Tôi CỰC KỲ ghen tị với trải nghiệm sau sinh của bạn mình

22/12/2016 - 11:25

PNO - Những ngày tháng sau sinh đối với tôi thật sự khó khăn và sẽ ám ảnh tôi suốt phần đời còn lại.

Không biết đối với bạn thì thế nào chứ tôi thì đã gần như phải vào bệnh viện để nghe tư vấn tâm lý khi trải qua những ngày tháng đầu tiên với con mình. Hầu như tất cả mọi ngày của tôi đều bắt đầu và kết thúc với một mái tóc bù xù và quần áo thì dính đầy nước bọt của con (hoặc tệ hơn nữa là sữa mà thằng bé trớ ra).

Nói thế không có nghĩa là tôi không yêu con mình, tôi yêu con mình bằng cả trái tim và sẵn sàng làm bất kì điều gì để thằng bé được vui vẻ nhưng những ngày tháng đó thật sự khó khăn và sẽ ám ảnh tôi suốt phần đời còn lại.

Nhiều cô bạn tôi cũng làm mẹ cùng thời điểm với tôi và chúng tôi đều đồng ý rằng, khoảng thời gian sau sinh mà người ta vẫn hay gọi là tam cá nguyệt thứ tư ấy, chẳng vui vẻ chút nào cả. Và nếu đấy là một trận chiến thì chúng tôi sẵn sàng giơ cờ trắng đầu hàng càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, tôi có một cô bạn đứng ngoài “cuộc chiến” này. Vợ chồng cô ấy vừa chào đón đứa con đầu tiên nhưng những trải nghiệm sau khi sinh của cô ấy làm tôi vô cùng ngạc nhiên.

Toi CUC KY ghen ti voi trai nghiem sau sinh cua ban minh
Những ngày tháng sau sinh của tôi thật sự rất kinh khủng.

Có thể đây chỉ là vấn đề may rủi thôi, cô ấy trải qua khoảng thời gian sau sinh dễ dàng hơn tôi rất rất nhiều và cô ấy tiếp nhận việc làm mẹ tốt đến mức như thể cô ấy sinh ra chỉ để dành cho việc này vậy. Những trận khóc xuyên đêm hay vấn đề thiếu ngủ chẳng ảnh hưởng tí nào đến cô ấy cả, hay ít nhất là chúng không ảnh hưởng đến cô ấy nhiều như tôi.

Còn chưa kể đến việc cô ấy vô cùng may mắn khi lúc nào cũng có người thân ở bên cạnh và lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ khi cô ấy cần, điều này theo tôi là điều rất quan trọng để giúp các bà mẹ không cảm thấy cô đơn.

Tôi nhớ là mình đã cảm giác như bị cô lập lúc mới làm mẹ khi trải qua những ngày cực kì buồn tẻ vì không có ai để nói chuyện ngoài chồng mình, mà chính anh ấy còn chẳng mấy khi ở bên khi tôi cần.

Tôi nhìn vào bạn mình, và phải thú thật rằng tôi cảm thấy ghen tị kinh khủng.

Tôi thật sự mong ước rằng mình đã hạnh phúc hơn trong những ngày tháng mới nuôi con. Tôi không biết cách để đối phó với áp lực, nỗi lo lắng và sự cô đơn bủa vây tâm hồn mình. Tôi ước gì mình đã có thể biết một cách nào đó để đưa bản thân mình ra khỏi những điều đó, một chút thôi cũng được.

Tuy nhiên, sự thật là tôi đã chẳng thể làm gì, không thể thư giãn một chút nào cả. Tôi tự hỏi tôi sẽ nói về việc làm mẹ của mình với người khác như thế nào. Tôi có hạnh phúc hơn trước không? Liệu tôi có dự định có thêm một đứa con nữa không?...

Chính tôi cũng chẳng biết câu trả lời cho câu hỏi này như thế nào nữa vì cuộc sống làm mẹ thật sự quá khó khăn đối với tôi. Nếu tôi có sức mạnh để thay đổi những gì mình đã trải qua thì chắc chắn tôi chẳng ngại ngần gì mà không làm.

Nhưng tôi cũng hiểu rằng mọi chuyện xảy ra đều có nguyên nhân cả. Về phần tôi thì có lẽ là vì tôi nhạy cảm hơn người khác. Có đến 10 -15% các mẹ đã mắc phải chứng trầm cảm sau sinh, điều này làm tôi cảm thấy được an ủi rất nhiều vì ít nhất mình không quá cô đơn.

Toi CUC KY ghen ti voi trai nghiem sau sinh cua ban minh
Và mặc dù tôi cảm thấy cực kì ghen tị với bạn mình thì tôi vẫn thật sự thấy mừng cho cô ấy.

Giờ đây, khi biết người nào sắp làm mẹ, tôi đều nói với họ rằng tôi luôn sẵn sàng để nghe họ tâm sự cũng như sẵn sàng cho họ lời khuyên để vượt qua những cơn khủng hoảng sau sinh. Tôi muốn họ biết rằng họ luôn có được sự giúp đỡ từ tôi bất kì khi nào họ cần và mọi chuyện dù tội tệ đến đâu thì rồi cũng qua thôi.

Điều quan trọng nhất là tôi muốn họ biết rằng tôi sẽ làm bất kì việc gì để giúp họ cảm thấy khá hơn, một cái ôm thôi chẳng hạn.

Và mặc dù tôi cảm thấy cực kì ghen tị với bạn mình khi cô ấy trải qua giai đoạn sau sinh khá dễ dàng thì tôi vẫn thật sự thấy mừng cho cô ấy. Tôi mong rằng tất cả những bà mẹ trẻ đều sẽ yêu thương vai trò mới của mình.

Tôi mong rằng mỗi người trong chúng tôi đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ người thân và bạn bè khi chúng tôi cảm giác như mình không thể thở được với hàng đống áp lực xung quanh. Và tôi cũng thật sự mong rằng những bà mẹ trẻ sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc nguyên vẹn khi được trở thành mẹ của một thiên thần nhỏ.

Đó thật sự là những mong muốn hơi xa vời với tất cả cả mọi người, nhưng nếu có ai có được những điều đó thì chúng tôi, những bà mẹ không được may mắn như thế, luôn sẵn sàng chúc mừng họ một cách thật lòng nhất.

Minh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI