Quê hương luôn là điều thiêng liêng trong trái tim mỗi người

27/05/2017 - 06:30

PNO - Ra đi để trở về. Trở về thế nào, đôi khi không phải từ sự chọn lựa của mỗi người mà còn là lựa chọn của số phận.

Chồng tôi có người cậu xa quê hương đã 37 năm chưa một lần về. Khi tuổi cao sức yếu, cậu đã có ý định trở về nhưng lại sợ không hòa nhập được với cuộc sống ở quê nhà; sợ con cháu thêm gánh nặng… Cứ thế, đã 37 năm trôi qua…

Cậu vốn là thợ làm bánh cho người Pháp nên khoảng năm 80, được một gia đình người Pháp bảo lãnh sang Pháp làm việc cho họ. Tuy chỉ tiếp xúc với cậu qua điện thoại, nhưng chúng tôi cũng nhận ra cậu là người vui tính, yêu thương con cháu. Cậu đã 65 tuổi, sống một mình ở quận 10, thành phố Paris.

Que huong luon la dieu thieng lieng trong trai tim moi nguoi
Ảnh minh họa

Anh ruột của chồng tôi cũng chọn sống xa quê nhưng theo cách hoàn toàn khác. Năm 43 tuổi, anh giành được một học bổng toàn phần tại Canada. Dù gia đình anh cũng khá giả, thuộc dạng “một vợ, hai con, ba lầu, bốn bánh”, nhưng anh vẫn bất ngờ tuyên bố bán nhà, dẫn vợ con sang Canada, dù làm lại từ đầu ở cái tuổi 40 đâu phải chuyện đơn giản. Lại còn vợ con đùm đề.

Qua đó, anh đi học, vợ đi làm đến hai việc để kiếm thêm tiền sinh hoạt, hai con anh từ nhỏ đã quen xe đưa xe đón, giờ phải lội bộ hơn 2km để đón xe bus của trường, cả những ngày trời tuyết trắng xóa. Khó khăn trùng trùng chứ chẳng phải đùa. Vợ anh là dân du học Pháp, gia đình ở Quebec - là vùng nói tiếng Pháp của Canada mà chị còn có ý định học làm nail để sinh nhai.

Bọn trẻ thì cứ phải tự thân vận động, dù sau đó anh đã tìm được việc. Chuyện làm việc ở xứ người không như ở Việt Nam, không phải bệnh chút, buồn chút là có thể xin nghỉ ở nhà, hoặc buổi sáng thư thả cà phê rồi mới đi làm. Má chồng tôi đã khóc hết nước mắt vì thấy anh chị khổ cực; bố chồng tôi thì chỉ run run nói: "Thôi thì vì các cháu…".

Que huong luon la dieu thieng lieng trong trai tim moi nguoi
 

37 năm, ngày cậu về lại không được là ngày vui. Không tiệc tùng, không thâu đêm hàn huyên tâm sự, bởi cậu về trong… chiếc chum tro cốt nho nhỏ. Buồn hiu hắt. Cậu mất lúc nào gia đình không rõ, chỉ biết đâu đó khoảng đầu tháng Ba, nhưng tận gần cuối tháng Ba cảnh sát mới phát hiện.

Chuyện đó không hiếm ở các thành phố lớn. Nhưng, người nhà thì đau lắm. Không biết những phút cuối đời cậu như thế nào, có đau đớn không, có trăn trở về quê hương, gia đình không…

Ra đi để trở về là tên bài hát chủ đề của phim Dạ cổ hoài lang do Đức Trí sáng tác. Cậu ra đi cũng là trở về. Trở về thế nào, đôi khi không phải từ sự chọn lựa của mỗi người mà còn là lựa chọn của số phận. Nhưng dù thế nào thì quê hương vẫn là điều thiêng liêng trong trái tim mỗi người… 

Kim Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI