Vì sao không nên giao bài tập về nhà cho con?

01/12/2016 - 10:11

PNO - Việc học ở trường đã trở thành gánh nặng cho trẻ, do đó, nếu tiếp tục giao bài tập về nhà cho con sẽ khiến chúng trở nên quá tải, sớm mắc một số biểu hiện của bệnh tự kỉ hay trầm cảm.

Ngày nay, trong xu hướng phát triển, với nhiều nước, việc giáo dục ở trẻ đã trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, một sự thật đáng buồn rằng nhiều nước đặt quá nhiều áp lực lên đôi vai của con trẻ khiến chúng không còn thời gian dành cho những hoạt động phát triển khác.

Các chuyên gia hàng đầu của Anh trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cha mẹ và thầy cô không nên giao bài tập về nhà cho trẻ. Nguyên nhân được đưa ra như sau:

- Dành thời gian cho trẻ nghỉ ngơi (khoảng 2-4 tiếng mỗi ngày) là việc vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ lo lắng rằng trên lớp con chưa thể hiểu hết các kiến thức mà thầy cô truyền tải, vì vậy bài tập về nhà sẽ giúp con luyện tập và ghi nhớ những gì đã được học. Sự thật hoàn toàn ngược lại, gần 8 tiếng học ở trường đủ khiến con quá tải cho những gì được nạp vào đầu. Điều con cần sau khi rời giảng đường là nghỉ xả hơi, tham gia vào các hoạt động thể chất khác.

Vi sao khong nen giao bai tap ve nha cho con?

Bài tập về nhà thực ra là nỗi ám ảnh kinh hoàng với con trẻ.

- Bài tập về nhà chỉ là nỗi ám ảnh với con trẻ. Và con sẽ tìm kiếm vô vàn lý do để biện minh cho việc mình không thích làm bài tập. Ý tưởng về sự lười biếng thường xuyên xuất hiện, khiến chúng trở nên uể oải, chống đối với mọi thứ. Dần dần việc học trở thành nghĩa vụ, gánh nặng mà bất cứ đứa trẻ nào cũng muốn thoát khỏi.

- Trong một số kết quả nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học chỉ ra rằng việc con thường xuyên phải đấu tranh giữa làm bài tập như một hình thức "trả bài" hay tham gia những hoạt động mà chúng thích khiến tăng áp lực nội sọ, tăng huyết áp, các vấn đề về tâm lý, hoặc chứng rối loạn tăng động ở trẻ.

Bởi những lý do đó, cha mẹ thầy cô trước khi quyết định yêu cầu con làm bài tập hãy suy nghĩ về mối quan hệ gia đình - cái cốt lõi mà trẻ đang mong đợi. Dành thời gian để vui chơi, trò chuyện cùng con về bài học như cuộc đối thoại giữa hai người bạn thay vì hình thức "khảo cung" thông thường sẽ tự động khiến trẻ yêu thích hơn công việc hằng ngày chúng vẫn làm, cho chúng thấy mục đích vì sao chúng cần phải đến trường và học hỏi.

Lâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI