Mùa cà chua

03/02/2018 - 10:32

PNO - Thuở đó, nội tôi gọi khoảng thời gian từ đầu tháng Chạp là “mùa cà chua”, vì cà chua nhiều lắm, hầu như cả chợ ai cũng bán cà chua hay sao ấy.

Nội hay mua cà chua về làm mứt tết. Nội cắt ngang mỗi trái, dùng muỗng nạo hạt. Tôi có bổn phận dùng cây tăm xăm vào những miếng cà chua vừa được nạo. Cà chua xăm xong đem rửa nước muối, phơi nắng vừa ráo thì đem ướp đường.

Cứ một ký cà chua ướp nửa ký đường, rồi đem phơi nắng đến khi đường tan thành nước là vừa. Trong lúc phơi, chắc chắn sẽ có ruồi và bụi bặm, nên nội đã chuẩn bị sẵn mấy miếng vải mùng để đậy thau cà chua. Bọn trẻ lên mười chúng tôi háo hức với món mứt cà chua lắm nên cứ chạy ra chạy vào, giở miếng vải mùng xem đường đã tan chưa. Đường mà tan hết thì chảo mứt sẽ được sên ngay sau đó.

Mua ca chua
 

Nội tôi ăn qua loa chút cơm trưa rồi nhóm lửa bằng những miếng gáo dừa tích cóp từ lâu. Nội bảo, than gáo dừa đượm lắm, sẽ giúp chảo mứt chín ngon mà không khét. Cứ thế, nội chắt một nửa thau nước đường cho vào chảo và luôn tay khuấy. Vỏ gáo dừa cháy đến khi đường “kéo chỉ” cũng là lúc lửa chỉ còn than, nội sẽ cho cà chua vào. Cặp đũa bếp dài trên tay nội cứ nhảy múa liên hồi, mồ hôi trên mặt nội cũng chảy thành dòng đến khi chảo mứt hoàn tất. Vài ống va-ni sẽ được rắc thêm vào chảo trước khi cho tất cả ra mâm phơi gió, chừng 30 phút sau là có thể bỏ vào keo, để dành ăn tết.

Tất nhiên, tụi nhóc chúng tôi nào có để yên cho mâm mứt. Chúng tôi cứ len lén “canh” nội quay đi là thò tay bốc một miếng, rồi xé làm tư chia nhau. Đâu chừng sáu lần “bốc vụng” như vậy thì vị ngọt đã trào lên tận cổ. Nội đứng trong vuông bếp âm âm khói của nhiều năm tháng cộng lại, đôi mắt già nua như đang cười, nhìn bầy cháu “chôm” mứt và bẻ chia nhau.

Nội bảo cà chua tốt cho sức khỏe, nhưng trong năm, giá cà chua mắc lắm. Chỉ có mùa tết, mùa cà chua là giá rẻ hợp túi tiền người dân quê. Vậy nên nội làm nhiều món cho con cháu ăn thỏa thích. Nội còn làm xốt cà chua, để dành được tận mấy tháng sau. Đó là những trái cà chua chín mọng, đã bỏ hết hạt, bằm nhuyễn, xào cho chín nhừ và cho muối mặn như kho.

Mua ca chua
 

Món xốt cà chua này, nội sẽ cho vào cái thố sành, mỗi khi kho cá thì cho vào một ít, vừa có màu mà cũng giúp nồi cá thơm ngon. Xốt cà chua còn dùng để nấu bún riêu nữa. Một muỗng xốt cà chua chan lên mặt tô, trộn đều, thêm tí mắm ruốc sẽ thành món ngon nhất trên đời.

Bây giờ, nội chỉ còn là hương khói. Những bài học tiết kiệm, bài học kiên nhẫn từ những mẻ mứt, sxốt cà chua sau này theo tôi trên đường làm vợ rồi làm mẹ. Nhưng món mứt cà chua tôi làm không bao giờ ngon mắt ngọt miệng được như xưa.

 Thùy Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI