Nghỉ hè, trẻ bỗng dưng... cơ nhỡ

29/05/2017 - 09:31

PNO - Chỉ khi nào phụ huynh cũng được… nghỉ hè, bài toán “hè này gửi con đâu?” mới thôi đặt ra. Ở bên con suốt mùa hè là không thể.

Gửi con về quê thì lo ông bà cho cháu xem ti vi cả ngày, đưa con vào công sở thì trẻ “quậy tưng”, để con ở nhà khóa trái cửa thì nơm nớp lo sự cố cháy nổ, tai nạn...

Nghi he, tre bong dung... co nho
Các bé hào hứng với bài tập thí nghiệm trong Hội chợ khoa học - chương trình Vui học hè của Trung tâm Seameo Retrac

Mùa hè đáng lẽ là khoảng thời gian trẻ được vui chơi, khám phá thế giới, ghi dấu những ký ức đẹp, nhưng lại cũng có thể là mùa của bao nguy cơ rình rập: xâm hại tình dục, đuối nước, tai nạn, chấn thương… nên phụ huynh ngần ngại đưa con vào những môi trường thiếu an toàn.

Là mẹ đơn thân nuôi con gái chín tuổi, hè trước, chị Hoàng Yến (nhân viên văn phòng, Q.8, TP.HCM) gửi con đến nhà chị bạn làm nghề buôn bán lặt vặt. Chị Yến chỉ phụ ít tiền ăn và hoàn toàn an tâm đi làm. Không ngờ, ông xã chị bạn lại sàm sỡ cháu nhân lúc nhà vắng người. Hè này, dù chưa biết gửi con nơi nào với đồng lương ít ỏi của mình nhưng chị Yến nhất quyết không “giao trứng cho ác”. Cô giáo của bé mở lớp vệ tinh bán trú hè tại nhà cho nhóm học sinh, chị Yến vẫn ngần ngại “lịch sử lặp lại”, thêm phần không muốn con vùi đầu vào sách vở trong hè.

Cô Phạm Thị Sinh (Hiệu trưởng Trường mầm non Anh Đức, chủ cơ sở dạy thêm học thêm Anh Đức) cho rằng, nhiều phụ huynh “ham rẻ”, chưa tìm hiểu kỹ đã vội gửi con vào những nhóm trẻ gia đình, hoạt động chui, cơ sở vật chất thiếu thốn, người chăm trẻ thiếu chuyên môn, không có sự thanh tra, giám sát thường xuyên của phòng giáo dục. Phụ huynh gửi con trong hè thường có tâm lý dễ dãi vì cho rằng khóa học ngắn ngủi.

Thật ra, trẻ sẽ bị ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe nhiều nếu bị người trông giữ bạo hành, cho xem ti vi, điện thoại suốt ngày hay săn sóc, vệ sinh không đúng quy chuẩn, dễ lây nhiễm bệnh. Ở Trường mầm non Ươm Mầm Xanh (Q.Tân Bình), dù phụ huynh gửi trẻ chỉ một ngày trong hè, vẫn phải nộp hồ sơ đầy đủ, trong đó có cả bảng điều tra tâm lý và giấy khám sức khỏe để bảo vệ sự an toàn cho bé và phòng chống lây nhiễm cho bạn khác. 

Gia đình có người giúp việc, có thể trông nom con khi nghỉ hè, nhưng anh Nguyễn Hà (chủ doanh nghiệp, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn đưa hai con tham gia chương trình Vui học hè bán trú tại Trung tâm Seameo Retrac (Q.1, TP.HCM). Nhiều người cho rằng, trẻ nghỉ hè ở nhà với ông bà là ổn thỏa và may mắn, anh Hà lại cho đó là thiệt thòi, tội nghiệp cho trẻ và lãng phí thời gian.

Anh tận dụng thời gian hè để con được vui chơi, phát triển các kỹ năng. Thay vì con ở nhà ăn ngủ, chơi game, anh đưa con đến trung tâm để được nâng cao kỹ năng Anh văn, tham gia hội chợ văn hóa các nước, hội chợ khoa học, thể dục thể thao, dã ngoại… Điều quan trọng là hai con anh đã hào hứng với các kế hoạch của ba suốt các mùa hè qua. 

Phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn tổ chức giữ trẻ từ ngày 15/6/2017 đến 10/8/2017 theo nhu cầu đăng ký của cha mẹ học sinh. Lưu ý quan tâm, đảm bảo các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng ngừa dịch bệnh. Tổ chức cho trẻ hoạt động và thực hiện các chế độ sinh hoạt nghiêm túc như trong năm học.

Các trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm GDTX phối hợp với ban chỉ đạo hè các phường, xã, quận, huyện tạo điều kiện về cơ sở vật chất, mở cổng trường và thư viện cho các em học sinh đến sinh hoạt và vui chơi. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp. 

Tổ chức các lớp ôn tập bồi dưỡng văn hóa hè cho học sinh yếu, kém tại đơn vị; không tổ chức dạy học văn hóa trước chương trình cho học sinh ở các cấp học, bậc học. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm cho học sinh trên tinh thần đồng thuận từ phía cha mẹ học sinh; tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm việc dạy thêm và học thêm trái với quy định. 

 (Nguồn Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM)

Một số địa chỉ có tổ chức lớp bán trú hè cho trẻ tại TP.HCM

- Nhà Thiếu nhi TP.HCM (36 Lê Quý Đôn, Q.3; ĐT phòng Giáo vụ: 08.39326963) tổ chức lớp năng khiếu bán trú và ôn tập hè cho học sinh lớp 2,3,4. Chi phí: 2.750.000đ/tháng. 

- Trường mầm non Anh Đức - Cơ sở dạy thêm học thêm Anh Đức (35/4A2 Nguyễn Thị Kiểu, P.Hiệp Thành, Q.12) nhận nuôi dạy bán trú 300 trẻ mầm non, 200 học sinh tiểu học. Chi phí khoảng 1,5 triệu đồng/tháng.

- Trường mầm non Ươm Mầm Xanh (số 4 Tiền Giang, P.2, Q.Tân Bình) nhận trẻ mầm non. Chi phí có thể tính tháng hoặc ngày (khoảng 150.000 - 200.000đ/ngày).

- Trung tâm Seameo Retrac (35 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM) có chương trình Vui học hè bán trú dành cho học sinh từ 7-15 tuổi, chi phí dao động trên dưới 10 triệu đồng/ tháng. 

- Trung tâm đào tạo giáo dục Tâm Trí Lực (33 C - D - E Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đa Kao, Q.1) có lớp bán trú Thiếu niên xuất chúng.

- Trường ngoại khóa Tomato tổ chức nhiều lớp bán trú với nội dung chương trình phong phú, theo từng lứa tuổi.

Cơ sở 1: 329/5-7 Nguyễn Trọng Tuyển, P.10, Q.Phú Nhuận. 
Cơ sở 2: 572 Đường số 21, P.An Phú, Q.2 (gần Metro).
Cơ sở 3: Số 6 Đường số 1, KDC CityLand, 99 Nguyễn Thị Thập, P.Tân Phú, Q.7 (gần Big C Nguyễn Thị Thập)


Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI