Chăm mẹ đúng cách để khơi dòng sữa ngọt

26/08/2015 - 08:05

PNO - Từ khởi thủy của loài người, nguồn thực phẩm đầu tiên và duy nhất cho trẻ sơ sinh chính là sữa mẹ.

Chính vì thế, để nói về biểu tượng của tình yêu bất diệt, của bản năng sinh tồn qua hàng triệu năm, có lẽ không gì tiêu biểu hơn hình ảnh người mẹ ôm đứa con bé bỏng vào lòng và cho con bú trọn dòng sữa mẹ ngọt ngào.

 Mỗi giọt sữa mẹ một giọt vàng

Trước đây khi điều kiện vật chất còn thiếu thốn, trình độ y học cũng ở mức sơ khai, nhưng trẻ sơ sinh vẫn khỏe mạnh, phát triển toàn diện về tâm thần - vận động chỉ nhờ vào dòng sữa mẹ.

Ngày nay, những nghiên cứu y học chuyên sâu đã cho thấy sữa mẹ là nguồn dồi dào các kháng thể giúp trẻ chống lại bệnh nhiễm khuẩn, tiêu chảy, viêm phổi, vàng da, dị ứng tiêu hóa… Sữa mẹ lại giàu dưỡng chất, dễ hấp thu nên giúp con mau lớn.

Cần biết, sữa mẹ chứa nhiều các chất béo giúp hình thành nên cấu trúc tế bào não bộ như DHA, ARA (đây là điểm mà các hãng sữa công thức vẫn đang tìm cách “bắt chước” cho giống sữa mẹ).

Bởi vậy, trẻ bú mẹ có chỉ số IQ cao hơn từ 3-5 điểm so với trẻ bú sữa công thức. Cho con bú còn giúp mẹ tránh tình trạng mất máu sau sinh, giảm nguy cơ ung thư vú và buồng trứng.

Chính vì lẽ này, nuôi con bằng sữa mẹ là “phương thuốc” tuyệt vời nhất cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và sự phục hồi của sản phụ.

Cham mẹ dúng cách dẻ khoi dòng sũa ngọt
Điều gì có thể thiêng liêng và đẹp đẽ hơn hình ảnh đứa trẻ bình yên bú dòng sữa mẹ

Làm thế nào để khơi dòng sữa mẹ?

Sữa mẹ quý như vậy, liệu có hiếm không? Xin khẳng định rằng, bất cứ bà mẹ nào cũng có đủ sữa nuôi con và lịch sử đã chứng minh điều đó. Chính việc chăm sóc hậu sản đúng cách, khoa học là yếu tố quan trọng nhất để khơi dòng sữa dạt dào.

Dinh dưỡng hợp lý

Hãy ăn đủ các 4 nhóm chất (đạm, đường, vitamin, chất béo); đa dạng các loại thực phẩm: thịt, cá, trứng, sữa, rau củ quả, trái cây và uống nhiều nước để kích thích sinh sữa

Cham mẹ dúng cách dẻ khoi dòng sũa ngọt
Ăn cá hồi, bông cải xanh và các loại hạt để tăng cường omega 3 và chất chống oxy hóa cho sữa mẹ

Tâm lý vững vàng

Hãy nằm lòng câu nói “mình đủ sữa nuôi con” để tự tin cho con bú. Đây là một lập luận đủ cơ sở y khoa, bởi bầu ngực người mẹ hoạt động như một cặp máy bơm chứ không phải một cặp bình sữa.

Khi trẻ mút vú mẹ, sự kích thích được dẫn truyền lên não, đến tuyến yên. Tuyến này tiết ra 2 loại hóoc-môn: Prolactin giúp tiết sữa và Oxytocin giúp đẩy sữa đến miệng trẻ.

Cơ chế tiết sữa hoạt động cùng một lúc cho cả hai bầu vú do đó khi trẻ bú cạn bầu sữa này thì bầu sữa còn lại vẫn tràn đầy, đủ cho cữ bú tiếp theo. Cứ thế, hai bầu sữa mẹ sẽ không bao giờ cạn.

Cham mẹ dúng cách dẻ khoi dòng sũa ngọt
Chuyên gia Trần Thị Sáng tư vấn cho các ông bố, bà mẹ trẻ phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ

Vệ sinh sạch sẽ

Thường xuyên tắm rửa, gội đầu, thay quần áo sạch, nằm nghỉ ngơi nơi mát mẻ thoáng gió, vệ sinh tầng sinh môn/vết mổ đều đặn là tối quan trọng để đảm bảo mẹ được thoải mái và tự tin khi chăm sóc bé.

Cham mẹ dúng cách dẻ khoi dòng sũa ngọt
Chăm sóc mẹ sau sinh đúng cách đóng vai trò quan trọng trong hành trình nuôi con bằng sữa mẹ
Trần Thị Sáng

 

LỰA CHỌN HOÀN HẢO ĐỂ CHÀO ĐÓN BÉ YÊU

Chuyên gia Trần Thị Sáng hiện đang đảm nhiệm chức danh Cố vấn Chuyên môn cho đội ngũ Điều dưỡng và Nữ hộ sinh chính quy tại Momcare24h – Dịch vụ Điều dưỡng Chăm sóc Mẹ & Bé tại nhà với các gói dịch vụ thiết thực như:

Cham mẹ dúng cách dẻ khoi dòng sũa ngọt

- Nhóm dịch vụ cho bé: Massage và Tắm trẻ sơ sinh, Điều dưỡng chăm Bé từ 8–24 h/ngày (chăm sóc cơ thể, giấc ngủ, dinh dưỡng; xây dựng thói quen sinh hoạt; theo dõi sinh-bệnh lý… cho Bé)

- Nhóm dịch vụ cho Mẹ bầu: Massage đầu, vai, cổ, bàn chân và ngâm chân thảo dược.

- Nhóm dịch vụ cho Mẹ sau sinh: Phục hồi sau sinh; Vệ sinh tầng sinh môn/vết mổ; Săn chắc và thon gọn cơ thể; Thông tuyến sữa; Gói massage toàn thân và chuyên sâu.

- Tư vấn hậu sản & nuôi con bằng sữa Mẹ: Chuyên gia Trần Thị Sáng trực tiếp đào tạo, tư vấn để sản phụ nhanh chóng hồi phục sau sinh và giải đáp các thắc mắc khi nuôi con bằng sữa Mẹ.

Momcare24h với Chuyên gia Trần Thị Sáng luôn đồng hành cùng Mẹ trên hành trình mang thai và chào đón Bé yêu chào đời.

Vui lòng liên hệ 1900 966 938 hoặc http://momcare24h.vn/ để biết thêm chi tiết.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI