Vì sao trẻ hay gặp vấn đề tiêu hóa khi mới bắt đầu ăn dặm?

12/12/2016 - 09:51

PNO - Khi mới ăn thức ăn dưới dạng chất rắn, hệ tiêu hóa của con sẽ gặp một vài rắc rối.

Khi bé chuyển từ bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức sang ăn dặm thì hệ tiêu hóa của bé phải thích nghi với rất nhiều thứ. Khi mới ăn thức ăn dưới dạng chất rắn, hệ tiêu hóa của con sẽ gặp một vài rắc rối.

Cần phải nhấn mạnh là bạn hoàn toàn không nên cho bé ăn dặm khi con chưa được tròn 6 tháng tuổi. Việc cai sữa cho con trước tháng thứ 6 có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa cho trẻ.

Ở nhiều trẻ, khi chuyển từ chế độ ăn uống hoàn toàn là chất lỏng (sữa mẹ, sữa công thức) sang chế độ ăn dặm có thể khiến bé mắc bệnh táo bón. Bệnh sẽ càng nặng hơn nếu trong chế độ ăn uống của con không được cung cấp đủ nước, sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Bên cạnh đó, những thay đổi trong chế độ ăn uống còn có thể dẫn đến hiện tượng tiêu chảy ở trẻ. Cho bé ăn nhiều thực phẩm chưa giàu chất xơ hoặc uống nhiều nước ép hoa quả cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Tốt nhất là bạn không nên cho trẻ uống nước ép hoa quả nhưng nếu bạn muốn cho con làm quen với các hương vị mới thì nên pha loãng nước ép với tỉ lệ một phần nước ép với 10 phần nước rồi mới cho con uống. Tuy nhiên, nước và sữa vẫn là thức uống tốt nhất dành cho trẻ dưới 1 tuổi.

Vi sao tre hay gap van de tieu hoa khi moi bat dau an dam?

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng phân của bé sẽ thay đổi khi con bắt đầu ăn dặm. Thường thì phân sẽ rắn hơn, đậm màu và nặng mùi hơn trước. Nhất là khi bé ăn các thực phẩm giàu chất xơ như bắp cải hay đậu Hà Lan.

Các triệu chứng đau bụng nhẹ và không kéo dài thì không có gì đáng lo ngại. Thỉnh thoảng, bé sẽ bị đau bụng vì mới bắt đầu ăn chất rắn nên có thể bị dị ứng với một số loại thức ăn đặc thù.

Những loại thức ăn phổ biến gây dị ứng ở trẻ nhỏ mà cha mẹ cần chú ý là sữa bò, trứng,… Nếu bé bị dị ứng với loại thực phẩm nào đó thì bé sẽ có những biểu hiện rõ ràng.

Trẻ sẽ có những biểu hiện rõ ràng nếu bị dị ứng với một loại thực phẩm nào đó. Ví dụ như bé sẽ mệt hoặc tiêu chảy, hoặc có một số triệu chứng khác như:

- Phát ban, nổi mề đay trên mặt.

- Sưng nhẹ ở môi hoặc mắt.

- Chảy nước mũi hoặc ngạt mũi.

- Miệng và cổ họng ngứa.

Tuy nhiên, có một số bé có thể phản ứng chậm với các loại thức ăn mà mình bị dị ứng, nghĩa là những triệu chứng không thể hiện ra ngay. Bé có thể không có phản ứng sau khi ăn đến hai giờ, điều này giải thích tại sao đôi khi người ta không thể chuẩn đoán được loại thức ăn nào là nguồn gốc của vấn đề.

Bé phải mất thời gian mới sinh ra phản ứng vì các phần khác nhau của hệ thống miễn dịch của bé bị ảnh hưởng khác nhau. Những dấu hiệu cho thấy bé gặp vấn đề về đường tiêu hóa bao gồm:

- Trào ngược

- Đau bụng

- Tiêu chảy

- Táo bón

- Có máu hoặc chất nhầy trong phân của bé

Hãy nhớ kĩ rằng tất cả những triệu chứng này là rất phổ biến ở trẻ nhỏ, vì thế bệnh dị ứng cũng chỉ là một trong những cách giải thích cho những dấu hiệu ấy mà thôi. Nếu bạn quan tâm đến những vấn đề về đường tiêu hóa của con mình, hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe để được tư vấn.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI