Nathalie Nguyễn: Nấu ăn là cuộc chơi thú vị

26/08/2017 - 10:36

PNO - Nấu ăn là việc vô cùng dễ dàng. Mình nói điều này mỗi ngày, với tất cả mọi người.

Người dẫn chương trình tại giải đua xe đạp trứ danh của Pháp Tour de France vừa rồi là Nathalie Nguyễn - một cô gái gốc Việt duyên dáng, nhỏ nhắn. Trước khi xuất hiện trên sóng trực tiếp lần này, Nathalie Nguyễn đã được nhiều người biết đến khi đoạt giải tại chương trình Master Chef của Pháp - một chương trình quy tụ nhiều thí sinh nam hơn là nữ.

Nathalie đã mang đến cuộc thi những món ăn đầy sáng tạo pha trộn giữa ẩm thực Pháp và Việt, đơn giản vì cô mang trong mình hai dòng máu Pháp - Việt. Sau đó, cô gái sinh năm 1988 này bỏ nghề truyền hình để chọn nghiệp bếp núc và mở hai nhà hàng tại Paris là My Crazy Pop và Le Camion Bol chuyên về ẩm thực Việt Nam, đồng thời lập trang mạng xã hội chuyên về ẩm thực Food invaders.

Cô vừa trở lại Việt Nam, mang theo cuốn sách dạy nấu ăn cho trẻ em Để con vào bếp…

Nathalie Nguyen: Nau an la cuoc choi thu vi
 

* Từ một người học về truyền hình nhưng rẽ ngang làm ẩm thực, bạn có nghĩ mình đa tài?

Không! Nathalie chỉ làm những việc mình thấy yêu thích thôi. Nấu nướng luôn là niềm đam mê của mình. Tuy nhiên, ba mẹ có lý do của họ, nên ngày trước đã cương quyết không cho mình theo con đường này. Mẹ dạy mình cách nấu nướng chỉ để trở thành một người vợ tốt. Người Việt thường như thế mà, chỉ mong con gái mình thành người vợ tốt.

Vì thế, thời điểm đó mình đã phải theo học ngành truyền hình. Niềm đam mê bếp núc âm ỉ, Nathalie lén ba mẹ dự thi Master Chef. Hôm ấy, mình nói ba mẹ hãy xem ti vi. Thấy mình xuất hiện, hai người đã rất tự hào. Thật ra, nhờ học truyền hình nên sau này mình đã làm việc tốt với khá nhiều chương trình truyền hình liên quan đến nấu bếp…

Nathalie Nguyen: Nau an la cuoc choi thu vi
 

* Giới trẻ từng phát sốt với hình ảnh bạn lái xe tải, bán thức ăn dọc sông Sein. Giữa Paris thơ mộng, bạn muốn gửi gắm điều gì qua hình ảnh đó?

Tuổi thơ mình gắn với thức ăn đường phố - điều không mấy phổ biến ở Pháp. Ở VN, hình thức ăn uống vỉa hè được nhiều người ưa chuộng; nhưng ở Pháp chỉ có nhà hàng. Bằng chiếc xe tải đó, mình cố gắng truyền tải một cách thức nấu nướng và ăn uống mới.

Giờ nghĩ lại vẫn thấy rất tuyệt. Sông Seine lãng mạn thế, mọi người lại được tận mắt quan sát mình nấu nướng, tung tẩy với các món ăn và mình có thể nói chuyện với họ, vừa nói vừa nấu cho họ. Khi nấu nướng đã là niềm đam mê, bạn sẽ rất muốn chia sẻ nó với mọi người.

Tôi thấy vui khi nấu nướng trong các nhà hàng truyền thống, vì ở đó chỉ có mình trong bếp. Đây là cách để mình có được niềm vui và có lẽ mọi người cũng yêu thích điều đó. 

* Bạn nấu ăn. Bạn nổi tiếng. Bạn viết nhiều sách về ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực pha trộn hai nền văn hóa Việt - Pháp; một sự pha trộn như là tình yêu bạn dành cho hai đất nước. Rất thú vị phải không?

Thật ra cách nấu nướng ở Pháp và ở VN cũng không mấy khác biệt, thậm chí có khá nhiều điểm chung. Phở, bánh mì, cà phê sữa đá. Kết hợp nền ẩm thực của hai quốc gia với nhau là khá dễ dàng. Mình có thể sử dụng những loại nguyên liệu mà người Pháp chưa hề biết.

Nathalie Nguyen: Nau an la cuoc choi thu vi
 

Tất nhiên mùi vị sẽ có sự khác biệt nhưng người đầu bếp vẫn có thể vui đùa với mọi thứ và rất thích thú khi được thỏa sức sáng tạo với ẩm thực của hai đất nước mình yêu mến. Mình không thích những gì quá cứng nhắc, đặc biệt là trong nấu ăn. Trên chiếc xe tải, mình từng làm Burger khi sử dụng bánh mì, kết hợp với rau mùi, sốt mayonnaise và xì dầu. Mọi người rất thích món ăn này.

* Và một đầu sách dành cho trẻ em. Tại sao lại là sách ẩm thực dành cho trẻ em?

Nathalie thích trẻ em. Chơi với trẻ em rất thú vị. Mình cũng vẫn còn là một đứa trẻ mà! Mình vui đùa với trẻ, thấy trẻ em cũng chẳng khác biệt bao nhiêu so với người lớn. Các em còn học mọi thứ nhanh hơn người lớn rất nhiều. Hình ảnh một đứa trẻ đứng cạnh bếp thật dễ thương. Bếp cũng là nơi để trẻ khám phá thế giới, học được nhiều điều và từ đó biết yêu quý gia đình hơn. 

* Nhưng ngày nay, trẻ em ít có cơ hội để có thể vào bếp. Những đứa trẻ sống gần bạn đã vào bếp thế nào?

Thời đại của thiết bị số, không đứa trẻ nào là không đắm chìm vào đó, chẳng riêng trẻ nước nào. Không nhiều trẻ em học nấu nướng. Tuy nhiên, nhờ có những chương trình truyền hình, việc tập nấu ăn dần trở thành xu hướng, các em nhỏ dần muốn giúp đỡ cha mẹ trong việc bếp núc.

Các em là những người bạn đồng hành vô cùng xuất sắc. Nấu ăn cùng con thật sự rất vui. Đó là món quà ta dành tặng con trẻ, sau này con lớn, thời gian dành cho nhau sẽ càng ít hơn. Tình yêu bếp và lửa ẩm thực đường phố của mình cũng được truyền từ mẹ.

Nathalie Nguyen: Nau an la cuoc choi thu vi
 

* Trẻ em VN ngày nay rất ít khi làm việc nhà vì đã có người lớn làm thay. Làm thế nào để khuyến khích trẻ hứng thú với việc nấu nướng?

Hãy tạo hứng thú cho trẻ bằng cách giúp trẻ nhận ra, nấu ăn chính là một trò chơi. Trẻ có thể kết hợp mọi thứ với nhau, có thể nếm thử, có thể dùng thử những nguyên liệu mới. Khi đó, chắc chắn trẻ sẽ thấy tự hào với món ăn của mình, tự hào khoe: "Đây là món ăn con tự làm đấy!".

* Để con vào bếp có vẻ như một lời kêu gọi? Trong sách có mọi thứ “đủ” cho một đứa trẻ quậy tung gian bếp. Có phải bạn kêu gọi những bà mẹ hãy mạnh dạn giao gian bếp cho con?

Chắc chắn căn bếp sẽ thành bãi chiến trường, nhưng đây là một trò chơi mà! Ngay cả khi ở trong một gian bếp ba sao, chúng ta cũng không thể tránh khỏi sự bừa bộn. Chỉ cần nhớ dạy trẻ biết lau dọn sau khi nấu. Điều này vô cùng quan trọng và cũng chính là một phần của trò chơi.

* Trong Để con vào bếp còn có nhiều kiến thức về dinh dưỡng, mẹo vặt… giúp trẻ hiểu biết thêm về ẩm thực. Bạn muốn gửi gắm điều gì qua những công thức dạy trẻ nấu ăn rất đơn giản của mình? 

Nấu ăn là việc vô cùng dễ dàng. Mình nói điều này mỗi ngày, với tất cả mọi người. 

* Là một cô gái trẻ đẹp và hiện đại nhưng tình yêu bếp của bạn rất lớn; trong khi càng hiện đại, các bạn trẻ lại càng có xu hướng rời xa căn bếp.

Ba mẹ dạy bảo để mình trở thành một người vợ tốt. Cho nên mình thích nấu nướng, muốn có nhiều con. Cho dù có được người chồng tuyệt vời nhất hành tinh, thì mình vẫn muốn là một phụ nữ độc lập và có sự nghiệp riêng.

Nếu bạn luôn làm việc chăm chỉ thì mọi thứ sẽ dần khớp vào nhau thôi. Nếu như bạn yêu quý mọi người xung quanh, bạn sẽ muốn nấu những món ngon cho họ. Hãy luôn nhớ, nấu ăn thật sự là một cuộc chơi thú vị!

Đoàn Tâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI