Muốn biết đàn bà đảm hay đoảng, cứ đến nhà ngày tết!

07/02/2018 - 16:48

PNO - Cuộc sống quá vất vả khiến người ta luôn tìm đến những điều khiến họ thoải mái hơn âu cũng dễ hiểu.

Hồi nhỏ, tôi thích nhất mỗi khi được về nhà ngoại vào dịp tết. Ngoại tôi vốn giỏi chuyện bếp núc nên các dì đều thừa hưởng “gien” nấu ăn rất ngon của ngoại. Không chỉ nấu ăn ngon, ngoại còn coi trọng việc trình bày sao cho bắt mắt, thu vén bếp núc, nhà cửa sao cho gọn gàng ngăn nắp, người nấu bếp cũng phải sạch sẽ, tinh tươm chứ không thể vin vào chuyện bận rộn, tất bật mà để mình đầu bù tóc rối, luộm thuộm, khó coi trong mắt người khác.

Muon biet dan ba dam hay doang, cu den nha ngay tet!
Ảnh minh họa

Những ngày giáp tết, luôn có một ngày để con cháu tập trung về nhà ngoại chuẩn bị chứ mấy ngày tết chính, mỗi người lại bận bịu với gia đình riêng bên vợ hoặc chồng của mình. Thực ra với bọn trẻ con chúng tôi, ngày này có khi còn vui hơn tết khi được thưởng thức nhiều món ngon khác nhau.

Do ngoại chỉ thích đồ ăn tự nấu ở nhà nên mỗi người đều tự làm một món gì đó về biếu ngoại, các dì sẽ sắp xếp với nhau để không bị trùng. Người làm giò thủ, tai heo ngâm giấm, người làm thịt ngâm nước mắm, dưa món, củ kiệu. Nói đem về biếu ngoại chứ mấy ngày tết, mọi người lại kéo về đánh chén sạch sẽ. Đồ ăn “nhà làm” nên ai nấy mặc sức ăn mà chẳng lo độc hại.

Không chỉ chuẩn bị để trong nhà lúc nào cũng sẵn đồ dự trữ, ai đi đâu về cũng có thứ để ăn mà không phải lụi hụi nấu nướng tất bật trong mấy ngày tết, ngoại còn dạy các mẹ việc cúng kiếng trong nhà. Theo ngoại, dù không theo tôn giáo nào nhưng nhà phải có bàn thờ ông bà, tổ tiên.

Muon biet dan ba dam hay doang, cu den nha ngay tet!
Ảnh minh họa

Không nhất thiết phải bày biện bánh trái xôm tụ nhưng lúc nào cũng phải có hương, hoa cho ấm cúng. Ngoại bảo đừng để không khí nguội lạnh trong nhà, nó sẽ ảnh hưởng đến tình cảm, mối liên hệ khắng khít của các thành viên trong gia đình.

Ngày nay, bạn bè tôi chuộng thức ăn đặt mua sẵn ở ngoài, cả đồ dùng để biếu cũng là đồ làm sẵn, miễn tiện lợi và đỡ tốn thời gian, công sức đi chợ, nấu nướng chứ chi phí không thành vấn đề. Họ cũng chuộng du lịch để “trốn tết” hơn là tụ tập ăn uống ở nhà. Cuộc sống quá vất vả khiến người ta luôn tìm đến những điều khiến họ dễ chịu, thoải mái hơn âu cũng dễ hiểu.

Có điều, đến chúc tết một người bạn nào đó, nhìn nhà cửa, bếp núc của họ lạnh tanh, được họ mời ăn những món đóng gói siêu thị hay được đặt nấu bởi những thương hiệu nổi tiếng ở ngoài, không dưng tôi thấy nhớ ngoại, nhớ những triết lý sống giản dị mà quý giá của ngoại qua việc dọn nhà đón tết.

Muon biet dan ba dam hay doang, cu den nha ngay tet!
Ảnh minh họa

Ngoại tôi nay đã không còn nhưng nhờ thừa hưởng “gien” đảm đang, khéo léo của ngoại nên mẹ tôi và cả các dì đều được gia đình chồng yêu quý, cuộc sống không quá dư giả nhưng ai cũng hạnh phúc ấm êm. Tôi vẫn nhớ cảm giác thích thú khi nhâm nhi sợi mứt dừa của mẹ làm, tuy không trắng phau như hàng ở ngoài bán nhưng dẻo, thơm và không sợ hóa chất.

Tôi vẫn chưa quên nét mặt tự hào của ba mỗi khi bạn của ông đến chúc tết trầm trồ khen những món mẹ làm. Tôi học được triết lý dạy con (nhất là con gái) sâu sắc của ngoại, rằng hạnh phúc gia đình không chỉ được chăm chút bằng những bữa ăn ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng hay nóng sốt mà còn được vun đắp bởi cái tâm của người phụ nữ, cũng là người “giữ lửa” trong mỗi gia đình.

Nếu bảo nhìn cách chuẩn bị tết trong nhà là biết người phụ nữ nhà ấy có đảm đang hay không e mới đúng chứ chưa đủ, bởi điều đó còn thể hiện hạnh phúc của cả gia đình qua sự tận tâm và tài vén khéo của “người xây tổ ấm”.

Đỗ Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI