Những người nổi tiếng trả ơn cuộc đời

23/02/2017 - 11:11

PNO - Tột cùng của sự sợ hãi, đau đớn, phẫn nộ lại là trái tim ấm nóng, khát khao hành động để thay đổi.

Bằng mối dây tình thâm gia đình, họ đã bện chặt mình với xã hội, dấn thân cho lẽ phải. Việc làm của họ càng thêm ý nghĩa khi họ đều là những ngôi sao sáng giá. 

Nơi nương náu của tâm hồn

Gượng dậy sau những ồn ào ly hôn, nữ diễn viên Angelina Jolie “tái xuất” với dự án phim First They Killed My Father (Họ giết cha tôi trước tiên), dựa theo quyển hồi ký cùng tên xuất bản năm 2000 của một nhân chứng sống. Bộ phim tái hiện chuỗi ngày kinh hoàng của người dân Campuchia dưới thời Khmer Đỏ. Trong vai trò đạo diễn và đồng tác giả kịch bản, Angelina Jolie vừa đưa các con cùng trở về Campuchia, là nơi con trai lớn Maddox (15 tuổi) chào đời.

Nhung nguoi noi tieng tra on cuoc doi
Angelina Jolie cùng các con đến Campuchia. ảnh: Hello Magazin

Với Jolie, Campuchia là điểm khởi đầu, nơi cô được “đánh thức” từ công việc thiện nguyện phi vụ lợi, đồng thời là nơi cô thực hiện thiên chức thiêng liêng của phụ nữ khi nhận nuôi Maddox. Lần đầu tiên đến xứ sở Chùa tháp năm 2001, Angelina đã cảm nhận được sợi dây vô hình kết nối mình với con người và không gian của vùng đất này, tự nhủ đây chính là nơi mình nguyện gắn bó như gia đình. Khái niệm gia đình trong cô lúc ấy đơn thuần là nơi tâm hồn quyến luyến và trái tim muốn hướng về. Lần thứ ba trở lại, năm 2002, Angelina nhận nuôi Maddox, là lúc cô hiểu mình đã sẵn sàng trong vai trò làm mẹ. Tình mẫu tử nẩy nở theo thời gian thôi thúc Angelina tích cực hơn trong các hoạt động từ thiện hướng về mảnh đất chôn nhau cắt rốn của con trai. Cô đã dành nhiều thời gian, tổ chức nhiều hoạt động từ thiện ở Campuchia với mong muốn con trai Maddox tự hào về nơi chốn mình sinh ra.

Chia sẻ với truyền thông khi cùng các con đến Campuchia quảng bá bộ phim First They Killed My Father, Angelina cho biết: “Tôi có mặt ở đây lúc này không phải với vai trò đạo diễn mà vì với tôi, đây là gia đình. Con trai thay đổi cuộc đời tôi. Cuộc đời tôi hoàn toàn khác khi thuộc về đại gia đình Campuchia”. Khi Angelina đọc hồi ký của tác giả Loung Ung, nhân chứng sống kể lại những ngày tháng ông đối diện với khủng hoảng của cuộc đời khi chỉ là đứa bé lên năm, hình ảnh con trai Maddox hiện lên rõ mồn một trong tâm trí cô, buộc cô nhận lãnh sứ mệnh kể lại câu chuyện với những góc khuất mà không phải ai cũng tường tận. First They Killed My Father được kể qua góc nhìn của một đứa trẻ, với rất nhiều yêu thương. Angelina hiểu, đó là món quà ý nghĩa cô dành tặng Maddox, để Maddox không phải trăn trở về nguồn cội, mà sẵn sàng đóng góp, sẻ chia.

Không chỉ với First They Killed My Father mà tất cả các dự án thiện nguyện Angelina dành cho người dân Campuchia đều là lời tạ ơn chân thành của cô. Đất nước này đã cho cô món quà vô giá là sự thức tỉnh khi được nương náu trong mái ấm gia đình mà Maddox là khởi nguồn cho sức sống tinh khôi đó. Từ ấy, Angelina trở thành con người mới, thấm đẫm tình thương. Thế giới chúng ta sống hôm nay còn đầy rẫy oán hận, nên Angelina tự nguyện: “Với tiếng nói của mình, tôi khuyến khích mọi người nuôi dạy con biết điều phải trái, có cách nhìn cởi mở hơn về thế giới. Tôi mong các con tiếp nhận sự đa dạng của mình, của người khác và tôn trọng người khác”. Lồng ghép trong nội dung lịch sử của First They Killed My Father là câu chuyện về mái ấm gia đình, điều Angelina khẳng định là mãi tồn tại sau cú sốc hôn nhân tan vỡ: “Chúng tôi vẫn  luôn là một gia đình”. Những gì Angelina nghĩ và cách cô thể hiện khiến mọi người tin vào quyền năng của trái tim người mẹ, là nơi khởi đầu của niềm hy vọng vào một ngày mai tốt đẹp hơn.

Trải qua khoảnh khắc sinh tử để có được nghị lực và tấm lòng rộng mở, là những gì đã đến với ca sĩ người Mỹ Anastacia Lyn Newkirk. Chưa kịp làm mẹ, năm 2003, Anastacia đã phải chống chọi với căn bệnh ung thư vú ở tuổi 35. Cô đứng lên từ nỗi đau, bắt đầu ý thức hơn về trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng và đã chọn cách sống như một chiến binh. Cô tích cực tham gia các tổ chức, sự kiện ủng hộ nạn nhân mắc những căn bệnh quái ác như HIV, ung thư.

Cô còn lập ra quỹ Anastacia Fund kết hợp cùng quỹ nghiên cứu về ung thư vú (Breast Cancer Research Foundation) tuyên truyền giúp phụ nữ ý thức hơn trong việc phòng tránh ung thư vú. Quỹ  Anastacia khuyến khích chụp X-quang tầm soát đối với phụ nữ dưới 35 tuổi, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ trẻ và các phương pháp chữa trị khi mắc bệnh. Anastacia không ngần ngại bán quần áo trình diễn của mình trên eBay và tặng một phần cho quỹ nghiên cứu về ung thư vú. Cô trở thành gương mặt nữ thứ hai tính đến nay nhận được giải thưởng Nhân văn năm 2013 do tạp chí dành cho nam giới GQ trao tặng.

Con là nguồn cảm hứng bất tận

Nổi tiếng với hình tượng hào hoa, điển trai từ những bộ phim giải trí dành cho giới trẻ, nam diễn viên Ashton Kutcher gần đây ít xuất hiện trên màn ảnh vì đang chuyên tâm thực hiện dự án lớn của đời mình. Ashton Kutcher gọi đó là dự án làm người đàn ông của gia đình, vì gia đình đã cho anh niềm cảm hứng lớn lao để sáng lậptổ chức Thorn chuyên chống lại vấn nạn lạm dụng tình dục và buôn bán trẻ em.

Nhung nguoi noi tieng tra on cuoc doi
Ashton cùng con gái đầu lòng. Ảnh: OKMagazin

Trong phiên điều trần ngày 15/2 trước Thượng viện Mỹ, Ashton Kutcher đã bật khóc khi nhắc đến những tội ác tày trời mà anh phải chứng kiến. Anh nói lạc giọng: “Tôi đã xem đoạn clip trong đó một đứa bé cùng tuổi với con tôi bị một gã đàn ông Mỹ là khách du lịch tình dục ở Campuchia hãm hiếp. Đứa trẻ sống trong môi trường mà mọi người xem tội ác này như một chuyện hết sức bình thường, không hề ý thức mình là nạn nhân của tội ác không thể dung thứ”.

Ở thời điểm chào đón đứa con đầu lòng với nữ diễn viên Mila Kunis, Ashton Kutcher như hóa thành người đàn ông khác hẳn trước đó. Không còn vẻ ngoài hào nhoáng, anh bước vào thế giới những ông bố, rung cảm với từng cử chỉ, nụ cười của con. Ashton Kutcher yêu con gái đến mức đang mong chờ đứa con thứ hai… cũng là con gái. Yêu con,trái tim người cha của Ashton Kutcher không thể chịu được cảnh những đứa bé khác bị giày vò chết đi sống lại. Đó là động lực lớn nhất khiến anh thay đổi thái độ sống, dấn thân hướng về cộng đồng.

Trong phiên điều trần, Ashton Kutcher giới thiệu phần mềm Spotlight do tổ chức Thorn phát triển, giúp định vị các nạn nhân bị lạm dụng. Trong sáu tháng, Spotlight giúp nhận diện 6.000 nạn nhân. Ashton Kutcher và các cộng sự cho rằng, cần rất nhiều phần mềm để ngăn chặn hành vi lạm dụng tình dục vẫn ẩn mình trong “bóng tối” thông qua mạng lưới internet. Mục tiêu lớn nhất của anh là ngày càng có nhiều ứng dụng hữu ích của Thorn được sử dụng, giúp ích cho những đứa trẻ vô tội.

“Viên ngọc đen” Ethiopia Liya Kebede thì xem việc thiện nguyện là lẽ sống cuộc đời. Với nhiều người mẫu, việc sinh con đánh dấu giai đoạn lui về hậu trường, nhưng với Liya Kebede, đóa hoa cuộc sống lại thực sự nở rộ khi cô bắt đầu hành trình làm mẹ. Con trai Suhul chào đời năm 2001 và bốn năm sau, cô sinh bé gái Raee. Làm mẹ mang đến cho Liya nguồn năng lượng dồi dào đến mức công việc không thể giúp cô thỏa mãn ước muốn cống hiến.

Sinh con đầu lòng cũng là lúc cô nhận thấy mình may mắn hơn rất nhiều phụ nữ khác ở quê nhà Ethiopia. Lúc ấy, Liya Kebede như “lạc” vào những bi kịch về sự thiệt thòi của phụ nữ, về những thiếu thốn phụ nữ phải chịu đựng khi mang thai. Từ hoạt động cá nhân, Liya Kebede dần được biết đến với vai trò nhà hoạt động vì quyền lợi phụ nữ. Năm 2005, cô thành Đại sứ tình nguyện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về sức khỏe phụ nữ có con, thai phụ, trẻ nhỏ ở Ethiopia và thế giới.

Liya Kebede chia sẻ: “Nhìn con mình, tôi nghĩ đến ước mơ của những đứa trẻ tôi chưa từng gặp mặt và những người mẹ còn chịu quá nhiều bất công. Có con là cột mốc hướng tôi sang ngã rẽ mới, giúp cuộc sống của tôi sinh động và ý nghĩa hơn. Là người mẹ, tôi hiểu mình có thể mang đến điều gì cho những chị em kém may mắn hơn”.

Nhung nguoi noi tieng tra on cuoc doi
Liya và hai con. Ảnh: instagram

Cũng trong năm 2005, Liya Kebede sáng lập quỹ Liya Kebede Foundation dành riêng cho quê hương Ethiopia, với mục đích giáo dục các bà mẹ, thuyết phục họ đến sinh tại các phòng khám ở địa phương. Quỹ này còn tuyển dụng và đào tạo nhân viên y tế, đặc biệt là xây dựng, trang bị cho các trung tâm hộ sinh mới.

Thương hiệu thời trang của cô mang tên Lemlem cũng tạo ra  hàng loạt việc làm cho thợ thủ công Ethiopia, giúp cải thiện đời sống cho nhiều phụ nữ trước đó chỉ quẩn quanh với ngành dệt may đang mai một. Liya Kebede nói: “Trao cho người mẹ cơ hội là cách giúp đứa trẻ vào đời vững vàng. Tôi cũng như bao người mẹ khác, chỉ mong con mình có được khởi đầu tốt đẹp”.

Tột cùng của sự sợ hãi, đau đớn, phẫn nộ lại là trái tim ấm nóng, khát khao hành động để thay đổi. Thế giới qua sự chiếu rọi từ tình cảm gia đình thiêng liêng luôn là một thế giới đáng sống. Và họ, những người nổi tiếng, đã làm nên điều kỳ diệu khi hòa quyện lý tưởng với tình yêu thương.

Thiên Như

(Theo Huffington Post, Hollywood Reporter, Elle, wikipedia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI