Quyền làm cha mẹ trước cơn lốc văn hóa độc hại

17/12/2017 - 09:54

PNO - Nhiều cha mẹ nghĩ rằng, cách duy nhất để ngăn chặn ảnh hưởng của văn hóa độc hại đến con trẻ là cắt đứt nguồn dữ liệu đó.

Nhưng đó chỉ là biện pháp tạm mà không dạy trẻ cách đối phó với những thông tin xấu đang nhan nhản khắp nơi, nhất là khi trẻ thoát khỏi sự kiểm soát của cha mẹ. Bạn cần có chiến lược riêng dành cho trẻ, theo từng độ tuổi.

Quyen lam cha me truoc con loc van hoa doc hai
Ảnh minh họa

Thiết lập quyền của cha mẹ

Nhắc nhở con trước những thông tin độc hại bằng lời nói, hành động thể hiện tình yêu thương, mong muốn được gần gũi trẻ, nhưng không có nghĩa là như một người bạn. Là cha mẹ, bạn có quyền quyết định khi nói đến hạnh phúc của con. Bạn có quyền biết bạn bè của trẻ, nơi chúng đến, chúng đang làm gì… vì lợi ích an toàn của con.

Biết chính xác tác hại của văn hóa độc hại

Bạn nên đọc sách báo, đối thoại với các phụ huynh, chuyên gia để có sự hiểu biết rõ ràng hơn. Chẳng hạn, tìm hiểu nhiều lý do khác nhau để lý giải “vì sao không nên tiếp xúc với nội dung khiêu dâm”, nói về mối nguy hại đến sức khỏe nó gây ra với người nam, hay cách thức mà nó mô tả không tốt về phụ nữ…

Dạy bằng hành động

Một chú nhóc nhìn thấy bố mình đọc tạp chí khiêu dâm và dán mắt vào phụ nữ mặc bikini ở bãi biển, nhiều khả năng nó sẽ không nghe lời khuyên về việc đừng xem phim sex. Hãy bảo đảm bạn làm đúng những gì mình khuyên con.

Xem ti vi với trẻ

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách dùng bộ điều khiển từ xa, mỗi khi có cảnh không thích hợp, hãy nhanh chóng đổi kênh. Điều này có thể được sử dụng như một hình thức phản xạ, khi thấy những tài liệu khiêu dâm hoặc không phù hợp (ảnh khỏa thân, sex...), trẻ sẽ nhìn vào phản ứng của bạn để nhận ra điều đó là sai trái.

Trẻ sẽ liên kết hai việc đó lại và tránh nhìn vào những nội dung không thích hợp, ngay cả khi không có sự giám sát của bạn. Nên làm tương tự với internet, tạp chí và bất cứ nơi nào khác có những thông tin nhạy cảm. 

Dành thời gian cho gia đình

Dù xem ti vi, dùng internet để học tập, nghiên cứu hay giao tiếp qua email thì sẽ tới lúc trẻ chán và muốn kiếm điều gì mới. Hãy tạo lập thời gian cho gia đình, cùng nhau đi ăn kem vào một buổi tối, ra công viên vào cuối tuần… Cùng nhau, như một gia đình, sẽ làm giảm sự chán nản và khi cần đến các phương tiện truyền thông, trẻ sẽ nghĩ đến vui chơi nhiều hơn.

Tham gia các hoạt động tốt

Hãy tìm kiếm các hội đoàn, các tổ chức sinh hoạt dành cho trẻ em và cho con tham gia. Bạn cũng có thể cộng tác với các phụ huynh khác, cùng nhau giúp con gắn kết với các hoạt động thể thao hay thiện nguyện.

Quyen lam cha me truoc con loc van hoa doc hai
Ảnh minh họa

Kiểm tra bạn bè của con

Con bạn thường nghe được thông tin về tình dục từ những bạn bè và thiếu sự hướng dẫn. Thấy bạn bè của con xem nội dung khiêu dâm, bạn hãy nói chuyện với cha mẹ đứa bé đó, nếu không hiệu quả, hãy giữ con bạn tránh xa đứa trẻ ấy. Cho con tiếp xúc với những đứa trẻ mang lại cho chúng niềm vui, tình bạn và cùng được phụ huynh quan tâm đến vấn đề này.

Gắn kết với nhà trường

Nếu bạn muốn biết những gì con mình được dạy, những ý tưởng mà chúng bị ảnh hưởng từ bạn bè thì việc cộng tác với nhà trường là rất cần thiết. Bạn có thể tiếp cận với các giáo viên, hiệu trưởng và thảo luận về những gì đang được giảng dạy, những chủ đề mà các con thảo luận trên lớp, ý kiến của bạn đôi khi sẽ được lắng nghe nhiều hơn.

Nói với con về “văn hóa phẩm khiêu dâm”

Khi trẻ đã đủ tuổi để nhận thức về vấn đề này, hãy đối thoại với chúng. Tất nhiên, nên trao đổi trong một khung cảnh không căng thẳng và cũng nên thận trọng. Tùy thuộc vào độ tuổi của con mà lựa chọn mức độ thảo luận phù hợp. Hãy hỏi ý kiến chúng về vấn đề này, cung cấp cho con những quan điểm đúng đắn về văn hóa phẩm đồi trụy. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo “cách nói chuyện về tình dục với con”.

Cài đặt bộ lọc và nhận diện dịch vụ internet

Hiện nay, không ít công cụ hỗ trợ lướt web an toàn được tích hợp sẵn trên internet hay trên ti vi hiện đại. Bạn nên cân nhắc đầu tư vào những chương trình này, nhằm ngăn chặn con khỏi các trang web hay kênh truyền hình có nội dung không phù hợp với trẻ em.

Thiết lập các quy tắc sử dụng máy tính cơ bản

Ngoài việc đặt giờ sử dụng internet cho mỗi thành viên trong gia đình, bạn cũng có thể nêu rõ những tài liệu, nội dung có thể được xem hoặc không. Bên cạnh đó, cũng nên khuyến khích trẻ dùng máy tính ở nơi tập trung nhiều thành viên gia đình. Bạn có thể tham khảo một số quy tắc hữu dụng cho việc sử dụng máy tính an toàn mà tất cả trẻ em nên biết.

Luôn có bằng chứng trước khi “đối mặt”

Hãy thu thập tất cả bằng chứng về các tạp chí, trang web đen mà con đã và đang truy cập. Gửi đến con thông điệp rằng bạn không hề phó mặc mọi thứ cho chúng. Hãy nói chuyện công khai với trẻ nhưng đừng cáo buộc. Sử dụng những thông tin bạn tìm được, hỏi con vì sao làm vậy. Nếu trẻ nói đó chỉ là sơ ý ngoài kiểm soát của chúng, hãy nhắc con nhớ về tác hại của những nội dung này.

Xây dựng trang web riêng

Một trong những cách khá hữu dụng tại các nước phát triển là cha mẹ giúp con cái xây dựng một trang web riêng với nhiều nội dung bổ ích và mời bạn bè của trẻ tham gia.

Cắt đứt tất cả nếu tái phạm

Nếu các trang web hay những nội dung khiêu dâm vẫn tiếp tục xuất hiện, hãy cảnh báo trẻ rằng internet, cáp truyền hình… sẽ bị cắt vĩnh viễn nếu chúng còn tái phạm. Hãy đảm bảo là bạn sẽ chắc chắn làm khi nói điều đó với con.

Anh Trí (theo soundvision)

Quy tắc sử dụng internet cho trẻ em 

Không cung cấp thông tin nhận dạng như địa chỉ, số điện thoại, tên trường... trong phòng chat, diễn đàn, mẫu đơn hoặc bảng câu hỏi.

Không được gặp bất cứ ai khi chỉ quen qua mạng trực tuyến.

Không trả lời bất kỳ email, tin nhắn hoặc các mục diễn đàn nào khiến con cảm thấy không thoải mái.

 Không gửi thông tin, hình ảnh cho bất cứ ai trên Internet mà con không biết.

Không cung cấp mật khẩu của con cho bất cứ ai, ngoại trừ cha mẹ của trẻ.

Trẻ phải nhận thức rằng, mọi người thường không phải là người mà họ nói, thể hiện trên internet. Ai đó nói rằng họ là một cô gái 10 tuổi, thực tế có thể là một người đàn ông lớn tuổi hơn.

Không bao giờ nhấp vào liên kết trong email từ những người mà trẻ không biết.

Đừng đặt hàng bất cứ thứ gì hoặc cung cấp cho ai thông tin thẻ tín dụng mà không có sự cho phép của phụ huynh.

Luôn nói với cha mẹ nếu có ai đó làm phiền trẻ hoặc khiến con không thoải mái.

Luôn làm theo các quy tắc của cha mẹ về việc sử dụng máy tính. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI