Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để con khỏe mạnh, thông minh?

11/12/2016 - 06:30

PNO - Giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn ốm nghén nhiều và cũng dễ sảy thai nhất. Chính vì thế, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu giai đoạn này vô cùng quan trọng.

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì để mẹ khỏe – con khỏe

Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, các mẹ phải hết sức chú ý đến nguồn dinh dưỡng cho con mỗi ngày. Bởi, đây là giai đoạn cực kỳ khó khăn quyết định sức khỏe, mức độ phát triển của thai nhi sau này.

Ba bau nen an gi trong 3 thang dau de con khoe manh, thong minh?

Trong giai đoạn này, các mẹ không cần ăn quá nhiều nhưng phải đảm bảo đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển. Dưới đây là các nhóm thực phẩm được bác sĩ sản khoa khuyên mẹ bầu nên ăn trong giai đoạn này.

- Chất sắt:

Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng phổ biến trong thai kỳ. Khi cơ thể thiếu sắt, lưu lượng máu cung cấp cho cơ thể mẹ bầu sẽ giảm, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa, thiếu sắt cũng là nguyên nhân làm mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, chán ăn.

Ba bau nen an gi trong 3 thang dau de con khoe manh, thong minh?

Các mẹ có thể bổ sung chất sắt từ những loại thực phẩm nhiều sắt như thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt… Thai phụ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của em bé trong 6 tháng đầu đời. Vì thế, thai phụ cần bổ sung thêm ít nhất 15gr sắt mỗi ngày.

- Chất đạm (protein)

Vừa duy trì năng lượng cho cơ thể, bổ sung protein khi mang thai vừa giúp ngăn ngừa một số triệu chứng thần kinh bất thường ở thai nhi. Nguồn năng lượng từ protein thường chiếm từ 10-35% lượng calories cơ thể cần, tương đương với khoảng 55 – 192 gram/ ngày.

Ba bau nen an gi trong 3 thang dau de con khoe manh, thong minh?

Protein có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ… giúp phát triển các tế bào mô của thai (bao gồm cả tế bào não), giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ, đồng thời tăng thể tích tuần hoàn của mẹ. Thai phụ cần bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày (tương đương 50-100 gr thịt cá tùy loại, 100-180 gr đậu hũ, hay 1-2 ly sữa mỗi ngày).

- Canxi:

Thai nhi cần canxi để phát triển hệ xương, răng của mình. Nếu không có đủ nhu cầu cần thiết, bé cưng sẽ bào mòn dần canxi trong cơ thể mẹ bầu, tăng nguy cơ mẹ sau sinh bị loãng xương do thiếu canxi. Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ.

- Vitamin D:

Có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy, ngoài việc bổ sung thực phẩm nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu. Thai phụ cần phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày (tránh ánh nắng quá gay gắt), nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể, không nên đeo găng tay, đi vớ và cũng không nên phơi nắng sau cửa kính.

Ba bau nen an gi trong 3 thang dau de con khoe manh, thong minh?

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho thai nhi giai đoạn này, các mẹ bầu cũng cần phải thay đổi một số thói quen và sở thích ăn uống không tốt như thói quen ăn mặn. Ngoài ra, các mẹ cũng cần hạn chế ăn các loại cá có nguy cơ chứa thủy ngân cao. Không nên những thực phẩm đã được xác nhận là gây nguy hiểm cho thai nhi. Ví dụ như một số loại củ, quả mọc mầm (như khoai tây) vì chứa nhiều chất độc, gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Hãy bổ sung vào thực đơn mỗi ngày của mình đúng cách nhất nhé.

Dương Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI