Trẻ bị ho nên ăn gì và không nên ăn gì để nhanh khỏi?

08/12/2016 - 06:30

PNO - Khi trẻ bị ho, ngoài việc uống thuốc, các mẹ cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống để giúp trẻ nâng cao sức đề kháng. Dưới đây là những thực phẩm trẻ nên ăn và không nên ăn khi bị ho.

Nhiều trẻ bị ho suốt thời gian dài mà cha mẹ chạy chữa mãi vẫn không giải quyết được triệt để. Theo các bác sĩ nhi khoa, việc cha mẹ chỉ chú tâm vào việc cho bé uống thuốc mà quên đi chế độ dinh dưỡng chính là nguyên nhân khiến trẻ bị ho mãi không dứt.

Tre bi ho nen an gi va khong nen an gi de nhanh khoi?

Dưới đây là những loại thực phẩm trẻ nên ăn và không nên ăn khi bị ho các mẹ nên tham khảo:

Trẻ bị ho nên ăn gì để nhanh khỏi?

- Các món ăn nhiều nước, dễ tiêu

Khi trẻ bị ho cần ăn những món có nhiều nước, dễ tiêu nhưng cũng đầy đủ dưỡng chất như: súp, cháo, sữa... đảm bảo 4 nhóm bột, béo, đạm, rau và phù hợp với khẩu vị hàng ngày của trẻ.

Tre bi ho nen an gi va khong nen an gi de nhanh khoi?
Khi bị ho, trẻ nên ăn cháo. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các mẹ cũng nên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu sinh tố A, giàu chất kẽm và chất sắt như: các loại thịt bò, gà, trứng, rau có màu xanh, đỏ.

- Trứng vịt hấp lá hẹ đường phèn

Món ăn này rất dễ ăn và cũng rất dễ làm. Các mẹ có thể chế biến theo công thức sau: trứng vịt 3 quả, lá hẹ 10g, đường phèn 20g. Lá hẹ rửa sạch thái nhỏ cho vào bát to cùng với đường phèn, đập trứng vào quấy đều, đem hấp cách thủy cho chín. Ăn ngày 1 lần lúc đói vào buổi sáng. Cần cho bé ăn 3 – 5 ngày.

- Cháo lá tía tô

Các mẹ cần chuẩn bị:

Lá tía tô tươi 20g, gừng tươi 2g, đường phèn 20g, gạo 50g.

Cách làm:

Lá tía tô rửa sạch thái nhỏ, gừng rửa sạch giã nhỏ. Gạo vo sạch nấu cháo, cháo chín cho tía tô, gừng, đường phèn vào quấy đều, sôi lại là được, chia ăn 2 lần trong ngày lúc đói. Cho bé ăn liền 3 – 5 ngày.

Trẻ bị ho nên kiêng gì?

Dưới đây là những loại thực phẩm cha mẹ nên loại bỏ khỏi khẩu phần ăn của trẻ:

- Thực phẩm chiên rán

Chức năng tiêu hóa của cơ thể khi bị ho là tương đối yếu. Các loại thức ăn chiên sẽ bắt dạ dày của trẻ hoạt động nhiều, khiến cho tiêu hóa trở nên kém đi, từ đó dịch đờm tăng thêm nhiều hơn và bệnh ho càng lâu khỏi.

- Chocola

Tre bi ho nen an gi va khong nen an gi de nhanh khoi?

Thực phẩm chứa dầu có thể làm tăng lượng đờm khi ăn, khiến trẻ quấy khóc vì thế bạn không nên cho trẻ ăn những thực phẩm này khi bị ho và sổ mũi.

- Cá, tôm, cua

Tre bi ho nen an gi va khong nen an gi de nhanh khoi?

Khi trẻ bị ho nếu các mẹ cho bé ăn cá, tôm, cua bệnh sẽ càng nặng hơn. Việc này có liên quan đến tính kích thích của vị tanh với hệ hô hấp và do trẻ bị dị ứng với chất protein trong tôm cá.

- Quýt

Nhiều mẹ có thói quen cho trẻ ăn cam quýt khi bị ho, tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm. Theo đó, vỏ quýt có thể chữa ho, long đờm nhưng thịt quýt lại có tác dụng ngược lại. Trong thịt quýt chứa cellulite khiến cơ thể sinh nhiệt, sản sinh ra nhiều dịch đờm hơn.

- Dừa và mía

Tre bi ho nen an gi va khong nen an gi de nhanh khoi?

Một loại thực phẩm nữa các mẹ không nên cho trẻ ăn khi bị ho là dừa và mía. Theo các chuyên gia, dừa các sản phẩm từ dừa và nước dừa rất mát cho cơ thể nhưng nếu bạn bị ho, suyễn thì không nên ăn tất cả những gì liên quan đến dừa. Bởi dừa có tính lạnh, ăn nhiều sẽ gây trở ngại cho nội tạng. Tương tự như vậy bạn cũng không nên ăn hay uống nước mía khi bị ho.

Lưu ý:

Để trẻ nhanh khỏi các mẹ cần phải kết hợp cho trẻ uống thuốc và có chế độ ăn uống khoa học. Các mẹ không nên tự ý mua thuốc cho bé uống mà cần phải mua theo chỉ định của các bác sĩ thì bệnh của trẻ mới có thể mau khỏi.

Chúc các mẹ lựa chọn được thực phẩm phù hợp giúp bé bị ho mau chóng khỏi bệnh nhé.

Dương Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI