Những ngày hè yên ả ở Koh Rong của mẹ và An

05/06/2018 - 16:00

PNO - Ngày đầu hè, nhân chuyến công tác tôi đưa An, con trai 26 tháng tuổi đi khám phá phía Tây Nam của Campuchia. Sau đó, hai mẹ con dừng chân ở Koh Rong, hòn đảo xinh đẹp nổi tiếng của người Khmer.

Sau gần một tiếng di chuyển từ bến tàu ra đảo Koh Rong, tôi sơ ý bỏ quên máy ảnh và điện thoại trên tàu. Đến lúc nhớ ra thì tàu đã rời đi. Chúng tôi chỉ kịp đến phòng vé của hãng tàu thông báo nhờ kiểm tra giúp.

Nhưng, chỉ vài tiếng sau đã có người mang đến khách sạn gửi lại đúng những thứ tôi bỏ quên. Quả thật nơi đây dân hiền hoà thân thiện. Đó là cảm giác đầu tiên tôi nhận thấy khi đặt chân đến.

Nhung ngay he yen a o Koh Rong cua me va An
Vừa đặt chân đến cầu tàu An và các bạn nhỏ đã hào hức lắm rồi.

 Koh Rong là hòn đảo mới của khu du lịch cao cấp tại Campuchia, diện tích chừng 78m², được thành lập đưa vào khai thác du lịch từ năm 2008. Ai đã đặt chân đến sẽ không khỏi nao lòng vì những cảnh đẹp hùng vỹ trước cánh rừng nguyên sinh ôm lấy bờ biển đẹp trong ngần thơ mộng ở đó. 

Từ cầu tàu dẫn về khách sạn là những hàng quán xinh đẹp, nước biển xanh óng ánh màu ngọc bích, mấy đứa trẻ nhất quyết không đi vì mải ngắm cá bơi lội tung tăng dưới dòng nước trong vắt. Các dịch vụ cho thuê ca nô, nhảy tàu, chèo thuyền kayak, câu cá... được ghi trên biển quảng cáo chào mời nhộn nhịp. 

Nhung ngay he yen a o Koh Rong cua me va An
Những căn nhà xinh đẹp dành cho khách du lịch.

Chúng tôi chọn Treehouse Bungalows, nghe tên bạn có thể đoán biết đây là nhà nghỉ trên cây. Khu biệt lập nối liền dọc biển chừng 10km bao phủ bởi cánh rừng nguyên sinh ôm lấy biển. Từ căn nhà sàn gỗ nhìn thẳng ra biển, bọn nhỏ cứ trầm trồ thích thú, còn tôi thì ngạc nhiên vì sao ở đây đẹp như thế mà bây giờ mình mới tới?

Người Campuchia làm dịch vụ trên đảo nói tiếng Anh rất tốt. Những món ăn cũng phong phú và giá cả hầu hết rất rẻ. Tôi thích nhất món bò “luc lak” của xứ này, ăn với muối tiêu Kampot nồng thơm đặc trưng không ở đâu sánh được. Ngồi ngắm cảnh uống bia cứ phải giơ máy ảnh chụp liên tục vì những cảnh sắc tuyệt vời đến khó cưỡng.

Đảo Koh Rong sẽ hợp với ai yêu thiên nhiên thích sống chậm. Đến đây, tôi còn thán phục ý thức và cách bảo vệ môi trường của người bản xứ. Bờ biển cát trắng không để lại rác, những ngôi nhà gỗ được thiết kế tối giản thật dễ thương. Đến đây bạn có thể thấy toàn cảnh thiên nhiên hữu tình bao vây giữa núi rừng và biển.

Nhung ngay he yen a o Koh Rong cua me va An
Nét đặc trưng của du lịch nơi đây đó là không gian nhiều cây xanh và vẻ tự nhiên hoang sơ

Nét văn hoá khi khai thác dịch vụ du lịch ở Koh Rong đó là luôn giữ lại cây xanh và tuân thủ mọi thứ theo hướng tự nhiên. Ở đây không có khối bê tông nào, chỉ có nhịp sống nhẹ nhàng, không hấp tấp thực dụng như một số hòn đảo khác.

Tôi thích những rặng cây to mọc lên đan xen qua mái nhà gỗ phản chiếu tinh thần giữ gìn tôn trọng tài nguyên quý giá thay vì phá bỏ. Có lẽ vì thế mà Koh Rong phải lòng nhiều khách nước ngoài khác tới lưu trú. 

Nhung ngay he yen a o Koh Rong cua me va An
Sầu riêng Kampot chị Oanh mua đem qua đảo Koh Rong

Nếu chưa từng đến với hòn đảo xinh đẹp này. Bạn hãy thử một lần, chi phí cho chuyến đi tự túc từ Sài Gòn đến Koh Rong không quá tốn kém như bạn nghĩ, thông tin để đến đó hiện nay thật dễ dàng với 1 từ khoá. Hoặc bạn có thể đọc những ghi chép hướng tường tận sau đây:

Phương tiện: Từ trung tâm Sài Gòn ra bến xe miền Tây có các hãng xe đi Hà Tiên: Tuấn Nga, Khải Nam, Phương Trang... Tôi đặt vé xe giường nằm, di chuyển từ 10:00 đêm đến Hà Tiên lúc 6:00 sáng. Sau đó, xe trung chuyển ra cửa khẩu Xà Xía.

Nếu đi từ Hà Nội, bạn có thể mua vé máy bay đi thẳng đến sân bay Cần Thơ, sau đó đón xe về Hà Tiên. Đến Hà Tiên bạn cần làm thủ tục nhập cảnh Campuchia và mua vé đi Sihanoukville. (Liên hệ trước hãng xe từ cửa khẩu, giá khoảng 7$/ người )

Đến Sihanoukville bạn có thể ở lại tham quan thành phố biển 1 ngày, sáng hôm sau ra đảo Koh Rong. Có 1 lưu ý, khi bạn xác định đến Kor Rong và đặt phòng lưu trú trên đảo, hệ thống khách sạn sẽ yêu cầu bạn phải có vé tàu đã mua 2 chiều phòng tránh những trường hợp có vé ra mà không có vé về. Lịch tàu chạy sẽ phù hợp với lịch đặt phòng của bạn.

Nhung ngay he yen a o Koh Rong cua me va An
Cây cầu tàu lãng mạn nhìn ra hướng biển

Lưu trú ở Koh Rong: Có khá nhiều dịch vụ homestay trên đảo, từ bình dân đến cao cấp, có giá từ 18-35$/đêm cho khách chọn lựa như ở trong vườn, ở trên cây, ở sát biển. Nổi bật quanh Koh Rong có White beach, Som San Beach, Monkey Island, Police Beach, Treehouse... Treehouse Bungalows mẹ An chọn là phòng 2 giường đôi, hướng ra biển với giá 35$/đêm, nơi này có nhiều cảnh đẹp với chiếc cầu tàu thơ mộng.

Đặc điểm các nhà nghỉ tại Koh Rong được dựng bằng bằng nhà sàn gỗ nằm cheo leo trên rừng cây, hoặc những ngôi nhà mái lá đơn sơ có ban công trước hiên nhà, nhìn ra biển cả mênh mông với bờ cát trắng xóa. Tôi tin bạn sẽ khó quên với những ngôi nhà dễ thương ở Koh Rong với thiết kế đơn giản mộc mạc đậm chất Khmer.

Nhung ngay he yen a o Koh Rong cua me va An
Những nhà nghỉ thấp thoáng núp trong khu rừng.

Ăn uống: Đồ ăn ở Koh Rong nếu theo thực đơn của nhà hàng thì hết là các món Tây, nhưng giá chỉ từ 3-8$. Hầu hết các hàng quán đều do người nước ngoài làm chủ và người dân Campuchia giao tiếp tiếng Anh rất tốt. Bạn không lo lắng rào cản ngôn ngữ nhé! 

Nhung ngay he yen a o Koh Rong cua me va An
Món cá nướng.

Đặc thù của Koh Rong là biển cạn, sóng nhẹ êm nên khá an toàn cho trẻ nhỏ. Buổi sáng cho đến chiều, mặt nước trong veo xanh màu ngọc bích. Bạn có thể tắm biển và tham quan sử dụng các dịch vụ đi kèm như: Câu cá, chèo thuyền kayak, trekking xuyên rừng, lặn xem cá phát sáng với giá đơn lẻ hay trọn gói từ 3-25$.

Ngoài ra, Kor Rong còn là nơi lý tưởng cho chụp hình cho những ai thích "sống ảo". Những ngày ở đây, hai mẹ con tôi đã tha hồ tận hưởng thiên nhiên yên bình mát mẻ. 

Lưu ý cần thiết: 

- Đổi tiền Việt qua tiền Ria hoặc Đô-la Mỹ trước khi đi. Các dịch vụ trên đảo hầu như không sử dụng thẻ Visa khi thanh toán. Nên chuẩn bị tiền mặt để tránh trường hợp hết tiền phải đi đổi dịch vụ giá rất đắt. 

- Có hộ chiếu còn thời hạn trên 6 tháng 

- Cửa khẩu mở cửa 8:00-17:00, bạn nhớ thu xếp thời gian di chuyển sao cho phù hợp.

- Đến Sihanoukville mua vé tàu khứ hồi, nhớ thông báo chiều về cho quầy bán vé ngay cầu tàu.

- Đảo hoang giữa rừng nên có rất nhiều côn trùng. Bạn nhớ đem theo thuốc bôi da phòng chống. 

Hoàng Oanh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI