Siêu mẫu Xuân Lan: Có con, tôi thay đổi 100%

23/05/2017 - 06:30

PNO - Ngày xưa ai nói một câu, tôi có thể đáp trả hai, ba câu. Bây giờ tôi đằm hơn. Mọi biến cố, mọi thị phi… tôi đều có thể bỏ qua, vì con.

Cái ngày thông tin siêu mẫu Xuân Lan làm mẹ đơn thân xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, chẳng ít sóng gió nổi lên, chẳng ít bàn tán, nghi ngờ, tò mò.

Thế rồi chín tháng mười ngày đã qua, rồi bốn năm nữa cũng đã qua, bé Thỏ ra đời, lớn lên, và cùng với bé, người mẹ đơn thân đã trưởng thành, trở thành một người mẹ đẹp với tất cả ý nghĩa của từ này. 

Sieu mau Xuan Lan: Co con, toi thay doi 100%
Mẹ con Xuân Lan và các người mẫu nhí trên sàn tập

PV: Chị là một siêu mẫu mạnh mẽ, cá tính. Điều gì khiến chị quyết định trở thành mẹ đơn thân như là một cách tự gây khó, gây trắc trở cho mình?

- Tôi là người tình cảm, rất cô đơn, yếu đuối bên trong cái vỏ bản lĩnh, cứng cỏi, mạnh mẽ. Tôi đã có một hành trình rong ruổi tìm kiếm người yêu mình, hợp với mình, có thể sống vì mình. Thế rồi tôi thất bại và mất lòng tin vào đàn ông, vào mái ấm gia đình.

Ở tuổi 35-36, những tìm kiếm ngày càng trở nên vô vọng. Những người đàn ông tôi thấy phù hợp đều đã có gia đình, những người trẻ, bằng vai phải lứa lại không hợp. Và bất chợt một lúc nào đó, tôi hiểu ra mình cứ cô đơn thế này mà già đi, cuộc sống của mình trở nên không có mục đích, không có ý nghĩa. Những cảm xúc đó thúc giục tôi tìm một đứa con để chia sẻ cuộc sống, dồn tình yêu thương.

Sieu mau Xuan Lan: Co con, toi thay doi 100%
Người mẫu Xuân Lan và con gái

Chị nói chị rất yếu đuối, nhưng hành trình tìm một đứa con cần bản lĩnh. Là người của showbiz, chắc chắn chị biết mình sẽ bị dòm ngó, bàn luận và cả những hệ lụy…

- Đúng, đó là một hành trình hết sức gian nan. Trước tiên là để có một đứa con, về mặt sinh học, không đơn giản. Không phải người đàn ông nào cũng hiểu vấn đề, họ e ngại những hệ lụy. Thụ tinh trong ống nghiệm cũng chẳng dễ thành công.

Tôi đã mất chín tháng căng thẳng, đến mức các bác sĩ phải khuyên: “Em hãy thả lỏng bản thân!”. Và tôi quyết định làm như vậy, dù không biết làm thế nào để thả lỏng bản thân. Tôi tự nhủ: “Thôi thì tại số, có cũng được, không có cũng được. Nếu tháng này không có nữa, mình sẽ đi du lịch”.

Vài ngày sau đó, tôi thử que và khi hiện hai vạch đỏ, tôi “đứng hình” suốt ba tiếng đồng hồ. Tôi không buồn, không vui. Dù đã chuẩn bị tinh thần làm mẹ đơn thân, tôi vẫn rơi vào trạng thái sốc vì không biết sẽ làm gì.

Tiếp đó là những áp lực. Khi thai hai tuần tuổi, tôi bị bong nội mạc. Bác sĩ yêu cầu tôi phải nghỉ diễn, nghỉ kịch, nghỉ sân khấu… Mỗi tuần tôi phải tiêm một mũi thuốc để giữ thai. Khi biết bé Thỏ là con gái, tôi hơi buồn chút xíu, vì tôi thích con trai, khi đó, tôi chưa biết con gái sẽ dễ thương đến thế nào… Rồi bố mẹ tôi sốc, có những bạn bè, người quen quay lưng. Tôi thì thất nghiệp.

Sinh con được mười ngày, tôi đã không còn tiền mua một bịch tã cho con. Ngay khi còn ở cữ, tôi đã nghĩ tới chuyện bán ô tô để mua tã. Tôi nhắn tin cho các đạo diễn, bạn bè rằng tôi đã sẵn sàng quay trở lại làm việc. 

Có khi nào chị buồn hay hối hận vì quyết định làm mẹ đơn thân?

- Mang thai vất vả bao nhiêu thì tôi nuôi bé Thỏ vất vả bấy nhiêu. Lúc mới sinh, bé bị vàng da, bác sĩ yêu cầu nuôi bé bằng lồng ấp. Khi về nhà, tôi không dám tắm bé, tôi sợ đủ thứ nên phải thuê người… Nhưng rồi mọi khó khăn cũng từ từ qua.

Tôi không bao giờ sợ, buồn hay lo lắng, hối hận. Tôi bị nghiện con. Từ ngày sinh con, chưa có đêm nào tôi ngủ thẳng giấc. Nhưng khi nhìn con ngủ, tôi cảm nhận rằng đó chính là câu chuyện cổ tích của cuộc sống. Đó là gia tài tuyệt vời nhất sau bao năm sống trên đời của tôi.

Chị có bối rối khi bé Thỏ hỏi về bố?

- Tôi đã học rất nhiều để có thể trở thành mẹ, tôi học tâm lý trẻ con, nghiên cứu sự phát triển tâm lý của trẻ. Chính điều đó đã giúp tôi có thể trả lời câu hỏi: “Mẹ ơi, bố con đâu?”, “Vì sao bố bỏ con?”, “Vì sao bố không sống cùng với con một cách nhẹ nhàng, tự nhiên?”...

Tôi biết con trẻ cảm nhận được rất rõ tình yêu thương và tôi để con tiếp thu mọi việc một cách tích cực nhất, chứ không phải giận hờn, trách móc ai.
Cách đây hai tuần, khi đưa con đi nhà sách, Thỏ đã hỏi tôi: “Vì sao mẹ yêu con?”. Tôi giải thích và Thỏ nói: “Con chỉ cần hai mẹ con mình yêu nhau là được, mẹ nhỉ!”. Khi nghe con nói vậy, tôi vô cùng hạnh phúc. 

Bé Thỏ ngày một lớn, Xuân Lan cũng ngày một trưởng thành. Chị có nghĩ đến đứa con thứ hai hay một mái ấm?

- Quả thật, Thỏ chưa chắc đã là đứa con duy nhất của tôi. Tôi thèm cảm giác có bầu, ẵm con, chăm sóc con và từng ngày nhìn con lớn lên. Hiện áp lực cuộc sống, kinh tế khá nặng nề nên tôi chưa quyết định điều đó, vì tôi muốn dành cho Thỏ những điều kiện tốt nhất.

Thế nhưng, đã có một thay đổi lớn trong tôi khi quay chương trình Con đến từ hành tinh nào cùng với gia đình Huy Khánh, Đăng Khôi. Khi xem lại cùng con hình ảnh hai mẹ con chật vật thổi chiếc phao bơi, tôi thấy mình và con thật tội nghiệp.

Và tôi cũng như Thỏ, bất chợt có sự so sánh với những gia đình có một người cha. Tôi hiểu ra là mình suy nghĩ không đúng. Mình chỉ thỏa mãn mong muốn của mình, ngán ngẩm gia đình và đàn ông, rồi chọn việc làm mẹ đơn thân.

Tôi muốn thay đổi bản thân, buông bớt công việc để trở thành người phụ nữ của gia đình. Và tôi sẽ chọn người đàn ông nào yêu con tôi, coi hai mẹ con tôi là phần đời của họ.

Chúc mừng Xuân Lan vì thay đổi lớn nhất và đẹp nhất này! 

Song Văn
(thực hiện)

Tôi thay đổi bất ngờ, vì con

“Có con, tôi thay đổi 100%. Ngày xưa ai nói một câu, tôi có thể đáp trả hai, ba câu. Bây giờ tôi đằm hơn. Mọi biến cố, mọi thị phi… tôi đều có thể bỏ qua, vì con. Tôi biết rằng con cần tôi, cần tình yêu của tôi, năng lượng sống của tôi, sức khỏe của tôi.

Nên tôi dành hết điều đó cho con. Tôi sàng lọc những mối quan hệ, những cảm xúc hỗn tạp. Tôi biết kiềm chế bản thân, không giận dữ, hận thù, tức tối, vì tôi biết con mình như tờ giấy trắng, tôi phải vẽ hoa lá, cỏ cây, mặt trời lên đó chứ không phải những điều xám xịt”.

Cảm hứng 400 thiên thần trên sàn diễn

Xuân Lan là người đầu tiên tại VN mở trường đào tạo người mẫu trẻ em. Chị nói, chị làm điều này bởi cảm hứng vô tận từ bé Thỏ, cộng những nghiên cứu, hiểu biết về con trẻ. Chị nhận đào tạo cả trẻ tự kỷ, dạy cho chúng mặc đẹp, đi trên sàn catwalk…

Những hoạt động đó giúp trẻ tự tin, chủ động hơn, giúp trẻ thể hiện mình, dạy trẻ tôn trọng mình và tôn trọng người khác trong một tập thể. Xuân Lan khai thác cả những khả năng lãnh đạo, dẫn dắt của trẻ. Tất cả những bài học đó được kết nối với nhau, tạo nên những thiên thần trên sàn diễn. 

Tuần lễ Thời trang trẻ em sẽ khai mạc vào tháng Sáu sắp tới, sàn diễn quy tụ đến 400 người mẫu nhí, rất chuyên nghiệp.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI