Ốc Thanh Vân: 'Trẻ con thời mạng xã hội dễ tổn thương'

23/06/2018 - 11:00

PNO - MC Ốc Thanh Vân luôn có cách sắp xếp khéo léo để sắp xếp thời gian dành cho các con. Không chỉ vậy, chị còn sở hữu nhiều bí quyết dạy con khiến không ít phụ huynh ngưỡng mộ.

Là một trong những nghệ sĩ thường xuyên được mời tham gia các chương trình dành cho thiếu nhi ở nhiều vai trò như MC, giám khảo, huấn luyện viên, Ốc Thanh Vân cho biết việc tiếp xúc nhiều với trẻ giúp chị không chỉ hiểu tâm lý mà còn biết cân nhắc cẩn trọng từng lời nói của mình khi nói chuyện để tránh gây tổn thương đến các bé nói chung và các con của mình nói riêng.

Oc Thanh Van: 'Tre con thoi mang xa hoi de ton thuong'
Gia đình ấm áp của Ốc Thanh Vân

"Bà mẹ 3 con" Ốc Thanh Vân quan niệm rằng trẻ em phải được tôn trọng như bất kỳ ai khác trong xã hội. Mỗi người dù làm công việc gì, có liên quan đến nghệ thuật hay không thì cũng cần có thái độ đúng mực và cân nhắc những lời nói, lời nhận xét dành cho các bé theo một chuẩn mực nhất định trong xã hội đang còn nhiều vấn đề bất cập hiện nay. Đó là tôn chỉ hàng đầu trong cách dạy và giao lưu với con của nữ MC.

"Tôi thường hay đo cảm giác của con, mỗi khi muốn nói điều gì đó góp ý cho con thì tôi sẽ chọn thái độ hợp lý nhất có thể. Bởi vì trẻ con không hẳn đều vô tư, không biết gì như những gì mà người lớn hay áp đặt... không hề, trẻ con bây giờ cực kỳ thông minh, tinh tế và được nuôi dưỡng bằng những lời yêu thương. Ngay cả khi chúng ta muốn phạt con thì mình cũng nên lựa lời nói ít gây tổn thương nhất", Ốc Thanh Vân bày tỏ.

Trước sự phát triển của mạng xã hội trong thời buổi công nghệ số hiện nay, Ốc Thanh Vân khẳng định trẻ rất dễ bị tổn thương nếu người lớn không kiểm soát và có những hành xử đúng mực dành cho các bé.

Chị nói: "Tôi nhận thấy với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, đôi khi người ta nói về một ai đó có thể họ biết hoặc không biết nhưng họ lại nói như vũ bão mà không cần biết cảm giác của người đọc ra sao. Tôi cho rằng hành động đó sẽ để lại hệ lụy rất khủng khiếp và làm cho người khác tổn thương nặng nề nếu họ bị hiểu sai lệch về mình. Đó là thực trạng đang diễn ra hàng ngày và một công dân bình thường khi nói chuyện với người trưởng thành đã phải cẩn trọng như vậy thì đối với các bé nhỏ tuổi, sự thận trọng ấy phải tăng lên gấp nhiều lần".

Ngoài ra, nữ giám khảo Tiếu lâm tứ trụ nhí 2018 còn nhấn mạnh thêm: "Các bé nào cũng thích được nghe những lời khen tặng chứ, ai cũng như vậy thôi. Chúng ta không phủ nhận những điều chưa tốt, chưa chuẩn mực nhưng với tư cách vừa là người mẹ, tôi sẽ có những lời góp ý với các con ở nhà trên tinh thần luôn cân nhắc thật kỹ khi đưa ra ngôn từ dành cho bé. Tôi mong rằng lời góp ý của mình sẽ có giá trị cho mỗi đứa con và sẽ không để cho bé cảm nhận rằng vì sao mình phải buồn hay khóc như vậy?".

Oc Thanh Van: 'Tre con thoi mang xa hoi de ton thuong'
Ba đứa trẻ sàn sàn tuổi khiến Ốc Thanh Vân mệt phờ, nhưng cô luôn tươi tắn

Ốc Thanh Vân cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng hiện nay, vẫn có không ít phụ huynh vẫn đặt nặng vấn đề thành tích trong chuyện thi thố tài năng, học hành lên con em mình, trong khi các bé còn rất hồn nhiên và vô tư.

Chia sẻ quan điểm về thực trạng trên, Ốc Thanh Vân trăn trở: "Chúng ta phải thừa nhận rằng bệnh thành tích là bệnh của khá nhiều người và đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật, căn bệnh thành tích này lại dễ dàng có nguy cơ "lây bệnh" cao.

Ở sân chơi nào cũng vậy, đâu đó cũng sẽ có phụ huynh không hài lòng với kết quả. Tôi mong rằng chính người lớn hãy tự giải tỏa suy nghĩ này, một khi đã xác định là cho con mình tham gia cuộc thi nào thì cũng chuẩn bị tâm lý là con có thể sẽ dừng lại nhưng điều đó không sao cả".

Nữ MC quan niệm rằng việc các bé dừng lại trong một sân chơi không phải là dừng luôn, nếu như chúng ta nhắm tới giải thưởng quán quân làm đích đến cuối cùng thì con đường đó ngắn lắm, hào quang đâu đó chỉ trong chương trình.

"Nếu như thực sự đam mê về nghệ thuật thì con đường đó phải là con đường rất dài và các bé sẽ không thể tự đi một mình được mà cần có người huấn luyện, thầy cô, ba mẹ bên cạnh. Tôi mong rằng mỗi người hãy là vị phụ huynh yêu thương, che chở và nâng đỡ cho con ngay cả khi con không thành công. Nếu phụ huynh giải tỏa được tâm lý trên thì tôi tin rằng các bé sẽ hạnh phúc và bản thân người lớn cũng sẽ vui vẻ", Ốc Thanh Vân cho hay.

Về "căn bệnh thành tích" học tập đối với trẻ, Ốc Thanh Vân nhắn nhủ: "Tôi nghĩ phụ huynh không nên cảm thấy mất mặt hay xấu hổ vì thành tích học tập chưa tốt của con bởi mỗi đứa trẻ sinh ra đều có trí thông minh cho riêng mình. Với con mình, tôi cho rằng điều đó không sao cả.

Chẳng hạn như con trai tôi, cháu rất có khiếu về ngôn ngữ và theo tôi biết, đó cũng là một dạng trí thông minh. Không hẳn phải học Toán giỏi thì mới là giỏi, cha mẹ cần mở rộng quan điểm về năng khiếu của con, chúng ta đừng đặt ra yêu cầu quá cao ở mỗi đứa trẻ mà hãy để cho con được phát triển tự nhiên nhất trong sự định hướng của chúng ta".

Oc Thanh Van: 'Tre con thoi mang xa hoi de ton thuong'
Bà mẹ này đã xăm tên ba đứa trẻ lên vai để thể hiện tình yêu con

Cũng theo chị, các con đều ý thức được rằng mẹ của mình là người nổi tiếng và các cháu rất muốn nói với cả thế giới biết là: “Mẹ của mình là mẹ Ốc Thanh Vân đó. Thậm chí con còn biết lúc nào người ta cũng quan sát, để ý mẹ trong mọi hành động để từ đó con biết chỉn chu hơn trong tác phong. Với con trai lớn nhất của tôi – bé Coca năm nay được 7 tuổi, cháu là người cực kỳ nghiêm túc trong chuyện này và việc học hành. Bởi cháu hiểu nếu mình học tốt thì sẽ khiến mẹ thấy tự hào vì là con của mẹ Ốc”.

Nữ giám khảo Tiếu lâm tứ trụ nhí 2018 cho biết chị không chủ đích cho con nhận thức sự nổi tiếng của cha mẹ nhưng: "Bây giờ giấu làm sao khi đi ra đường? Nhiều người hay đặt câu hỏi rằng có nên để sự nổi tiếng của cha mẹ cho con cái biết hay không? Vấn đề này tôi không có chủ đích nhưng tôi quan điểm rằng mình cứ vui vẻ và cởi mở, còn nếu cứ giấu thì sẽ tạo ra những nhiều bất thường nên cứ để mọi chuyện diễn ra tự nhiên. Tôi cũng sẽ để con hiểu rằng con không phải là người giỏi nhất dù cha mẹ của con như thế nào!

Việc tạo động lực để các con say mê học, vui vẻ, hào hứng và nghiêm túc cần bắt đầu từ sự nhận thức trong mọi việc, hành động của cha mẹ, để các con được ảnh hưởng một cách tích cực. Tôi vẫn mong các con mình là những người tốt, biết chia sẻ. Với tôi, điều đó quan trọng hơn chuyện con mình là một người xuất chúng".

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI