Phụ nữ ly hôn sướng lắm?

25/12/2017 - 17:00

PNO - Nhìn nét “xanh tươi”, phơi phới của những người đã ly hôn, các chị em đang cảnh chồng con nheo nhóc khó tránh khỏi cảm giác chạnh lòng, nhất là khi họ đang chán nản vì những sóng gió trong gia đình.

Tình trạng chung của chị em phụ nữ: một thời gian sau khi ly hôn, ai cũng có vẻ xinh đẹp hơn, yêu bản thân và yêu đời, sống tự do, vui vẻ. Phải chăng ly hôn là phép mầu giúp phụ nữ chúng ta trở nên như thế?

Phu nu ly hon suong lam?
Ảnh minh họa

Tư vấn viên bất đắc dĩ

Chị Dung Bùi đã ly hôn trên 10 năm và hiện có cuộc sống khá ổn định với con trai. Ngoài con và công việc, chị đi chơi, thư giãn. Facebook của chị tràn ngập những hình ảnh vui vẻ, xinh đẹp, hạnh phúc cùng những chuyến đi xa gần. Lắm khi chị cũng than phiền vì bạn bè nữ cứ vào "inbox", tham khảo ý kiến chị về hôn nhân của họ.

Câu hỏi chị thường xuyên gặp là có nên ly hôn hay không. Bạn bè đặt chị vào tình thế khó xử: không trả lời thì kỳ, mà trả lời nên hay không gì cũng dở, vì chị đâu phải họ, đâu thể nào biết tường tận câu chuyện của mỗi người và càng không thể biết họ thực sự muốn gì, nếu ly hôn thì sẽ được và mất gì...

Chị không thể giải quyết chuyện của người khác song vẫn cứ phải nghe họ kể lể, giãi bày suốt hơn 10 năm qua khiến chị cảm thấy mệt. Đôi khi, việc ngồi nghe "bi kịch" của người khác ảnh hưởng đến tâm trạng của chị ghê gớm.

Nhưng nếu không chia sẻ, chị sẽ mang tiếng vô tâm, ích kỷ với bạn bè. Nhiều người nói muốn ly hôn để sống cuộc đời hạnh phúc giống như chị. Đâu ai biết, phụ nữ sau ly hôn phải gánh bao thứ thiệt thòi.

Thiệt thòi của mẹ đơn thân

Như mặt trái chiếc mề đay, sau những hình ảnh thảnh thơi, xinh đẹp, phụ nữ hậu ly hôn luôn phải một mình vật lộn với cuộc sống. Họ phải đối mặt và nỗ lực vượt qua đủ thứ lo lắng, phiền toái, gian nan mà không phải ai cũng thấy được.

Thường, sau ly hôn, bạn mặc nhiên trở thành bà mẹ đơn thân, vừa phải lo cho mình, vừa nuôi con và dạy con nên người - việc mà theo lẽ là của cả cha lẫn mẹ, nhưng trong hầu hết trường hợp sẽ đổ dồn về người mẹ.

Nếu anh chồng cũ chia sẻ phần kinh tế nuôi con thì cũng coi như may mắn, nhưng có nhiều anh lì ra, không chu cấp thì phụ nữ cũng đành chịu chứ kiện tụng nhiêu khê mất thời gian lắm. Những khi con bệnh, mẹ đơn thân phải xoay xở một mình, không ai giúp đỡ.

Ám ảnh nhất là khi mình đau ốm không ai chăm đã đành, không người coi sóc con mới đáng lo. Nhiều khi công việc đột xuất, phải về trễ thì gọi điện thoại loạn lên nhờ người đón con. Rồi nỗi lo phải đi công tác hoặc đi làm ngày cuối tuần...

Nếu đàn ông sau ly hôn thảnh thơi hẹn hò thì phụ nữ còn bận sắp xếp hàng núi việc liên quan đến con. Thậm chí khi quen ai, có ý yêu ai, điều đầu tiên phụ nữ nghĩ đến là họ có thương con mình không, có hòa hợp với con mình không chứ không hẳn là họ có yêu mình không. Vì thế, điều kiện "tuyển" người yêu của các nàng cũng khó hơn.

Ngoài ra, những khi gặp khó khăn, mẹ đơn thân không có chỗ dựa, dù chỉ là một chỗ dựa mang tính trấn an, giúp ta tránh suy nghĩ bế tắc, tránh nhìn cuộc đời quá bi quan. Hãy tưởng tượng, khi gặp khó khăn - mất việc hay làm ăn thua lỗ chẳng hạn, có người đàn ông bên cạnh bảo "không sao, còn có anh đây, mình có rau ăn rau có cháo ăn cháo" thì sẽ yên tâm hơn biết bao. Nếu chỉ có một mình, chắc chắn mọi việc cũng qua nhưng sẽ khó tránh cảm giác thấy cuộc sống quá khắc nghiệt với mình.

Những điều kể trên, chúng ta ít thấy, vì các bà mẹ đơn thân hiểu rằng than vãn không giải quyết được khó khăn, chỉ khiến họ thêm mệt, nên họ cất nỗi lo để sống vui hết mức có thể. Đừng chỉ nhìn những gì họ biểu hiện ra bên ngoài để kết luận ly hôn là thiên đường của phụ nữ.

Nên làm gì khi hôn nhân không hạnh phúc?

Việc duy trì đời sống hôn nhân hay kết thúc nó phải xuất phát từ bạn chứ không thể vì lời khuyên nào hay do ai. Hãy tự hỏi mình và thật thà trả lời cho chính bản thân những câu hỏi sau trước khi quyết định: bản thân không hạnh phúc vì điều gì?

Có thể cải tạo, thay đổi mình và/hoặc bạn đời để có được hạnh phúc gia đình không? Bạn còn yêu chồng không? Nếu không thì đời sống chung có khiến bạn không thể chịu đựng? Bạn sẽ được gì, mất gì khi ly hôn?

Nếu vẫn chưa có câu trả lời, bạn nên tìm đến các chuyên gia tâm lý, họ sẽ giúp bạn rõ vấn đề và có thể giúp bạn phương thức xử lý mà không nhất thiết phải ly hôn. 

Nhìn nét “xanh tươi”, phơi phới của những người đã ly hôn, các chị em đang cảnh chồng con nheo nhóc khó tránh khỏi cảm giác chạnh lòng, nhất là khi họ đang chán nản vì những sóng gió, mỏi mệt trong gia đình.

Nguyệt Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI