Ông bố Việt 3 năm chỉ nói chuyện tiếng Anh với con và sự đền bù xứng đáng

05/11/2016 - 06:20

PNO - Vợ chồng anh Hoàng ở Thanh Xuân (Hà Nội) áp dụng triệt để phương pháp “Mẹ nói chuyện với con bằng tiếng Việt, bố nói bằng tiếng Anh” ngay từ khi con gái còn nằm nôi.

Mới hơn 4 tuổi mà cô bé Khánh Linh, con của anh Đào Xuân Hoàng – người sáng lập phần mềm học tiếng Anh Monkey Junior đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo toàn cầu, do tổng thống Obama đích thân trao giải - đã có thể nói tiếng Anh như tiếng Việt. Lúc ở bên bố hay gặp người nước ngoài thì bé nói tiếng Anh trôi chảy, nhưng quay sang mẹ, bé lại nói tiếng Việt. Khánh Linh có thể dùng tiếng Anh diễn đạt bất cứ thứ gì mình muốn.

Ong bo Viet 3 nam chi noi chuyen tieng Anh voi con va su den bu xung dang
Anh Hoàng và con gái Khánh Linh.

Trước đó, từ lúc 13 tháng tuổi, Khánh Linh đã biết nhận mặt chữ, 18 tháng biết đọc cả cụm từ, đến 20 tháng đọc được cả câu bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Hiện tại, cô bé 4 tuổi này có cả một thư viện sách khổng lồ và đã đọc qua hầu hết sách trong kho. Ngoài khả năng tiếng Anh, bé còn được cho tiếp xúc với âm nhạc, hay cờ vua từ sớm.

Nỗ lực gieo hạt

Anh Đào Xuân Hoàng (33 tuổi) đang có một tổ ấm hạnh phúc bên người vợ xinh đẹp và hai cô con gái hơn 4 tuổi và gần 10 tháng tuổi.Từ khi bé lớn - Khánh Linh - còn trong bụng mẹ, anh Hoàng đã muốn áp dụng các phương pháp giáo dục sớm để giúp con được tiếp xúc với thế giới phong phú và tạo cơ hội cho con phát huy mọi sở trường của mình. Trong việc học ngôn ngữ, vợ chồng anh giao ước, mẹ nói chuyện với con bằng tiếng Việt, còn bố sẽ nói chuyện với con bằng tiếng Anh.

Ong bo Viet 3 nam chi noi chuyen tieng Anh voi con va su den bu xung dang
Để dạy con, vợ chồng anh giao ước: Anh nói chuyện tiếng Anh với con còn vợ anh nói tiếng Việt.

"Tôi có những người bạn, vợ chồng là người Việt sống ở Singapore, các con đang còn tuổi mẫu giáo nhưng có thể sử dụng thành thạo ba ngôn ngữ Việt, Anh, Trung. Một người bạn khác sinh sống ở Australia, con họ cũng nói thạo tiếng Việt, Anh và Pháp", anh Hoàng cho biết.

Không như nhiều người nghĩ dạy ngoại ngữ khi bé đang tuổi học nói sẽ khiến bé bị "loạn ngôn ngữ" hoặc giáo dục sớm là đánh cắp tuổi thơ của trẻ, anh Hoàng cho rằng càng sớm cho bé tiếp xúc đa ngôn ngữ càng tốt và anh luôn cố gắng cho con học mà chơi, chơi mà học. Vì thế, anh đã tìm mua khá nhiều loại sách, băng đĩa cùng xem, cùng giải thích cho con. Có những cuốn sách từ nước ngoài, anh Hoàng đã mất vài tháng liền mới đặt mua được.

Với trẻ em, thiên nhiên luôn đa màu sắc và thú vị. Vì thế, anh Hoàng thường xuyên “cắp nách” con theo mình, bất kể là đi chợ, công viên, nhà sách, đến bảo tàng, thậm chí đến ngân hàng, đài truyền hình hay đi mua sắm. Anh kể: "Nhiều lần dẫn vào cửa hàng mua đồ, tôi nói với con bằng tiếng Anh, trong khi vợ tôi lại nói tiếng Việt, khiến nhân viên cứ nhìn tôi tò mò. Lúc đầu tôi cũng ngại nhưng nghĩ nếu mình ngại thì bé sẽ không thể mạnh dạn được. Vì vậy nên tôi tận dụng mọi cơ hội nói chuyện, giải thích cho con bằng tiếng Anh bất kể lúc gặp bạn bè, về quê, gặp họ hàng, nội ngoại”.

Ong bo Viet 3 nam chi noi chuyen tieng Anh voi con va su den bu xung dang
Anh Hoàng thường xuyên đưa các con đi theo mình, tận dụng mọi cơ hội để dạy con.

Kỳ công hơn, vợ chồng anh còn mất rất nhiều thời gian để in ép thẻ học từ bằng cả song ngữ Anh - Việt cho con. “Để kịp với tốc độ học của bé, hai vợ chồng đã làm cả vài nghìn thẻ và đây thực sự là việc vất vả vì cả hai đều đi làm cả ngày. Chúng tôi chỉ có thể tranh thủ làm lúc con đã ngủ”, anh Hoàng cho hay.

 Thành quả

Từ khi 13 tháng tuổi Khánh Linh đã biết nhận ra mặt chữ, 18 tháng biết đọc cả cụm từ, đến 20 tháng biết đọc cả câu bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh. Bé bộc lộ niềm đam mê đọc sách, mọi món quà bé muốn đều muốn là sách. Cứ hễ rảnh khi nào là bé đều mang sách ra đọc hoặc nhờ bố mẹ, cô giúp việc đọc cho nghe.

Ong bo Viet 3 nam chi noi chuyen tieng Anh voi con va su den bu xung dang
Bé Khánh Linh rất đam mê đọc sách, từ 13 tháng tuổi đã nhận biết được mặt chữ.

Vợ chồng anh Hoàng tạo một cuốn nhật ký trên iphone, thỉnh thoảng ghi lại những niềm vui nho nhỏ trong việc dạy con. Lật lại những trang nhật ký lúc 21 tháng tuổi, anh kể: "Tối hôm nay có một bé hơn Ly Ly (bé Khánh Linh) 2 tháng cùng ngồi trên xe với cả nhà đi chơi buổi tối. Bạn hơn Ly Ly 2 tháng cứ hỏi đi hỏi lại 'Mặt trăng đâu rồi nhỉ?'. Thế rồi, tự dưng bạn Ly Ly nói là 'The moon is sleeping' làm mọi người ồ lên ngạc nhiên".

“Cũng trong độ tuổi này, có lần mình hỏi bạn bằng tiếng Anh là con gì biết bơi. Ly Ly liệt kê một lúc rất nhiều loại con. Khi mình hỏi tiếp con gì biết bơi nữa, bạn cười lí lắc nhìn mình, đáp: “Daddy”. Khi con thiếu 3 tháng nữa là 3 tuổi, mình hỏi là "Can you feed me Yogurt?" (Con đút bố ăn sữa chua được không?"). Bạn đấy hỏi lại là "Can you let me watch Mini TFO", (tức là Bố có thể cho con xem chương trình Mini TFO không?), rồi nhoẻn miệng cười...", anh Hoàng kể thêm.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm đầu anh Hoàng cứ nói, còn bé thì ít phản ứng mà chỉ nói khi nào có hứng, còn bình thường chỉ nói tiếng Việt. Anh Hoàng đã nhiều lần khuyến khích con, ví như lúc bé muốn bố giúp gì thì phải nói tiếng Anh nhờ việc đó. Việc nỗ lực mà không thấy kết quả rõ rệt đã khiến anh Hoàng phân vân, nghĩ rằng phương pháp của mình sai chỗ nào.

"Có lần tôi đã gọi cho cô bạn người nước ngoài chia sẻ về điều này và cô ấy nói đừng quan tâm đến việc bé học đến đâu, cũng đừng quá quan trọng kết quả. Đây là giai đoạn 'input – tiếp thu', cho nên cứ phải truyền thật nhiều cho con, đến một lúc nào đó trẻ sẽ bật ra", anh Hoàng cho hay.

Ong bo Viet 3 nam chi noi chuyen tieng Anh voi con va su den bu xung dang
Anh Hoàng và 2 con gái.

Đầu năm 2015, khi đó bé Khánh Linh vừa tròn 3 tuổi, cả gia đình có kỳ nghỉ ở Phú Quốc. Đây là thời điểm mà cô bé “bật” thực sự. "Bắt đầu kỳ nghỉ bé đã nói tiếng Anh rất nhiều và tự nhiên. Tôi nói về biển, ốc, san hô, cát sỏi... và bé đáp lại hào hứng. Thậm chí vừa đi bé còn hát vui vẻ rất nhiều bài tiếng Anh. Khi ở bể bơi, một khách du lịch Tây hỏi chuyện và con đã rất tự tin giao tiếp. Các vị khách nước ngoài tỏ ra ngạc nhiên khi biết bé sống ở Việt Nam mà nói tiếng Anh tốt như vậy", anh Hoàng kể.

Từ bấy đến nay, bé Khánh Linh vẫn ngày một tiến bộ. Không chỉ riêng tiếng Anh, mà bé cón rất tự lập, hiểu chuyện và rất hồn nhiên, lí lắc.

Thấy được thành quả trên con đầu, anh Hoàng tiếp tục áp dụng triệt để phương pháp “mẹ nói tiếng Việt, bố nói tiếng Anh” với bé thứ hai. Hiện tại em bé mới 10 tháng tuổi mà đã học hết một khóa tiếng Anh và tiếng Việt trên phần mềm Monkey Junior.

“Hành trình dạy con học sớm đã thay đổi cuộc đời tôi”

Anh Đào Xuân Hoàng từng tốt nghiệp bằng xuất sắc khoa CNTT của Đại học Kỹ Thuật Sydney và có một thời gian làm việc tại Australia. Sau đó anh về nước, cùng bạn mở một công ty hoạt động trong lĩnh vực CNTT với nhiều mảng khác nhau. Công ty phát triển với trên dưới 100 nhân viên và đang hoạt động rất thuận lợi nhưng ngã rẽ đời anh Hoàng xuất hiện.

"Khi con gái 10 tháng tuổi, tôi chú trọng đến giáo dục sớm cho con. Không chỉ mua sách vở, tôi đã mày mò và bỏ ra nhiều tiền mua các phần mềm từ nước ngoài về dạy con. Có những phần mềm quá đắt, không phù hợp và quan trọng là không có một tính hệ thống, dẫn đến việc người dùng không biết vào học phần nào trước, sau", anh Hoàng cho biết.

Ong bo Viet 3 nam chi noi chuyen tieng Anh voi con va su den bu xung dang
Từ việc dạy tiếng Anh cho con, anh Hoàng lên ý tưởng tạo ra một phần mềm giáo dục sớm cho trẻ.

Một ý tưởng hiện lên trong đầu anh: "Mình được đào tạo về công nghệ, tại sao mình lại không tạo ra một phần mềm giáo dục sớm cho con?”. Nghĩ là làm, anh rời bỏ công ty mà anh đồng sáng lập để lập công ty riêng chuyên tâm đầu tư về mảng giáo dục.

Chương trình học Monkey Junior được ấp ủ trong chính quá trình tìm tòi các phần mềm giáo dục sớm dạy con và nhiều đêm ngồi chuẩn bị, in rồi ép thẻ học cho con. Đây là chương trình học tích hợp rất nhiều phương pháp dạy trẻ như phương pháp thẻ chữ Glenn Doman, phương pháp chụp hình nguyên từ, phương pháp đánh vần, đa giác quan... giúp bố mẹ dạy con học ngôn ngữ một cách có hệ thống và không tốn nhiều thời gian cùng công sức chuẩn bị.

Trong khoảng hơn 2 năm, anh Hoàng cùng các cộng sự và chuyên gia ngôn ngữ đến từ nhiều nước đã làm việc không ngừng. Ba lần anh đã "đập đi và làm lại từ đầu", cuối cùng thì phần mềm Monkey Junior cũng ra đời. Phiên bản đầu tiên bắt đầu bằng tiếng Anh, tiếp đó là tiếng Pháp, tiếng Việt, sắp tới là tiếng Tây Ban Nha, Trung và sang năm sẽ bổ sung thêm nhiều ngôn ngữ khác.

"Con gái đã giúp tôi rất nhiều để tạo nên một phần mềm gần gũi nhất với trẻ em. Tôi hiểu rõ tâm lý trẻ sẽ bị dễ nhàm chán khi học một cái gì đó đó lặp lại, bởi vậy trong mỗi bài học, ví như cùng từ 'con mèo' Monkey Juniorsẽ có nhiều video với các giọng đọc, hình ảnh, âm thanh khác nhau mô tả về “con mèo” đó. Điều này giúp trẻ học và ôn lại từ nhưng được tiếp cận với nhiều cách thức khác nhau", anh Hoàng cho biết.

Chính nhờ kinh nghiệm đúc kết từ việc dạy con gái của mình, phần mềm học tiếng Anh của anh Hoàng đã chiếm được nhiều cảm tình của người dùng.Trẻ em ở những nước nói tiếng Anh rất ưa thích chương trình này. Dù mới chính thức ra mắt cách đây hơn 9 tháng, Monkey Junior đã là một trong những chương trình học đọc được yêu thích nhất trên App Store và Google Play, nằm trong 100 ứng dụng giáo dục được tải nhiều nhất với tổng cộng hơn nửa triệu lượt download, trong đó 45% người dùng đến từ Mỹ, Canada. Phần mềm này cũng được giải nhất trong cuộc thi Sáng tạo toàn cầu năm 2016.

"Giáo dục sớm cho con không phải là đánh cắp tuổi thơ của trẻ như nhiều người vẫn nghĩ. Tôi chỉ muốn truyền cho con niềm đam mê kiến thức và cho con một chìa khóa để mở bất cứ cánh cửa tương lai nào con muốn", ông bố trẻ bộc bạch.

Nguyên Sa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI