15 điều kì diệu chỉ riêng trẻ sơ sinh mới có

28/11/2016 - 11:30

PNO - Từ cách mà bé “quen” với gương mặt bạn đến nụ cười đầu đời của bé, bé sẽ đưa bạn đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác đấy.

Với những sự thật diệu kì dưới đây, bạn sẽ hiểu bé kỹ hơn:

1. Học cách nói chuyện ngay từ khi còn trong bụng mẹ

Ngay từ tuần thứ 23, thai nhi đã có thể nghe thấy giọng nói của mẹ và những âm thanh khác. Vì vậy, mặc dù cho đến 1 tuổi (hoặc hơn) bé mới bập bẹ những từ ngữ đầu tiên nhưng thật ra bé đã học về ngôn từ ngay từ trong bụng mẹ rồi.

Giọng nói của bạn chính là âm thanh mà bé yêu thích, và bé rất thích bạn hát cho bé nghe, bạn nói chuyện cùng bé. Chẳng bao giờ là quá sớm nếu bạn muốn kể chuyện cho bé nghe, kể từ khi còn trong bụng mẹ, bé nghe được càng nhiều từ thì sau này khả năng ngôn từ của bé càng phát triển.

15 dieu ki dieu chi rieng tre so sinh moi co

2. Có khả năng bơi bẩm sinh

Bé mới sinh có thể nín thở và thậm chí biết huơ cả tay và chân dưới nước. Nếu bạn cho bé học bơi từ khi con còn nhỏ, bạn sẽ tận dụng được khả năng bẩm sinh này.

Bé có thể đến bể bơi bất cứ lúc nào, nhưng nếu bạn muốn cùng con học bơi thì hãy chờ đến tháng thứ 6 sau sinh để cơ thể bạn hoàn toàn bình phục.

Khi đưa bé đến bể bơi, bạn phải chắc chắn rằng bé sẽ không bị cảm. Chọn những bể bơi trẻ em với làn nước đủ ấm, hoặc mặc cho bé đồ lặn thay vì bộ đồ bơi thông thường.

15 dieu ki dieu chi rieng tre so sinh moi co

3. Bé có vết bớt

Khoảng một phần ba số trẻ sơ sinh ngay từ lúc sinh ra đều có một vết bớt trên cơ thể. Một dạng bớt phổ biến là vết hình con cò, hay trong giống con cá hồi, và thường được coi là một nụ hôn của thiên thần. Vết bớt thường có màu hồng nhạt, ở trên cổ hoặc trên mặt bé và thường sẽ đỏ hơn mỗi khi bé khóc. Vết bớt này thường biến mất khi bé được 6 tháng tuổi.

Hầu hết các vết bớt đều không gây tổn hại gì và sẽ biến mất nhưng một số vết có ảnh hưởng xấu và phải đưa bé đi khám. Nếu bé có bớt hoặc có một vết màu gì đó trên cơ thể, hãy hỏi bác sĩ xem có vấn đề gì không.

4. Tầm nhìn của trẻ sơ sinh rất ngắn

Bé mới sinh chỉ có thể nhìn những vật cách mắt mình từ 20 - 30 cm. Tất cả mọi thứ khác đối với bé đều chỉ mờ mờ, bé chỉ nhìn được hình dáng của vật hoặc nhìn thấy khi vật chuyển động. May mắn là ở khoảng cách này, bé vẫn có thể nhìn vào mắt bạn mỗi khi bạn cho bé bú.

Khi bé được 1 hoặc 2 tháng tuổi, mắt bé đã có thể tập trung vào đồ chơi khi bạn đưa qua đưa lại trước mắt bé. Và đến cuối tháng thứ tư, bé sẽ nhìn thấy rõ màu sắc và hình dạng của vật.

15 dieu ki dieu chi rieng tre so sinh moi co

Hãy giúp bé cải thiện tầm nhìn của mình bằng cách cho bé thấy những thứ đồ chơi có màu sắc tươi sáng, sống động.

5. Trẻ sơ sinh có nhiều xương hơn người lớn

Lúc mới sinh bé có hơn 300 đoạn xương. Khi bé lớn lên, một số đoạn xương sẽ biến mất, một số khớp sẽ liền lại với nhau.

Ví dụ, ban đầu hộp sọ bao gồm ba mảnh sụn ghép lại với nhau, vì thế đầu của bé mới dễ dàng đi qua âm đạo. Đó là lý do tại sao ban đầu đầu bé có vài điểm mềm. Nhưng sau đó những mảnh sụn này liền lại với nhau để tạo thành hộp sọ cứng rắn.

Khi bé đến tuổi trưởng thành, trong cơ thể sẽ có tổng cộng 206 cái xương.

6. Bé phải tập bú

Trẻ nhỏ cần học cách để bú mẹ, cũng như chính bạn phải biết làm thế nào để cho con bú đúng cách vậy. Ban đầu, cũng phải mất vài tuần, cả mẹ và bé đều khó chịu khi con bú, nhưng rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn theo thời gian thôi.

Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ nên phải ăn những bữa nhỏ và thường xuyên. Vì thế nếu bạn cho con bú, bạn phải dành nhiều thờii gian cho bé làm quen với ti mẹ trong những tuần đầu tiên. Hãy chuẩn bị sẵn sàng, và nhớ rằng có rất nhiều phương tiện để hỗ trợ cho bạn.

15 dieu ki dieu chi rieng tre so sinh moi co

7. Dạ dày của trẻ sơ sinh nhỏ đến đáng kinh ngạc

Dạ dày của bé chỉ nhỏ như một hạt dẻ. Đây là lý do tại sao trẻ sơ sinh nên được cho bú thường xuyên, vì chúng không có chỗ chứa để uống hết lượng sữa chúng cần trong một lúc.

Nhưng dạ dày của bé lớn lên rất nhanh chóng, đạt đến kích thước của một trái mơ vào cuối tuần tuần đầu tiên, và to bằng một quả trứng gà ở cuối tuần thứ hai. Tuy nhiên, bé vẫn phải ăn đêm cho đến khi bé được 6 tháng tuổi.

8. Giảm cân là chuyện bình thường

Vài bà mẹ cho con bú sữa rất lo lắng khi trẻ sơ sinh giảm cân trong mấy ngày đầu sau sinh vì sợ con không bú đủ. Nhưng điều đó không hề đúng.

15 dieu ki dieu chi rieng tre so sinh moi co

Những ngày đầu sau sinh, bé giảm từ 5 - 10% trọng lượng cơ thể là chuyện bình thường. Hầu hết các bé đều nặng bằng cân lúc mới sinh sau khi được 1 tuần tuổi.

9. Phân trẻ em thay đổi theo thời gian

Phân bé ban đầu có màu đen, rất dính, gọi là phân su. Sau đó, phân của bé sẽ thay đổi phụ thuộc vào những gì bạn cho bé bú. Một ích lợi của việc cho con bú là phân của bé sẽ ít mùi hơn.

Đừng lo lắng quá nhiều về việc mấy giờ hay mấy ngày bé ị một lần. Có thể sẽ là vài lần một ngày, hoặc 3 ngày 1 lần. Điều quan trọng là tìm ra điều gì là bình thường đối với bé, và quan sát xem liệu có gì thay đổi hay không.

10. Trong tã của bé cũng có những bất ngờ

Khi bé sinh ra, trong cơ thể vẫn còn những chất lỏng dư thừa, vì thế bộ phận sinh dục của bé có thể bị sưng lên trong vài ngày đầu sau sinh. Bé gái vẫn còn trong cơ thể nội tiết tố của mẹ, nên đôi khi nơi đó của bé sẽ tiết ra chất sáp trắng, thậm chí là bé cũng có kinh nguyệt trong vài ngày đầu tiên.

15 dieu ki dieu chi rieng tre so sinh moi co

Trong những ngày đầu thì đây là chuyện hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu bộ phận sinh dục của bé trai vẫn bị sưng hay bé gái vẫn bị kinh nguyệt sau 6 tuần, bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

11. Những tiếng ồn được tạo ra với nhiều loại âm thanh khác nhau (tiếng ồn trắng) rất thần kì

Bé sẽ cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu với những âm thanh gợi nhớ lại tiếng động nhịp nhàng bé được nghe khi còn ở trong bụng mẹ. Nhịp đập trái tim của bạn khi bạn ôm bé vào lòng cũng làm cho bé an tâm và điều hòa nhịp thở của bé.

15 dieu ki dieu chi rieng tre so sinh moi co

Nhiều bé cũng rất thích âm thanh của máy hút bụi, những tiếng kêu đều đều của động cơ khi bé ở ghế sau ô tô, hoặc những tiếng ồn trắng đơn giản tương tự như thế. Có rất nhiều loại đồ chơi và ứng dụng tạo nên những âm thanh như vậy, hoặc bạn có thể tìm trên mạng những đoạn clip phát ra những tiếng ồn này.

12. Bé rất yêu mùi hương của cơ thể bạn

Bé có thể ngửi cũng như là nếm trước cả khi bé sinh ra. Bé càng ngày càng thích mùi hương riêng của cơ thể bạn, và điều đó có thể xoa dịu bé, làm bé bình tĩnh lại mỗi khi bé buồn bã. Vì vậy, hãy tránh dùng sữa tắm cho trẻ nhỏ có mùi quá nồng trong những tuần đầu sau sinh.

Bé có nhiều tế bào vị giác hơn bạn, chúng phân bố trong toàn khoang miệng thay vì chỉ tập trung trên đầu lưỡi như người lớn. Khi bạn mang thai, bé cũng được nếm thử những gì bạn ăn uống hàng ngày, và bé cũng sẽ cùng ăn những loại thức ăn giống bạn khi bé bú sữa của bạn mỗi ngày. Thậm chí sau này bé cũng sẽ thích những món ăn này.

13. Chẳng có điều gì là bình thường về giấc ngủ của trẻ sơ sinh cả

Trẻ sơ sinh cần nhiều thời gian để... nhắm mắt. Trong những tuần đầu tiên sau sinh, bé ngủ từ 18 giờ, thậm chí là ngủ suốt 24 giờ mỗi ngày, trải dài trong mọi thời điểm giữa ngày và đêm.

15 dieu ki dieu chi rieng tre so sinh moi co

Khi bé nhận biết sự khác biệt giữa ngày và đêm, bé sẽ ngủ nhiều hơn khi màn đêm buông xuống và vạn vật chìm trong tĩnh lặng.

Mặc dù cho dến tận tháng tuổi thứ ba, bé vẫn không hề ngủ và bú theo một quy luật nào, nhưng đến tháng thứ tư, bạn nên luyện cho bé ngủ theo giấc, và để ý  xem khi nào bé buồn ngủ để cho bé đi ngủ để tránh không để con bị mệt.

14. Trẻ nhỏ học được nhiều thứ hơn người lớn

Ngay cả khi bé chưa chào đời, bé đã học được cách nhận biết giọng nói của bạn cũng như của chồng bạn. Bây giờ, khi bé được tiếp xúc với nhiều nguồn kích thích khác nhau, bé sẽ học hỏi mọi lúc. Não bộ của bé đang hình thành kết nối đáng kinh ngạc, vì thế, bé có thể khám phá ra nhiều điều trong thế giới diệu kì xung quanh mình.

Hãy tận dụng khả năng tuyệt vời này bằng cách trò chuyện, đọc sách và hát cho bé nghe bất cứ khi nào có thể. Không quan trọng bạn nói gì, chỉ đơn giản là bé yêu giọng nói của bạn. Và nhiều nhà nghiên cứu gợi ý rằng bé nghe được càng nhiều từ kể từ ngày đầu tiên đến lúc đi học, khả năng ngôn từ của bé sẽ phát triển vượt trội.

15. Não bộ của bé trai và bé gái không giống nhau

Khác nhau như thế nào và sự khác biệt này ảnh hưởng như thế nào trong quá trình phát triển của bé vẫn còn là một vấn đề được giới khoa học tranh cãi rất nhiều.

15 dieu ki dieu chi rieng tre so sinh moi co

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng não bộ của bé trai phát triển hơn não bộ của bé gái trong ba tháng đầu tiên sau sinh, nhất là trung tâm điều khiển hoạt động. Mặt khác, bé gái thường có giác quan phát triển hơn, có nghĩa là lúc mới sinh, các bé gái sẽ nghe và nhìn tốt hơn.

Tuy nhiên, chính cách mà bạn chăm sóc bé mới ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của bé.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI