Những lời khuyên dành cho cha mẹ tưởng đã cũ mà hữu ích không ngờ

31/12/2016 - 06:30

PNO - Một vài lời khuyên mà tôi nhận được khi lần đầu làm mẹ hoàn toàn vô dụng, nhưng cũng có vài cách hữu ích và cũng có vài điều mà tôi còn dùng đến tận bây giờ. 

Khi bạn mới làm mẹ lần đầu tiên, bạn luôn nghe thấy những lời khuyên chẳng ra đâu vào đâu. Có vẻ như tất cả những người bạn quen luôn có vài lời khuyên dành cho bạn trong việc nuôi con, từ tạo thói quen ngủ sớm cho con đến làm sao giúp trẻ “ợ” đúng cách.

Một vài lời khuyên mà tôi nhận được khi lần đầu làm mẹ hoàn toàn vô dụng nhưng cũng có vài cách hữu ích và cũng có vài điều mà tôi còn dùng đến tận bây giờ. 

Ngủ ngay khi bạn vẫn còn có thể

Trong lần đầu tiên, tôi đã nghĩ rằng “Thật là ngớ ngẩn. Giờ nào ngủ thì mới ngủ chứ”. Giờ thì tôi mới nhận ra ý các bà mẹ ấy nói gì.

Hầu hết các bậc phụ huynh đều phải mất nhiều tháng hoặc đôi khi là vài năm mới có thể có được một giấc ngủ ngon. Và kể cả sau đó, bạn chắc chắn sẽ rất dễ bị tỉnh giấc bởi mọi tiếng kẽo kẹt hay tiếng gió dù rất nhẹ vì nghĩ rằng con tỉnh giấc.

Nhung loi khuyen danh cho cha me tuong da cu ma huu ich khong ngo

Tôi hoàn toàn công nhận rằng tranh thủ ngủ lúc con ngủ hay lúc chồng thay tôi trông con thật sự rất tuyệt vời và tôi thường “để dành” cảm giác tuyệt vời và sảng khoái đó cho những đêm mất ngủ tới.

Đừng đi mua cả đống đồ dùng cho trẻ cho đến khi bạn biết rằng bạn thật sự cần

Khi nuôi đứa con đầu tiên, chúng tôi đã mua cả tấn đồ dùng trẻ em. Sau đó thì trong nhà có cả một thùng đồ mà tôi cứ nghĩ rằng có lẽ sẽ cần đến, và sẽ giúp tiết kiệm cả đống tiền để mua những thứ khác, nhưng thực tế có những thứ tôi còn chẳng động đến.

Nếu cần thứ gì đó, bạn nên tranh thủ ra ngoài mua đồ lặt vặt trong khoảng một hoặc hai giờ đồng hồ nghỉ trưa.

Và những khoảng thời gian mua đồ như thế cũng có thể biến thành thời gian nghỉ ngơi mà bạn có thể tranh thủ cho mình. Nếu tôi cần dành vài phút cho bản thân mình ngoài việc làm một bà mẹ trông trẻ 24h/ ngày thì đó chính là khoảng thời gian mà  tôi để chồng mình chơi với hai con trong khi tôi ra ngoài mua gì đó.

Nhung loi khuyen danh cho cha me tuong da cu ma huu ich khong ngo
Không nên mua quá nhiều đồ dùng chưa cần thiết cho trẻ.

Bạn và chồng bạn nên thay nhau nghỉ ngơi

Lần đầu nuôi con, tôi rất dễ bị quá tải vì thiếu ngủ, vì vậy nên tôi rất dễ tức giận, cáu kỉnh hơn với chồng mình. Còn với lần thứ hai làm mẹ, cả tôi và chồng đều đã biết cách giải quyết vấn đề.

Nhưng kể cả là có biết cách đi chăng nữa thì bạn hãy cứ chuẩn bị tinh thần là vợ chồng bạn sẽ không thể hòa hợp một cách hoàn hảo nhất vào vài tháng đầu sau khi bé ra đời được đâu.

Thảo Thanh
.


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI