Năm điều cần làm để mỗi ngày luôn mới

21/07/2018 - 14:00

PNO - Dù đã xong việc nhưng sao chúng ta vẫn không thể dừng suy nghĩ về công việc hoặc các thách thức xảy ra trong ngày kể cả khi đang nằm trên giường, trong phòng riêng.

1 - Bữa "điểm tâm" tinh thần lành mạnh

Bạn thức dậy với suy nghĩ “ồ, tôi muốn ngủ tiếp”, “hôm nay, mình có quá nhiều việc phải làm” hay bạn suy nghĩ “hôm nay là một ngày mới, mình sẽ làm những việc không giống như hôm qua”.

Bạn hoàn toàn có thể tạo ra suy nghĩ nào bạn muốn. Giống như bữa ăn sáng được xem là bữa chính trong ngày, thì những suy nghĩ đầu tiên trong ngày cũng là nền tảng cho trạng thái, suy nghĩ và cảm nhận của chúng ta.

Nam dieu can lam de moi ngay luon moi
Thư giãn, hít thở sâu là cách nạp "bữa sáng" cho tinh thần.

Dành 5 đến 10 phút mỗi buổi sáng để đi dạo và tập những bài thư giãn.

Ví dụ bạn có thể thực hành như sau: 

Ngồi thoải mái, thả lỏng các cơ ở đôi bàn chân, cơ bụng, ngực, cổ, đầu... hít vào một hơi thật sâu và thở ra...

Cảm nhận toàn thân bạn lắng dịu... thư giãn và bình an... Giữ lấy cảm nhận bình an ấy và đưa sự chú ý quay lại nơi mình đang ngồi để bắt đầu ngày mới.

2 - Quản lý thời gian

Tính thời gian vừa đủ để bạn hoàn thành những việc cần làm. Nếu đi làm sớm 5-10 phút, bạn có thể lái xe thong thả, dù kẹt xe, bạn vẫn có thể bình tĩnh và chấp nhận tình huống xảy ra. 

3 - Buông các thiết bị điện tử

Bác sĩ tâm thần Whybrow, đồng thời là Giám đốc Viện Nghiên cứu sức khỏe tâm thần ở Mỹ, nói: “Máy tính đang là một dạng cocaine điện tử đối với nhiều người. Bộ não con người tìm kiếm sự thỏa mãn ăn liền”. “Sự thỏa mãn ăn liền” này nằm ở internet, điện thoại...

Cũng tương tự như thức ăn nhanh làm tăng cân, khiến con người thụ động, tăng stress... Sự thỏa mãn ăn liền ở các thiết bị điện tử khiến con người dư thừa khối lượng thông tin không cần thiết, cản trở khả năng tương giao trực tiếp và khối lượng thông tin nhiều cũng gây nên áp lực cho bộ não...

Cocaine khiến con người hưng phấn tạm thời, sau đó lệ thuộc càng lúc càng nhiều, mất đi sức khỏe... Theo cách này, các thiết bị điện tử khiến con người thoải mái tạm thời, sau đó phụ thuộc, mất khả năng sáng tạo, tự chủ trong các tình huống...

Hãy dành ra vài giờ KHÔNG ở cùng những “người bạn” kim loại này. 

Hãy hình dung một bữa tối không ti vi cũng là khoảng thời gian quý báu để các thành viên trong gia đình trò chuyện thân mật với nhau.

Nam dieu can lam de moi ngay luon moi

4 - Thư giãn tâm trí khi cảm thấy căng thẳng

Bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng, bạn có thể thực hành bài tập thư giãn để phục hồi sự điềm tĩnh nội tâm.

Bạn ngồi thoải mái... buông những suy nghĩ về tình huống đang xảy ra... nghĩ đến một phẩm chất mà bạn muốn phát triển... Cảm nhận về phẩm chất này... Với phẩm chất ấy, bạn có suy nghĩ gì... giao tiếp với mọi người ra sao... Bây giờ đưa mình trở lại tình huống và ứng xử với phẩm chất ấy.

5 - Cho qua một ngày

Nhiều người trong chúng ta, dù đã xong việc nhưng vẫn không thể dừng dòng chảy suy nghĩ về công việc hoặc các thách thức xảy ra trong ngày cho đến tận khi đang nằm trên giường, trong phòng riêng của mình. 

Do đó, bạn hãy dành ít nhất 5 phút để gói ghém mọi thứ. Bạn ghi nhận những điều tốt đẹp đã xảy ra trong ngày, chấp nhận những thách thức, rút ra bài học, kinh nghiệm. Sau đó, cho phép tâm trí mình hoàn toàn nhẹ nhàng để hoàn toàn “có mặt” với gia đình và đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng. 

Phạm Thị Sen 
Trung tâm Inner Space TP.HCM

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI