8 điều cặp đôi hạnh phúc không nên làm

12/12/2016 - 06:30

PNO - Quan hệ đôi lứa không phải dễ. Nhưng ta không nên để những sai lầm như vậy tồn tại trong hôn nhân, lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi không còn có thể sửa chữa.

Tuần trước, tôi chứng kiến một người vợ sập cửa xe hơi trước mặt chồng rồi giận dữ bỏ đi. Rồi tôi lại thấy những lời than phiền về chồng của một người bạn đăng trên facebook, với một câu kết luận đại loại “đúng là đàn ông!”.

Quan hệ đôi lứa không phải dễ, và mỗi người chúng ta đã từng làm một trong những điều như trên. Nhưng ta không nên để những sai lầm như vậy tồn tại trong hôn nhân, lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi không còn có thể sửa chữa. Có một số điều cơ bản mà các cặp vợ chồng không nên làm.

Vạch áo cho người xem lưng

Khi xưa, chuyện phiếm và tin đồn đoán chỉ có ở chợ và các buổi hội họp, nhưng ngày nay, ta có mạng xã hội để tha hồ than vãn về anh ấy, cô ấy. Nhưng hãy tỉnh táo! Việc bôi xấu, than phiền kiểu đó chỉ hợp với những đứa trẻ tuổi teen đang học đòi chuyện cặp đôi. Những vấn đề trong mối quan hệ chỉ nên được giải quyết bởi chính cặp đôi đó, có chăng thì chia sẻ với những người bạn tin tưởng như chuyên gia tư vấn hay người thân trong gia đình.

Bạn cần hiểu rằng, việc “vạch áo” chuyện của mình lên trên mạng xã hội chỉ là cách rẻ tiền để thu hút sự chú ý, hay một kiểu trút bầu tâm sự tiện lợi. Nhiều người còn tìm cách sử dụng mạng xã hội để gián tiếp xúc phạm đến người yêu của mình, rồi tìm kiếm sự ủng hộ cho “phe” của mình. Nhưng trong quan hệ đôi lứa, chỉ có một phe duy nhất: phe của bạn và bạn đời.

8 dieu cap doi hanh phuc khong nen lam
Ảnh mang tính chất minh họa. Shutterstock

Sự nghiệp là trên hết

Sự nghiệp dĩ nhiên là quan trọng, ngoài việc là kế sinh nhai, nó còn là giấc mơ của nhiều người. Nhưng nếu bạn cứ để sự nghiệp kéo bạn ra khỏi việc chăm lo cho gia đình, thì trước sau gì mối quan hệ cũng sẽ đổ vỡ. Trong cuộc sống, ai cũng phải nghĩ đến việc hy sinh một cái gì đó cho lợi ích lớn lao hơn.

Bạn bao giờ cũng có thể tìm được công việc khác, gầy dựng sự nghiệp khác, nhưng bạn chỉ có một cơ hội với tình yêu của bạn đời, một cơ hội để tạo nên một gia đình hạnh phúc. Và chính mối quan hệ vợ chồng sẽ trở thành một đòn bẩy mạnh mẽ hỗ trợ cho sự nghiệp của bạn. Hãy nhớ điều đó mỗi khi bạn buộc phải để sự nghiệp và hôn nhân lên bàn cân.

Hẹn hò quanh đồ chơi công nghệ

Đây không còn là một chủ đề xa lạ. Ta cần chấp nhận rằng trong thời đại hiện nay, ta không thể chối bỏ sự ảnh hưởng của công nghệ, các thiết bị giải trí, truyền thông đa phương tiện đến cuộc sống của chúng ta. Sẽ luôn có rất nhiều thời gian bạn và bạn đời dành cho nhau với sự có mặt của những thiết bị công nghệ. Nhưng những cặp vợ chồng hạnh phúc biết cách gạt bỏ facebook, bỏ điện thoại xuống, tắt ti vi... và dành thời gian cho nhau. Cách tốt nhất là bạn nên lên kế hoạch cho những buổi hẹn hò mà chỉ có mặt bạn và bạn đời của mình.

Né tránh những chủ đề nhạy cảm

Mấu chốt của cách giữ vững các mối quan hệ lãng mạn là ta phải liên tục bồi đắp cho sự thân mật. Nhưng bạn không thể làm thế nếu vợ và chồng không biết cách bày tỏ với nhau, nhất là những chủ đề nhạy cảm và phức tạp. Có những lúc bạn sẽ phải đặt ra các quyết định khó khăn và chấp nhận hậu quả của chúng. Chính vì thế, vợ chồng cần phải luôn chân thực với nhau, sẵn sàng trao đổi cả những vấn đề khó khăn nhất. Việc này sẽ dễ thực hiện hơn rất nhiều nếu bạn tiếp cận chúng với một tấm lòng rộng mở, sự vị tha và dũng cảm.

Trừng phạt lẫn nhau

Đến một lúc nào đó, mối quan hệ của bạn cũng sẽ gặp phải những bức xúc, cãi vã, bất đồng ý kiến. Nhưng, nhiều người lại giữ sự bức xúc của mình trong lòng và tìm cách trừng phạt bạn đời, dù trực tiếp hay gián tiếp. Đó có thể là trò né tránh, hờn dỗi, im lặng không muốn nói chuyện, bày trò gây khó dễ. Một cặp vợ chồng thông minh sẽ biết cách ngừng các bất đồng, bỏ qua sự bức xúc ban đầu và quay lại với nhau để tìm một tiếng nói chung.

Không chịu tha thứ

Bạn có lẽ không muốn nghe nhắc lại rằng một cặp đôi cần phải biết tha thứ cho nhau, nhưng bạn cần hiểu rằng một cuộc hôn nhân vận hành trên nền tảng của sự vị tha. Một mối quan hệ luôn có đầy rẫy những sai lầm và trở ngại. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc khi vợ chồng luôn nhanh chóng tha thứ cho nhau và luôn biết cách tìm sự tha thứ khi gặp sai lầm.

Đồng ý với mọi thứ

Đúng là vợ chồng nên luôn ủng hộ lẫn nhau, nhưng phải có một giới hạn. Bạn không thể lúc nào cũng gật đầu đồng ý chỉ để cho qua chuyện. Chồng bạn muốn mời bạn bè đến nhậu tại nhà trong khi bạn đang nhức đầu? Hãy nói không. Đừng để cuộc hôn nhân của bạn trở thành một mối quan hệ phụ thuộc chỉ có lợi cho một người. Nói không là điều cần thiết để đảm bảo hạnh phúc.

Bỏ cuộc

Điều cuối cùng và hiển nhiên nhất là đừng bỏ cuộc khi mối quan hệ của bạn gặp phải thử thách. Nếu bạn trân trọng bạn đời và mối quan hệ đang có, thì bạn phải bền bỉ chịu đựng và tìm cách vượt qua khó khăn. Hôn nhân hay mối quan hệ đôi lứa không dễ chút nào, nó đòi hỏi rất nhiều công sức. Chính vì thế, đừng bao giờ nhanh chóng bỏ chạy khi bạn mới bắt đầu thấy dấu hiệu khó khăn.

Hải Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI