Món sung muối thần thánh của mạ

26/05/2018 - 11:00

PNO - Trong các món ăn của mạ, tôi thích nhất món sung muối. Mạ tôi tủm tỉm cười: “Cha cái thằng ni, chi không thích, cứ thích sung muối là răng?”.

Mạ tôi gốc Huế, khi cưới thì theo chồng ra Bắc. Dẫu làm dâu xứ Bắc nhưng mạ vẫn giữ nguyên cái cung cách nấu ăn của người Huế. Mà thiệt lạ, cả ba lẫn ông bà, anh em bên nội chẳng ai than phiền, hay cảm thấy không hợp món ăn của mạ, ngược lại, rất thích là đằng khác.  

Trong các món ăn của mạ, tôi thích nhất món sung muối. Mạ tôi tủm tỉm cười: “Cha cái thằng ni, chi không thích, cứ thích sung muối là răng?”. 

Mon sung muoi than thanh cua ma
Ảnh: Internet

Cái thứ quả tưởng chừng chát ngòm ấy, nhưng qua tay mạ, tự dưng ngon lạ thường. Thường thì mạ sẽ muối sung sau những đợt mưa mùa hạ. Mạ bảo, sau mưa quả sung sẽ bớt chát đi, thớ sung cũng giòn, xôm xốp hơn. Thuở nhỏ, tôi thường cắp cái rổ tre bé xíu bên hông, ra gốc sung hái cho mạ muối. 

Mạ phơi nắng sơ qua một lượt, sau đó ngâm với nước vo gạo. Tiếp đến rửa sạch, cho vào bình sứ, bình sành. Thêm muối, ớt, một chút gừng và chờ sung chua là có thể ăn được. Sung mạ muối có thể ăn luôn với cơm hoặc cho vào ăn kèm với canh rau tập tang, ngon hết sảy.

Cách khác, mạ thái quả sung làm ba hoặc làm tư rồi muối xổi. Muối xổi thì nhanh được ăn hơn. Tầm trong ngày là có thể lấy ra ăn với cơm. Mạ là người Huế, dĩ nhiên trong món sung muối xổi của mạ vị cay, vị ngọt cũng nồng, đậm đà hơn. Thường thì tôi là đứa kén cả cay và ngọt nhưng với món ăn của mạ, nhất là sung muối tôi lại không thể nào mà kén nổi. Món nào mạ làm tôi cũng đánh chén cho đến khi hết sạch. 

Trong bữa ăn, ba tôi thú vị bật mí cho những đứa con rằng, ngoài tính nết hiền dịu của mạ, ông còn “kết” món sung mà mạ đã tự tay làm cho ba hồi ba vô Huế làm việc. “Ơ, rứa là chuyện tình của ba mạ bắt nguồn từ sung muối hỉ?”. Mạ mắc cỡ, cười hiền khi anh hai tôi đùa. Tôi thì lưu lại câu chuyện để kể với mấy đứa bạn thân.

Bây giờ đang độ mùa sung mà tôi thèm đến ngây đến dại. Là bởi, tôi đã rời quê lên phố lập nghiệp, không còn ở gần mạ nữa. Mỗi lần gọi điện, mạ cũng rủ rê tôi về bằng được: “Mạ đang mần một hũ to sung muối ở góc bếp rồi, mi có về không, mạ dành?”. “Nhất định con sẽ về với mạ, nhưng mạ đừng ăn hết hũ sung nghe mạ”. Tôi nói với mạ mà trong lòng rộn ràng vui, đếm ngày thu xếp công việc về với mạ. Ôi, món sung muối thần thánh của mạ. 

Cao Văn Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI