Lời khuyên từ chuyên gia để phòng bệnh mùa nóng cho con mà mẹ phải biết

03/06/2016 - 07:39

PNO - Nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, khiến trẻ em dễ bệnh hơn. Để phòng tránh những bệnh mùa hè nguy hiểm cho trẻ, các phụ huynh phải biết phòng bệnh đúng cách.

Bệnh dễ mắc và những lưu ý

Không khí oi bức, nhiệt độ môi trường tăng cao là điều kiện cho các loại virus, vi trùng phát triển. Bên cạnh đó thời tiết nắng nóng kéo dài cũng làm giảm sức đề kháng và khiến trẻ dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Đa số bệnh trẻ hay mắc phải trong mùa nắng nóng là do mất nước hay nhiễm siêu vi -  loại virus gây bệnh gây bệnh viêm đường hô hấp, quai bị, thủy đậu, ngoài ra gây ra các bệnh khác như:  cúm, bệnh Tay-Chân-Miệng, sốt xuất huyết, dịch đau mắt đỏ, dịch tiêu chảy…

Có nhiều loại siêu vi gây bệnh ở đường hô hấp và đường tiêu hóa, khi xâm nhập vào cơ thể trẻ có thể biến chứng sinh một số bệnh: viêm hầu, họng, thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng tiêu hóa...

Loi khuyen tu chuyen gia de phong benh mua nong cho con ma me phai biet
Nắng nóng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở trẻ nhỏ (ảnh minh họa)

Khi trời nóng, trẻ thích đến gần quạt, nằm ngủ với máy lạnh nhiệt độ thấp, uống nước thật lạnh, hoặc không uống đầy đủ nước. Bởi vậy, sẽ làm niêm mạc họng sẽ khô, dễ bị vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong miệng tấn công gây viêm họng.

Để phòng tránh những bệnh mùa nóng nguy hiểm cho trẻ BS.CK2.Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1 Bệnh viện Nhi đồng 2 đưa ra một số lời khuyên cho các phụ huynh:

Loi khuyen tu chuyen gia de phong benh mua nong cho con ma me phai biet
Các bậc phụ huynh nên chú ý phòng tránh bệnh cho con trẻ trong mùa nóng (ảnh minh họa)

-  Khi trẻ sốt cao, phải mặc đồ thoáng mát, lau mát cho trẻ, gọi là lau mát nhưng thật sự lau bằng nước ấm, vì nếu lau bằng nước lạnh, các mạch máu ngoại vi sẽ co mạch lại, không thoát nhiệt được, trẻ càng run và nhiệt độ càng tăng.

- Cho trẻ uống nước nhiều, không nên lo lắng khi trẻ từ chối ăn hoặc ăn ít đi. Vì khi trẻ sốt, các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động kém đi, ăn nhiều hoặc ép trẻ ăn sẽ làm cho trẻ dễ mệt hơn.

- Không dùng thuốc Aspirine để hạ sốt.

- Không tự động uống thuốc kháng sinh.

- Khi trẻ bị bệnh, sau vài ngày sốt cao, trẻ có thể phát ban, không nên ủ kín thân thể trẻ, vẫn có thể tắm rửa bình thường và giữ cho da trẻ thông thoáng sạch sẽ, vì nếu không, trẻ ngứa ngáy, có thể gãi làm trầy sướt và dễ nhiễm trùng da.

- Không sử dụng quạt hay máy lạnh quá mạnh, cần tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

- Lập tức đưa trẻ vào bệnh viện ngay nếu trẻ có những dấu hiệu sau: sốt cao dọa  co giật; khò khè, khó thở; li bì ; nôn ói  tất cả kể cả nước, trẻ tiêu chảy nhiều không cầm.

Loi khuyen tu chuyen gia de phong benh mua nong cho con ma me phai biet
Đề phòng bệnh cho trẻ cần rèn cho trẻ thói quen giữ vệ sinh mọi lúc mọi nơi (ảnh minh họa)

Phòng ngừa

 Biện pháp phòng tránh đơn giản nhất là thường xuyên dạy cho các cháu rửa tay đúng cách.

-    Mặc thoáng mát, đội mũ khi ra ngoài.

-  Cho trẻ uống nước nhiều, giúp da và đường hô hấp luôn ẩm. Tránh uống hay ăn đồ quá lạnh.

- Đối với trẻ nhỏ, lưu ý tránh đi chỗ nắng nóng nhiều và chỗ đông người, và áp dụng các biện pháp phòng tránh bệnh thông thường mà hiệu quả .

- Bú sữa mẹ nhiều nếu được vì trong sữa mẹ có rất nhiều kháng thể. Ngoài sữa nên ăn dặm đúng thời điểm từ 6 tháng , nhằm cung cấp đầy đủ những dưỡng chất và vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ, thúc đẩy  hệ miễn dịch của cơ thể.

- Chích ngừa đầy đủ.

- Khi da bé ẩm ướt nên mặc đồ thông thoáng, chất liệu bằng cotton, khi da hơi khô thì  nên bôi những loại kem giữ ẩm cho bé vào buổi tối .

- Tắm rửa cho trẻ  mỗi ngày. Nhưng không tắm khi trẻ đang đổ mồ hôi nhiều.

- Khi bé hắt hơi sổ mũi thì nên nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, mát xa lưng và tay chân trẻ bằng ít dầu khuynh diệp để kích thích máu huyết lưu thông, tăng cường miễn dịch.

-  Khi trẻ bệnh nên đưa đi khám, không nên tự ý dùng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh.

Đông Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI