Bố mẹ mù tịt về “của quí” của con

25/04/2016 - 14:00

PNO - Tinh hoàn lạc chỗ, dương vật ngắn, hẹp bao quy đầu… là những căn bệnh của bé trai cha mẹ có thể tự phát hiện để có biện pháp can thiệp sớm.

Tuy nhiên, theo bác sĩ (BS) Nguyễn Thế Lương - Phó giám đốc Bệnh viện thận Hà Nội, Giám đốc trung tâm nam khoa của bệnh viện cho biết, rất nhiều phụ huynh hoàn toàn mù tịt những kiến thức sơ đẳng này.

Dương vật tụt vào trong vẫn... cố thủ

Đã bảy tuổi nhưng hầu như lần nào đi tiểu, con trai chị Nguyễn Thị Hạnh (Hà Đông, Hà Nội) cũng làm ướt quần. Nhiều lần trách mắng con vội vàng, bất cẩn, nhưng sau một lần quan sát, chị Hạnh phát hiện, nguyên nhân là “của quý” của cậu con trai quá ngắn nên không thể đi tiểu bình thường. Chị Hạnh không khỏi lo lắng về việc “nối dõi tông đường” của cậu con trai độc đinh sau này. Tuy nhiên, nghĩ rằng dương vật ngắn là do cơ địa nên suốt nhiều năm, chị Hạnh không đưa con tới cơ sở y tế thăm khám. Để khắc phục tình trạng ướt quần, mỗi lần tiểu tiện, con trai chị phải chọn cách… ngồi bồn cầu giống các bạn nữ. Những lần đi chơi ở chốn công cộng, cháu thường xuyên phải “nhịn” vì xấu hổ, sợ mọi người biết.

Bo me mu tit ve “cua qui” cua con
Ảnh mang tính minh họa: Internet

BS Nguyễn Thế Lương cho biết, mới đây ông gặp trường hợp một bé nam bị chứng dương vật ngắn, đầu dương vật thụt cả vào trong khiến cháu gặp khó khăn mỗi lần đi tiểu, nhưng bố mẹ chủ quan, không đưa con đi khám để điều trị sớm: “Cháu bé bị béo phì là một trong những nguyên nhân gây tác động tới bộ phận sinh dục. Cháu thường xuyên sử dụng nước ngọt và đồ ăn nhanh. Trong khi đó, biện pháp khắc phục trước mắt không phải là sử dụng thuốc hay phẫu thuật, mà bố mẹ phải thay đổi chế độ ăn cho con. Đồng thời, phải khuyến khích con tập thể dục đều đặn”. Khi bé trưởng thành, các BS có thể thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ để khắc phục.

Lơ mơ kiến thức nam khoa ở trẻ

Cha mẹ thường lo lắng về vùng kín của bé gái, vì cho rằng đây là khu vực nhạy cảm, dễ bị viêm nhiễm, trong khi đó, lại quên chăm sóc vùng kín cho bé trai. Trong đợt thăm khám bộ phận sinh dục cho bé trai trên ba tuổi tại các trường mầm non trên địa bàn Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa qua, các BS giật mình khi phát hiện nhiều trường hợp vệ sinh kém khiến “của quý” của trẻ bị viêm nhiễm nặng nề.

Theo các BS, kiến thức của bố mẹ về bộ phận sinh dục nam vừa yếu vừa thiếu. Trong đợt kiểm tra, có 16 trường hợp bé trai bị tinh hoàn lạc chỗ, hay ẩn tinh hoàn một bên hoặc cả hai bên mà bố mẹ không biết. Đây là hiện tượng tinh hoàn không xuống bìu do bị dừng lại bất thường trên đường di chuyển từ ổ bụng xuống bìu trong quá trình phát triển bào thai. Không khó để phát hiện dị tật ở trẻ, bố mẹ khi tắm cho con hoàn toàn có thể kiểm tra bằng tay.

Tuy nhiên, có trường hợp khi nhận được giấy kết luận, bà nội của một cháu trai ba tuổi nằng nặc gọi điện cho BS để… bắt vạ. Lý do “của quý” của cháu bà đầy đủ nhưng lại bị BS kết luận là thiếu. Tới khi BS giải thích, phần “đầy đủ” mà bà nhìn thấy, thực chất là bìu chứ không phải tinh hoàn, thì bà mới tá hỏa hẹn BS để khám lại

Trong số 1.286 trẻ được thăm khám, chỉ có 389 trẻ bình thường (chiếm khoảng 30,2%), gần 49% trẻ có nghi ngờ cần can thiệp chuyên sâu và hơn 200 trẻ bị viêm nhiễm. Trong đó, có tới 45% trườ ng hợp bị phát hiện hẹp bao quy đầu. Theo BS Nguyễn Thế Lương, nếu để lâu, hẹp bao quy đầu sẽ gây ra hiện tượng bít tắc nước tiểu. Chất bẩn đọng lại trong lớp da bao quy đầu không được rửa trôi khiến “của quý” của trẻ bị viêm nhiễm.

Không xử lý bao quy đầu, khi trẻ trưởng thành có thể gây ra các sự cố về tình dục như rách vòng bao quy đầu, tăng nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm… Vấn đề nam khoa không chỉ là của đàn ông trưởng thành mà đối với trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ cũng cần phải quan tâm. Nhiều bậc phụ huynh nghĩ việc chăm sóc vùng kín cho con trai đơn giản, chỉ cần dội nước qua loa nên không thực hiện vệ sinh đúng cách, gây họa cho con trẻ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI