Nhà vô địch Olympia: Thích đi xe buýt đến trường

22/08/2016 - 07:14

PNO - Nhà ở xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, cách thành phố Huế hơn 10km, hàng ngày Chương đến trường bằng xe buýt. Thương con, bố mẹ muốn đưa đón nhưng Chương phản đối.

Nha vo dich Olympia: Thich di xe buyt den truong
Nhà vô địch Olympia Hồ Đắc Thanh Chương

Ngày 21/8, dù trời nắng như đổ lửa nhưng từ sáng sớm, sân trường THPT chuyên Quốc học Huế đã không còn chỗ trống. Hình ảnh của “người hùng” - cậu học trò Hồ Đắc Thanh Chương được treo khắp các hàng cây, ghế đá.

Trong hàng nghìn cổ động viên tại sân trường, có bố mẹ của Hồ Đắc Thanh Chương là anh Hồ Đắc Mạnh và chị Ngô Thị Đông (giáo viên trường Tiểu học Phú Bài 2). Trên hàng ghế đầu của khu vực dành cho đại biểu, ánh mắt chị Đông, anh Mạnh luôn hướng về phía màn hình đặt giữa sân trường. Lúc Chương trả lời đáp án phần vượt chướng ngại vật, vươn lên dẫn đầu với 170 điểm, nụ cười đầu tiên đã tỏa ra trên nét mặt hồi hộp đợi chờ của chị Đông, anh Mạnh.

Nha vo dich Olympia: Thich di xe buyt den truong
Vợ chồng anh Mạnh, chị Đông hồi hộp theo từng điểm số của con

Bình tĩnh, tự tin, với 340 điểm, Hồ Đắc Thanh Chương đến từ trường THPT chuyên Quốc học Huế đã trở thành nhà vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2016.

Chị Ngô Thị Đông chia sẻ cảm xúc hạnh phúc khi cậu con trai út trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16: “Nhà có hai anh em, Chương là út, anh của Chương là cựu học sinh Quốc học Huế, nay công tác ở một công ty kiểm toán ở TP. Đà Nẵng. Tương lai của Chương, hai vợ chồng tôi chưa tính tới, vì cháu còn học một năm lớp 12 ở trường. Chúng tôi luôn tôn trọng ý kiến của con, bây giờ chỉ mong cháu giữ gìn sức khỏe để mau chóng trở về Huế với ba mẹ”.

Nhà ở xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, cách thành phố Huế hơn 10km, hàng ngày Chương đến trường bằng xe buýt. Thương con, bố mẹ muốn đưa đón nhưng Chương phản đối vì sợ bố mẹ mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc. Mẹ của nhà vô địch Olympia 2016 tiết lộ:

“Con tôi rất thích đi lại bằng phương tiện này. Chương nói con đi xe buýt cho tiện, an toàn. Thời gian trên xe là lúc Chương thư giãn, ôn lại bài. Nhiều lúc thấy con học căng thẳng, sợ con trễ giờ, vợ chồng tôi muốn đưa con đi học nhưng cháu nhất quyết không chịu. Cứ thế mỗi sáng dậy sớm ăn sáng xong là Chương đón xe lên Huế để học, trưa ăn cơm bụi rồi học tiếp, chiều tối lại đón xe buýt về nhà”.

Thầy hiệu trưởng trường THPT chuyên Quốc học Huế Nguyễn Phước Bửu Tuấn, cho biết Thanh Chương có nền tảng kiến thức xã hội rất tốt, bên cạnh kiến thức được học ở trường. Chương là thành viên đội tuyển quốc gia toán của tỉnh. Từ lúc còn học lớp 9, em đã giành giải nhất thi giải toán bằng máy tính cầm tay khu vực miền Trung - Tây nguyên. Năm lớp 11 vừa qua, Chương giành giải nhất toán cấp tỉnh.

Qua hai năm học tại Quốc học, tổng điểm của Chương đều trên 9,5. Là học sinh giỏi nhất lớp, Chương luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong học tập. “Tôi chỉ lo, Chương mới học xong lớp 11, nên nếu gặp một số kiến thức lớp 12 chưa học trong trận chung kết, em sẽ bất lợi. Tuy nhiên Chương đã làm mọi người thán phục bởi kiến thức, trình độ và đặc biệt là khả năng tư duy tổng hợp của mình trong từng câu hỏi”, thầy Tuấn chia sẻ.

Nhận xét về cậu học trò của lớp 12 chuyên toán 1 mình đang làm chủ nhiệm, thầy Hoàng Phước Lợi, cho biết: “Chương làm việc có kế hoạch. Em có khiếu tổ chức các hoạt động tập thể, khả năng tập hợp các bạn trong lớp. Nam sinh này có phong thái chững chạc và quyết đoán, tạo uy tín đối với các bạn cùng lớp. Khả năng độc lập, tự giác tạo cho chàng trai Huế thói quen tự học, tự lập. Khi đi thi Olympia, Chương thể hiện bản lĩnh “gan lỳ” là vậy, nhưng ngoài đời, em là người hiền lành, ít nói”.

Nha vo dich Olympia: Thich di xe buyt den truong
Hồ Đắc Thanh Chương xuất sắc trở thành nhà vô địch trong cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16 (ảnh báo Thể thao Văn hóa)

Liên tục dẫn đầu cũng như thể hiện cực xuất sắc, giữ nguyên phong độ trong suốt các phần thi, Thanh Chương đã chứng tỏ bản lĩnh và khả năng của một "nhà leo núi" có kiến thức toàn diện, quyết đoán, dù nhà vô địch có khiêm tốn cho rằng, em đã rất may mắn trong cuộc thi này. Cậu học trò xứ Huế cũng nói thêm, bí quyết để chiến thắng của mình không gì khác hoàn thành tốt các phần thi là bình tĩnh, luôn luôn bình tĩnh trong tất cả các phần thi, không quá áp lực về điểm số. “Thật sự em chưa từng nghĩ mình sẽ đăng quang ngôi vị quán quân Olympia. Em chỉ nghĩ mình cần cố gắng hết sức để đạt số điểm cao nhất có thể" - Thanh Chương chia sẻ.

Giải thưởng 35.000 USD với bốn năm du học Úc thực sự đã thay đổi nhiều kế hoạch của Hồ Đắc Thanh Chương. Nhà vô địch “bật mí” em từng nghĩ đến việc sẽ đi du học nhưng chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ đi du học bằng vị trí quán quân Đường lên đỉnh Olympia. Cậu học trò cho hay, “có thể em sẽ chọn một ngành kỹ thuật khi đi du học và hy vọng sau khi du học xong sẽ trở về phục vụ đất nước".

Thuận Hóa - Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI