Rung cảm đầu tiên của Bống

12/03/2017 - 06:30

PNO - Bống của mẹ à, rồi tới một ngày con lớn, con sẽ không còn những cảm xúc thương cảm khi thấy một chú cá con dạt vào bãi biển.

Cá rô lạc mẹ là một trong những câu chuyện bạn Bống rất thích. Chuyện kể về một chú cá rô không nghe lời mẹ. Mẹ đã dặn rằng, cá rô con à, đừng đi chơi xa nhen, con sẽ lạc mẹ đó… Cá rô con không nghe lời, bạn rời hồ nước nhỏ nơi hai mẹ con sinh sống và phiêu lưu trên nhiều chặng đường. Cho tới một ngày hạn hán kéo dài. Cá rô con không thể quay về gặp mẹ. Chị gió tốt bụng phải nhờ bác mây giải cứu. Bác mây hiền từ thả mưa xuống, giúp cá rô con trôi về ao cũ gặp lại mẹ yêu quý…

Rung cam dau tien cua Bong
Bống đã biết rung cảm với bất hạnh của chú cá nhỏ

Mẹ luôn có những câu hỏi để đặt ra cho Bống sau mỗi câu chuyện:

- Cá rô con có ngoan không con?

- Dạ không.

- Vì sao thế nhỉ?

- Vì bạn không nghe lời mẹ

- Không nghe lời mẹ thì bạn sẽ ra sao nhỉ?

- À, bạn sẽ lạc mẹ đấy. May mà bạn được chị gió, bác mây cứu kịp…

“Mẹ, Bống không giống cá rô con đâu. Bống đi đâu sẽ nắm tay mẹ đi cùng và không đi xa mẹ để khỏi lạc” - có lần ra siêu thị, bạn bất chợt nhớ tới cá rô con và nói với mẹ.

Ba tuổi, Bống đã là người bạn nhí rất đáng yêu có thể trò chuyện với mẹ những câu chuyện theo chủ đề như thế. Bạn có thể rút ra cho mình những kinh nghiệm nho nhỏ từ chuyện những bạn cá, bạn mèo, cún…

Hôm nay mẹ vừa cho bạn ra một khu resort ở Mũi Né. Khi dạo chơi bên bờ biển, bạn tình cờ gặp một chú cá nhỏ cỡ hai ngón tay mắc cạn trên cát. Chắc có lẽ chú cá nhỏ đã theo sóng dạt lên bờ, trong một vài phút giây lơ đễnh nào đó đã không kịp trở lại với cá mẹ. Bạn Bống đã dừng lại một lúc bên bạn cá.

Rồi bạn ngước nhìn bầu trời sau cơn mưa đêm, màu đùng đục: “Mẹ ơi, bạn cá này đi lạc. Nhưng vì không có bác mây, chỉ có chị gió nên không làm mưa để cứu bạn cá. Mẹ ơi, thương bạn cá quá à, bạn chết mất rồi nè, bạn không về được với mẹ nữa nè…”.

Gió thổi nhẹ qua. Bạn Bống thở dài, mắt mênh mang buồn. Lại có cả rơm rớm nước mắt như phim Hàn Quốc.

Nỗi buồn của một cô nhỏ lần đầu tiên thương một người bạn không bao giờ có thể trở về với mẹ. Mẹ cũng thương bạn và cá con quá đỗi.

Bống của mẹ à, rồi tới một ngày con lớn, con sẽ không còn những cảm xúc thương cảm khi thấy một chú cá con dạt vào bãi biển. Chú cá bé nhỏ mà bờ cát thì rộng, biển càng bao la. Một chú cá nhỏ nào đáng gì để mà chú ý - nhiều người lớn có thể sẽ nghĩ vậy.

Nhưng con đã cho mẹ thấy rằng, khi có những rung cảm đầu tiên với nỗi bất hạnh của một chú cá thì rồi con cũng sẽ có những sự rung cảm với con người. Khi ngày càng nhiều sự vô cảm xung quanh, mẹ thấy mừng vì điều bé nhỏ ấy.

Võ Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI