Bố mẹ ơi, trẻ một tuổi chúng con cũng phải học nhiều lắm đấy!

22/09/2016 - 06:15

PNO - Từ lúc 0 tuổi cho đến khi tròn 1 tuổi, các bé tập lẫy, tập bò, tập ngồi, tập đi. Nghĩa là các bé tập để chuyển biến từ "sinh vật người" thành một người thật sự.

Tuy nhiên, con người không chỉ có đi bằng 2 chân và biết nói, con người còn có nhiều thói quen phải “rất người” chứ không thể giống sinh vật được. Vì thế các mẹ hãy thử liệt kê xem tuổi 0 – 1 của chúng con phải học những gì nào?

1. Phải biết khóc chính xác

Nghĩa là khóc phải là 1 tín hiệu rõ ràng để cha mẹ biết mà giúp đỡ chứ không khóc loắng quắng. Vụ này bọn con nhờ các cha mẹ đừng dỗ dành ngay khi chúng con vừa khóc ré lên nhé. Vài lần con quen, con hư thân, con khóc cho dài dài, lúc đó lại mắng mỏ là chúng con tủi thân lắm.

2. Đi đứng, ngồi và chơi làm sao đừng ngã

Vụ này thì bố mẹ lại phải để bọn con ngã vài lần cho bọn con rút kinh nghiệm. Cha mẹ cứ giữ cho chúng con không ngã nhiều quá, bọn con chẳng rút được tí kinh nghiệm nào cả đâu nhé.

3. Bốc ăn

Cha mẹ à, việc chúng con tập bốc có nhiều giá trị vô cùng to lớn với cái bụng của bọn con. Vì thế, khi chúng con biết ngồi rồi, hãy cho chúng con tập bốc nhé. Đừng cứ cái gì chúng con vồ lấy lại lao ra giật lại. Như vậy thì biết bao giờ chúng con biết xúc chứ.

Bo me oi, tre mot tuoi chung con cung phai hoc nhieu lam day!
Thật ra là con đang học đấy bố mẹ ạ.

4. Nhận biết bố mẹ, ông bà

Việc này các bố mẹ ông bà làm ơn xưng hô cho chuẩn giúp con với ạ. Mẹ là mẹ, bố là bố, đừng lúc nọ lúc kia, bọn con sẽ gặp khó khăn khi học đấy.

5. Tránh xa các ổ điện và các vật nguy hiểm

Việc này con sẽ bày cho các mẹ làm giúp con nhé: Khi chúng con đã đủ lớn để tò mò tọc mạch, một ngày đẹp trời, nhờ các mẹ cầm lấy tay chúng con giật thật mạnh và lao về phía ổ điện rồi hét thật to nhé.

Cách làm như vậy sẽ khiến bọn con giật thót mình và… sợ cái ổ điện lắm. Từ đó, bọn con sẽ tránh xa nó hết mức có thể. Còn nếu các bố mẹ không làm vậy thì bọn con sẽ không tránh đâu mà bọn con sẽ khám phá nó đến tận cùng đấy. Bố mẹ có giải thích con cũng chẳng hiểu gì đâu vì con chưa có khả năng tư duy logic mà, chúng con đã đủ 1 tuổi đâu!

6. Chuẩn bị bỏ bỉm

Bố mẹ làm giúp con việc này với nhé: Mỗi ngày vào một giờ nhất định (tốt nhất là trước khi đi ngủ và lúc vừa tỉnh dậy), bố mẹ tháo bỉm và đặt con vào ngồi bô một tí nhé. Nếu bố mẹ kiên nhẫn thì con sẽ hình thành được phong cách đi toa-lét vào lúc chuẩn bị đi ngủ và lúc vừa tỉnh dậy đấy.

Sau độ vài tuần, các bố mẹ hãy tăng giờ ngồi bô cho con, đến khi con đi tốt rồi thì con sẽ biết là lúc nào cần tè thì phải đi ra lấy bô ngồi và sẽ không tè bậy bạ nữa. Đến khi các bố mẹ thấy con tìm bô để ngồi và bỉm không bẩn nữa thì bỏ bỉm ra cho con thoáng với nhé. Con cảm ơn bố mẹ nhiều ạ!

7. Tập chơi

Bố mẹ ơi, con chưa chơi được các món đồ chơi của các anh chị lớn đâu. Con có thể cho vào miệng để khám phá xem nó làm bằng chất gì nên rất dễ hóc nhé. Hãy mua cho con đồ chơi to đùng và thật sự sạch sẽ để con có thể khám phá bằng nước bọt nhé.

Bố mẹ đừng vội mắng vì con đang làm việc nghiêm túc chứ có… chơi đâu. Bố mẹ nhớ cho con chơi nhiều vào và đừng làm phiền con quá nhé. Con cũng chả thích lúc nào cũng bị đè ngửa ra hôn hít đâu.

8. Ăn ngủ đúng giờ và nghiêm túc

Bố mẹ đừng quá lo lắng cho sức khỏe của con đến mức cả ngày chỉ ăn với ngủ nhé. Con không thấy đói thì con cũng chả hứng ăn đâu. Hãy cho con nghỉ ngơi ít nhất là 3 tiếng giữa các bữa ăn bố mẹ nhé.

Con cũng không thích việc vừa ăn vừa bị bố mẹ trêu đâu, lúc đó đang bận cười thì bị nhét một miếng vào mồm, dễ sặc lắm đấy ạ. Việc ăn hãy để con tập trung, nếu con không ăn nghĩa là con chưa thích ăn hoặc thức ăn không ngon nhé. Lần đầu con có thể vừa ăn vừa khóc vì chưa quen bị tống vào miệng những thứ không phải là ti mẹ. Đấy là chuyện bình thường thôi nên hãy kiên nhẫn với con nhé.

Bo me oi, tre mot tuoi chung con cung phai hoc nhieu lam day!

Bố mẹ cho con ăn vừa phải thôi, nếu thấy con chán thì ngưng ngay nhé ạ. Cứ đè ngửa cái trán người ta ra và tống thức ăn vào thì thật là... tàn bạo. Bố mẹ nên ngưng lại ngay không là con lại khóc bây giờ đấy. Ăn là phải ăn lúc đói và ăn thật nhanh, được bao nhiêu tốt bấy nhiêu nhé.

9. Tập thưa gửi

Bọn con chưa biết nói nhưng bọn con đã biết quay lại nhìn rồi đấy. Mỗi ngày bố mẹ hãy gọi con khoảng chục lần đi cho con quen phản xạ quay lại. Mà tên người ta là gì thì bố mẹ cũng nên gọi đúng thế, chứ đừng lúc thì gọi “chó con ơi”, lúc thì “giai đẹp ơi”,… con chẳng biết ai mà quay lại đâu ạ.

10. Chuẩn bị tập nói

Con rất thích nói và thích được sử dụng món đó sau này. Nhưng con sẽ không thể học nói nếu bố mẹ ít lời quá. Bố mẹ hãy nói chuyện với tớ nhiều vào, bỏ máy tính bảng xuống đi ạ.

Bố mẹ dành thời gian chơi với con với, nói chuyện nhiều cho con bắt chước và… đừng nói ngọng, con muốn nói cho chuẩn cơ. Người lớn nói ngọng rất xấu, đừng bắt chước bài tập nói của bọn con vì bọn con nói chưa chuẩn thì nói ngọng là đúng thôi mà.

11. Đi chơi

Con thích đi chơi lắm và đó cũng là công việc khám phá thế giới của bọn con đấy. Có thể đi về bọn con sẽ mệt nhưng bố mẹ đừng thấy thế mà nản chí bởi vì bằng cách đó bọn con học hỏi được nhiều vô cùng đấy ạ!

Vũ Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI