cần thiết, không được quan tâm.

Bỏ đi hoặc cho đi nếu ai đó cần. Đó không phải là sự lãng phí mà chỉ là thay đổi người sử dụng. Hồi mới ra trường, tôi mộng rằng ngày nào đó trong nhà mình sẽ có một tủ sách to bằng cả một bức tường. Nhưng giờ nghĩ lại, giữ sách cho bản thân là quý. Nhưng nếu tặng cho những ai cần đọc thì cũng là cách trao đi những giá trị đẹp đẽ mà mình đã tiếp nhận. 

Song don gian cho doi thanh than
 

Mọi lựa chọn trong những thời điểm sống cũng đều từ suy nghĩ mà ra. Có người thích xài hàng hiệu để chứng tỏ đẳng cấp, chạy theo những thay đổi tiện ích công nghệ, nhưng cũng rất nhiều người sẽ thấy điều đó không quan trọng.

Đi một chiếc xe 10 năm, dùng một chiếc điện thoại đời cũ, mặc quần áo vài chục ngàn mà đẹp thì cũng có sao đâu. Khi những đua chen và lệ thuộc vật chất còn lởn vởn trong đầu, người ta sẽ khó mà thanh thản, thong dong tự tại được. Lúc nào cũng phải nghĩ có nên sắm cái này cái kia, người ta có sao mình không có, không được lại sinh ra tức tối, ức chế…

Đơn giản “ngôi nhà vật chất” cũng giúp chúng ta tiệm cận với ý nghĩ cần loại bỏ những gì dư thừa, phức tạp trong ngôi nhà tâm hồn. Thanh lọc những suy nghĩ tiêu cực, bỏ qua một bên mọi suy đoán, nghi ngờ... chỉ làm ảnh hưởng đến thân tâm.

Muốn gì, buồn gì, bực dọc gì cứ nói ra với đối phương. Mọi vấn đề đều có thể xử lý, hóa giải bằng đối thoại. “Im im ghìm ghìm” trong lòng rồi sinh hiểu lầm, oán hận là làm khổ bản thân mình trước.

Trong những mối quan hệ gia đình, vợ chồng hay bạn bè, đồng nghiệp đều có cách để mềm hóa những xung đột, mâu thuẫn. Đừng phức tạp hóa lòng mình, đừng ủ dột mà cứ thử nhìn mọi thứ đơn giản hơn, sẽ thấy những ngọn nguồn ánh sáng luôn phơi phới từ tận đáy tim, lúc nào cũng biết cách dẫn đường cho lòng mình bình an. 

Song don gian cho doi thanh than
 

“Cuộc sống đã bội phần phức tạp, mình còn làm khó bản thân làm gì” - rất nhiều lần tôi phải nói câu này với chính mình. Nếu ai đó đến một khoảng nào trong đời mà nói “giờ mình sống đơn giản lắm rồi” - thì nên mừng. Rằng mọi tiêu cực không còn sức mạnh tấn công mình nữa. “Sống đơn giản” để còn nhiều thời gian dành cho những điều ý nghĩa, quan trọng khác trong cuộc đời. Thanh thản lấp lánh…

Bùi Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI